10 ก.พ. "นบข." นัดเคาะเพิ่มวงเงิน “ประกันราคาข้าว”

29 ม.ค. 2564 | 13:55 น.

“เงินประกันรายได้ข้าว” ผ่าทางออก หลังจ่ายเงิน “ประกันราคาข้าว”สะดุด  กรรมการ นบข. แจ้งข่าวดี “บิ๊กตู่” นัดประชุม เพิ่มวงเงินประกันราคาข้าว” 10 ก.พ. นี้

 

ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 หรือ "ประกันราคาข้าว" เพิ่มเติมจากกรอบวงเงินงบประมาณ 18,096 ล้านบาท เป็น 46,807.35 จำนวนเกษตรกรที่จะได้รับประโยชน์ กว่า 4.5 ล้านราย เกษตรกร เคาะราคาเกณฑ์อ้างอิงมาถึง งวดที่ 12 แล้ว และจะมี เคาะเงินประกันรายได้ ในงวดที่ 13 ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ เกษตรกร สามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้ที่ลิ้งค์ https://chongkho.inbaac.com/  จากเป้าหมายที่กำหนด 30 งวด เกิดปัญหาเงินงบประมาณฯ ไม่เพียงพอนั้น  ล่าสุด มีความคืบหน้าแล้ว

 

สุเทพ คงมาก

 

นายสุเทพ คงมาก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีหนังสือเชิญประชุม ประทับตราด่วนที่สุดมีข้อความว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ  (นบข.) ได้แจ้งกำหนดการประชุมแล้ว ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้

 

ทั้งนี้จะมี 3 วาระในการประชุม นบข. ที่น่าสนใจ ได้แก่ ขอเพิ่มวงเงินประมาณโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2563/64 รอบที่1 คาดว่าจะใช้เงินเพิ่มประมาณ 5,000 ล้านบาท

 

วาระที่2 ของบประมาณจ่ายเงินอุดหนุนให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ ปรากฎว่ามีเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินอีกจำนวนมาก

 

 

ธ.ก.ส. ค้างจ่ายเงินชาวนา

 

วาระที่ 3 รายงานผลการดำเนินการระบายข้าวคงเหลือในคลังสินค้าขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)  และปิดท้าย สถานการณ์ข้าวโลกของไทย และยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563-2567

 

“เป็นข่าวดีของชาวนา เพราะการประชุมครั้งนี้ก็จะช่วยทำให้โครงการประกันรายได้ข้าว ในการจ่ายเงินส่วนต่างประกันราคาข้าว ที่จะให้ ธ.ก.ส. จ่ายจะได้เดินไปต่อเนื่อง เพิ่งผ่านมา 12 งวด และมีการจ่ายเงินถึงแค่ งวดที่8 เท่านั้น ในนามนายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ก็ต้องขอขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี ที่กรุณานัดประชุม เพื่อที่โครงการจะได้เดินต่อเนื่องไม่สะดุด และชาวนาจะได้รับเงินทั่วถึง”

 

อย่างไรก็ดี ในระหว่างนี้ หากชาวนามีความเดือดร้อน ประสงค์ที่จะใช้เวที นบข.ช่วยเหลือ ก็สามารถแจ้งมาได้ทุกช่องทาง ก็พร้อมที่จะส่งสารให้ถึงนายกรัฐมนตรี ตามข้อร้องเรียนของชาวนา

 

 

อนึ่ง เกษตรกรผู้ปลูกข้าว สามารถตรวจสอบสถานะการจ่ายเงินรายได้ข้าวด้วยตัวเอง ดังนี้

 

  • เมื่อกดเข้าไปยังหน้าแรกของเว็บไซต์ดังกล่าว จะมีช่องให้กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก

 

  • เมื่อใส่ครบกดค้นหา
  • หากเงินเข้าระบบแล้วจะมีการแจ้งว่าโอนเรียบร้อยแล้ว แต่หากยังไม่เข้าให้รอข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่ง ธ.ก.ส.จะทำการโอนให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วันทำการ

10 ก.พ. "นบข." นัดเคาะเพิ่มวงเงิน “ประกันราคาข้าว”

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว
เรื่อง การกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 รอบที่ 1 (งวดที่ 12)

 

ประกันราคาข้าวงวดที่12