PTTGC ตั้งเป้ายอดขายโต 8-10% ปี 64

17 ก.พ. 2564 | 12:15 น.

PTTGC ตั้งเป้ายอดขายโต 8-10% ปี 64 พร้อมเร่งเจรจาดีล M&A หลายโครงการ

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ปี 64 บริษัทตั้งเป้ายอดขายโต 8-10% ตามปริมาณการผลิตโอเลฟินส์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังมีกำลังการผลิตจากโรงงานใหม่ อาทิ โรงโอเลฟินส์หน่วยใหม่ (ORP) และโครงการ PO/Polyols ที่เริ่มเดินเครื่องการผลิต ประกอบกับคาดว่าราคาและส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์ปีนี้จะปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน หลังภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวและการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ขณะที่ธุรกิจโรงกลั่นและของธุรกิจโพลิเมอร์ก็เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น
              ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเชื่อจะส่งผลดีต่อราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีให้ขยับขึ้นตามไปด้วย โดยบริษัทมีสต็อกน้ำมันในช่วงปลายปีก่อนที่ระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งหากระดับราคาน้ำมันในปัจจุบันสูงกว่าระดับดังกล่าวก็จะส่งผลให้บริษัทมีกำไรจากสต็อกน้ำมันได้
              ขณะที่ความคืบหน้าโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐฯ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรหลายรายเพื่อเข้าร่วมลงทุน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) ทำให้สามารถเจรจาไปได้เพียงระดับหนึ่ง โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุวงเงินลงทุนได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างเจรจากับผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปช่วงกลางปีนี้

อย่างไรก็ดี  บริษัทยังมีแผนระดมเงินโดยการออกหุ้นกู้ หลังจากปีก่อนมีการออกหุ้นกู้บาทบอนด์มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท และเงินกู้จากสถาบันการเงินอีก 3 หมื่นล้านบาท โดยที่ผ่านมาบริษัทมีการขอวงเงินออกหุ้นกู้จากที่ประชุมผู้ถือหุ้นรอบก่อนไว้ประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ มีระยะเวลาการออกได้ภายใน 4 ปี ส่วนการเสนอขายต้องพิจารณาแผนการใช้เงิน หรือโอกาสที่เหมาะสมก่อน
              “บริษัทตั้งงบลงทุน 5 ปีข้างหน้า (ปี 64-68) วงเงิน 600 ล้านดอลลาร์ มีทั้งการลงทุนในโครงการใหม่ๆหลายโครงการ รวมถึงแผนการซื้อกิจการ (M&A) เข้ามาเพิ่มเติม  โดยยอมรับว่าบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาดีล M&A อยู่หลายโครงการ  ซึ่งจะมุ่งเน้นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ โรงไฟฟ้าพลังงานลม และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ คาดว่าในปีนี้จะมีข้อสรุปในบางดีล”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR ร่วง 9.92% ฉุดหุ้นไทยปิดลบ 8.20 จุด

หมอธีระชี้ใช้อำนาจทำนโยบายไม่ถูกต้องเสี่ยงโควิด-19 ระบาดซ้ำ-เสียชีวิตมาก

หมอยงชี้ทุกอย่างไม่เสมอภาคแม้กระทั่งโอกาสได้รับวัคซีนโควิด-19

สภาเดือด! ก้าวไกลแฉ“วัคซีนโควิด”ล่าช้า เจอประท้วงวุ่น

โควิด ทุบภูเขาน้ำแข็ง โอนกรรมสิทธิ์ 'ชาวต่างชาติ' หดตัว 35.3%