ด่วน ”คมนาคม” สั่งเบรกปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง

04 ก.พ. 2564 | 11:55 น.

“คมนาคม” สั่งรฟท.พิจารณาเปิดให้บริการสถานีรถไฟหัวลำโพง หวั่นกระทบการเดินทางประชาชน เล็งหาแนวทางกำหนดค่าโดยสารให้เหมาะสม เตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการบางส่วนในบางสถานี ไม่คิดค่าใช้จ่าย วันที่ 26 มี.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามการทำงานของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้เป็นไปตามแผนการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ปลายปี 2564 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม สํานักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กองยุทธศาสตร์และแผนงาน ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย กรมการขนส่งทางราง สํานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โดยประชุมผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting Conference) สำหรับการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการติดตามแผนการดำเนินงานตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้มีข้อสั่งการ เพื่อกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินงานให้สามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ตามแผนงานภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้

 

 

สำหรับข้อพิจารณาตามแนวทางการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

1. แนวทางการดำเนินงานเปลี่ยนผ่านขบวนรถเข้าสถานีกลางบางซื่อ

2. ขบวนรถไฟแต่ละเส้นทางและปริมาณผู้โดยสารแต่ละเส้นทาง

3. เวลาที่ประหยัดได้และจำนวนจุดตัดทางรถไฟ

4. โครงสร้างการดำเนินงานสายสีแดง

5. แผนการเปิดให้บริการสายสีแดง

6. แผนการดำเนินงานของ รฟฟท. เพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง

7. อัตราค่าโดยสารสายสีแดง

8. แผนการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ

 

 

“ได้สั่งการให้การรถไฟฯ พิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการเดินขบวนรถชานเมืองเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักเรียน นิสิต/นักศึกษา ประชาชนผู้ใช้บริการ และยังต้องสอดรับกับนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดเป็นหลักด้วย”

  

 

นายศักดิ์สยาม  กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ได้มอบให้ รฟท. กรมการขนส่งทางบก ขสมก. บูรณาการร่วมกันหาก รฟท. ยุติให้บริการที่สถานีหัวลำโพง จะมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบ 33,460 คนต่อวัน แบ่งเป็น สายเหนือ อีสาน ตะวันออก ใต้ 25,436 คน และตะวันออก 8,024 คน   ส่วนแนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) มอบให้ สนข. กับการรถไฟฯ ไปพิจารณาร่วมกันในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่มีความเหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและรายได้ของการรถไฟฯ ในส่วนของการโอนถ่ายอัตรากำลังขอให้การรถไฟฯ และ รฟฟท. วางแผน ขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความชัดเจนเพื่อนำเสนอ ครม. ต่อไป

 

 

 

ขณะเดียวกันด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีกลางบางซื่อให้ทุกหน่วยบูรณาการร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่โครงการ SMART CITY นอกจากนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารที่เข้าประชุมตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ให้รัดกุม รอบคอบ ในทุกมิติ เพื่อสามารถเปิดสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้บริการกับประชาชนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในเดือนพฤศจิกายน 2564

 

 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เบื้องต้น รฟท.กำหนดวันที่จะเปิดทดลองเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 26 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนา รฟท. โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการบางส่วน และในบางสถานี ไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนการเปิดทดลองให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการ กำหนดไว้วันที่ 28 ก.ค.2564 ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการปลายเดือน พ.ย. 2564  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาต์ดาวน์ ปี64 เริ่มใช้งาน "หัวลำโพง" น้อยลง

ปิดหัวลำโพง “สายสีแดง” พร้อม เดินรถ

รถไฟฟ้าหลากสี คนกรุงควัก 14-104 บาท

เคลียร์ไม่จบ “รถไฟฟ้าสายสีแดง” เหตุเพิ่มงบหมื่นล้าน

งานงอก!! รฟท. "สายสีแดง" จ่อสะดุด