ส่งออกขานรับ ‘ไบเดน’ มั่นใจโตกว่ายุค‘ทรัมป์’

05 ก.พ. 2564 | 06:55 น.

สรท.ชี้นโยบายด้านเศรษฐกิจของไบเดน ส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าไทยมากกว่ายุค “ทรัมป์” แนะเอกชนศึกษากฎหมายสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน หวั่นถูกกีดกันการค้า

 

 

นายวิศิษฐ์  ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เอกชนได้ทำการประเมินนโยบายเศรษฐกิจของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ  ในด้านเศรษฐกิจที่จะส่งผลต่อการค้าไทย โดยธนาคารโลกประเมินเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2564 จะขยายตัวที่ 3.5%  ซึ่งจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อของชาวอเมริกัน รวมถึงเศรษฐกิจโลกและการซื้อสินค้าจากไทยด้วย  เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในโลกและเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย โดยมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในปี 2563 ล่าสุด มีมูลค่ารวม 49,197 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยไทยส่งออก 34,435 ล้านดอลลาร์ นำเข้า 14,853 ล้านดอลลาร์  

 

สำหรับนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายใต้การขับเคลื่อนของนายโจ ไบเดน ที่สำคัญและมีนัยต่อเศรษฐกิจ และการส่งออกของไทย เช่น การเร่งแก้วิกฤติโควิด-19 ซึ่งสินค้าที่เกี่ยว ข้องกับเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นถุงมือยาง หน้ากากอนามัย สินค้าที่เกี่ยวกับ work from home และของตกแต่งบ้านของไทยจะได้รับอานิสงส์ส่งออกได้เพิ่มขึ้น ทางกลับกันสินค้าดังกล่าวสหรัฐฯอาจนำเข้าจากจีนที่เป็นคู่แข่งสำคัญของไทยในตลาดสหรัฐฯ

 

การค้าไทยขสหรัฐ

 

ส่วนนโยบาย Buy American ที่เร่งรัดการจัดซื้อจัดจ้าง สินค้าและบริการภายในประเทศมากขึ้น รวมถึงเสนอแผนอัดฉีดเงินงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อาจเป็นโอกาสสินค้าไทยโดยเฉพาะสินค้าที่ส่งเข้าไปประกอบในสหรัฐฯมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนประกอบยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น แต่ข้อเสียคือ สหรัฐฯอาจลดการนำเข้าสินค้าสำเร็จรูปจากไทยมากขึ้น

 

“นโยบายเศรษฐกิจและการค้าของไบเดน จะส่งผลดีทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับเอเชีย รวมถึงไทยในการเพิ่มโอกาสให้ไทยเข้าไปลงทุนในสหรัฐฯได้ดีกว่าช่วงอดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ที่ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างประเทศที่ทำการค้ากับสหรัฐฯ ดังนั้นเอกชนไทยต้องเร่งศึกษากฎหมายที่สหรัฐฯจะออกมาโดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน ซึ่งอาจส่งผลกีดกันการค้า”  

 

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,650 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564