เกษตรกร โวย “เยียวยา" นมโรงเรียน มึน สำนักงบฯ ดึงเข้า ครม.ใหม่

08 มี.ค. 2564 | 15:10 น.

​​​​​​​ยังไม่จบ ประธานชุมนุมโคนมฯ ช็อก “เยียวยานมโรงเรียน” 1.47 พันล้านบาท สำนักงบฯ ตีกลับ ครม.ใหม่ อ้างไม่ครอบคลุม ทำให้ ไม่สามารถ “จ่ายเงินเยียวยาโควิด” ได้

ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ครม. จึงมีมติ อนุมัติงบกลาง ประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 1,477 ล้านบาท สำหรับดำเนินโครงการเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม พลิกฟื้นเศรษฐกิจภาคการเลี้ยงโคนมและผลิตภัณฑ์นม  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับจัดซื้อนมโรงเรียนชนิดยูเอชที จัดสรรให้กับเด็กนักเรียนกว่า 7.03 ล้านคน ได้ดื่มนมเพิ่มขึ้นคนละ 30 กล่อง มีความคืบหน้า ตามลำดับ

 

นัยฤทธิ์ จำเล

 

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  การจัดโควตา นมโรงเรียน ที่จะใช้งบกลาง 1,477 ล้านบาท มีปัญหา ทาง กรมปศุสัตว์ ได้แจ้งว่า ทางสำนักงบประมาณ จะต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีใหม่อีกรอบหนึ่ง

 

“ผมไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น กำลังตามเรื่องกันอยู่ มีข้อท้วงติงเรื่องอะไร โดย สำนักงบประมาณ ไม่ครอบคลุม จำเป็นที่จะต้องเข้า ครม.ใหม่”

 

มติ ครม.เยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม-ผู้ประกอบการ นมโรงเรียน

นายนัยฤทธิ์ กล่าวว่า นมเยียวยา ตัดเดือนมกราคม 2564 เยียวยาแค่เดือนธันวาคม  ปัจจุบันนมมีจำนวนมาก กำลังรอความหวังว่าไม่เกินวันที่ 15 มีนาคม 2564 ก็คือ ไทม์ไลน์ กรมปศุสัตว์ แต่วันนี้บอกว่าขยายออกไปอีก 1 อาทิตย์ อาจจะถึงสิ้นเดือนมีนาคม แต่ไม่ทราบกำหนดแน่ชัดว่าจะได้หรือไม่

 

“เกษตรกรเดือดร้อนมาก เพราะถ้าไม่มีที่ไป จะต้องเททิ้งอย่างเดียวเลย ตอนนี้ประเด็นก็คือ น้ำนมดิบ นำมาบรรจุกล่องทั้งหมด เพื่อที่จะไปโครงการเยียวยาโควิด ไม่สามารถที่จะไปทำอะไรได้แล้ว เก็บนมกล่องไว้ เมื่อไม่มีที่ระบาย ล้นโกดังทุกที่ แล้วจู่ๆ มาชะงัก ทำให้วางแผนธุรกิจไม่ได้เลย