“ทุเรียนอ่อน” ระบาด หลัง ราคาพุ่ง 180 กก.

19 มี.ค. 2564 | 08:54 น.

“จันทบุรี” เอาจริง ลุยปราบทุเรียนอ่อน ระบาด หลัง ราคาพุ่ง 180 กก. “ล้ง-ชาวสวน” ฉวยโอกาสเร่งตัดขาย มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท

ชุดเฉพาะกิจ ลงตรวจ ทุเรียนอ่อน

 

เฟซบุ๊ก Tanyasit Chatwiriyapong ได้โพสต์ ข้อความว่า  ราคา “ทุเรียน" พันธุ์กระดุม กิโลกรัมละ185 บาท ทำให้บางล้งส่งมือตัดและชาวสวนบางรายเร่งตัดทุเรียนออกมาขายกันมากขึ้น

 

วันนี้ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจฯระดับจังหวัดและระดับอำเภอของอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เข้าตรวจสอบคุณภาพทุเรียนพันธุ์กระดุม ตามที่ได้รับแจ้งว่ามีการขาย ทุเรียนอ่อนจากล้งแห่งหนึ่งให้กับล้งอีกแห่งในพื้นที่อำเภอท่าใหม่  ซึ่งจากผลการตรวจสอบพบว่าทุเรียนที่ล้งผู้ได้รับความเสียหายซื้อมาและแจ้งให้ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจฯมาตรวจสอบ

 

คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งทุบสถิติใหม่

 

ผลการตรวจสอบ เป็นทุเรียนอ่อนหรือไม่

 

นั้นมีเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งเพียง 21 และ 24% ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้คือ27% ซึ่งถือว่าเป็น "ทุเรียนอ่อน"  ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจฯจึงได้ทำการพ่นสีทำตำหนิและยึดเป็นของกลางและได้นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ท่าใหม่ เพื่อดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ดี ทุเรียนอ่อนป้องกันแก้ไขได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกคน

 

อนึ่ง จงใจจำหน่ายทุเรียนอ่อนหรือด้อยคุณภาพ ถือว่าเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคทำลายชื่อเสียงและระบบเศรษฐกิจของประเทศ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 271 และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 47 โทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท