งานงอก!! รฟท. "สายสีแดง" จ่อสะดุด

17 ส.ค. 2563 | 11:29 น.

"คมนาคม" ถก รฟท. เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง หลังพบข้อมูลงานก่อสร้างเพิ่มเติมไม่ตรงกัน ดึง ขร.จี้ส่งการบ้านให้จบภายใน 20 ส.ค.นี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่องการปรับกรอบวงเงิน ลงทุนและจัดหาแหล่งเงิน เพิ่มเติมโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ว่า จากที่รับฟังข้อมูลของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) พบว่า ขณะนี้รายการที่เกินจากวงเงินงบประมาณและที่จะของบประมาณเพิ่มกว่า 10,345 ล้านบาทในวงเงินก่อสร้างเพิ่มเติมนั้น รายการที่นำเสนอไม่ตรงกับวงเงินที่เสนอมา รวมทั้งรายการที่เสนอมา กว่า 200 รายการ พบว่าแบ่งเป็นรายการที่ทำไปแล้ว กับรายการที่เตรียมสั่งทำ ซึ่งทำให้ที่ประชุมสั่งให้ รฟท. ไปจัดทำรายการกว่า200รายการให้ชัด

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวให้ครบถ้วน ถูกต้อง และชัดเจน โดยรฟท.ต้องจัดทำข้อมูลดังกล่าวให้ ขร. พิจารณาตรวจสอบภายในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ก่อนนำเสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต่อไป

 

"ข้อมูลบางรายการยังไม่ครบ ตัวเลขไม่ตรงกัน ซึ่งรฟท.ต้องบอกให้ได้ว่ารายการใดบ้างที่มีความจำเป็นหรือไม่จำเป็น และรายการใดบ้างที่ดำเนินการแล้วหรือยังไม่ได้ดำเนินการ หากสรุปชัดเจนเรื่องกรอบวงเงินที่จะอนุมัติ ในส่วนงบประมาณนี้สามารถนำงบประมาณ เผื่อเหลือเผื่อขาด จากการก่อสร้างมาจ่ายได้ ทั้งนี้ต้องสมเหตุสมผลที่จะชี้แจงกับ กระทรวงคมนาคม และ คณะรัฐมนตรี(ครม.)"

อย่างไรก็ตามการหาข้อสรุปเรื่องเงินงบประมาณที่ รฟท. ขออนุมัตินี้เพื่อจ่ายให้กับผู้รับจ้าง หากไม่สามารถเคลียร์ที่มาของเงินที่จะจ่ายอาจจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการแน่นอน ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมจะพยายามหาข้อสรุปเพื่อไม่ให้กระทบบต่อการเปิดเดินรถที่ตามกำหนดจะต้องเปิดให้บริการในปี 2564 หากเปิดเดินรถต้องมั่นใจว่าเปิดให้บริการแล้วมีมาตรฐานปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ต่อประชาชน