“เกษตรกร” โอด ราคาไข่ไก่ ขึ้น-ลง โดนจับเป็นตัวประกัน

29 ม.ค. 2564 | 12:50 น.

ราคาไข่ไก่ดิ่งลง 20 สตางค์ จากราคาไข่ไก่คละ 2.70 บาท/ฟอง “มาโนช” โอด โดน “สถานะเกษตรกร” ถูกลากเป็นตัวประกัน ทุกสถานการณ์ กรรมก็ตกเป็นของผู้เลี้ยงไก่ แบบน้ำท่วมปาก

 

สถานการณ์ราคาไข่ไก่ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ได้มีการแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ได้มีการประกาศราคาปรับลงมา เหลือ 2.50 บาท/ฟอง ณ วันที่ 27 มกราคม 2564 ซึ่งก่อนหน้านี้  เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ราคา อยู่ที่ 2.70 บาท/ฟอง ล่าสุด สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ มีความเคลื่อนไหวแล้ว 

 

มาโนช ชูทับทิม

 

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้ส่งสาส์นผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของสมาคมถึงสมาชิก ว่า วันที่ 29 มกราคม 2564  จะสิ้นเดือนของปีใหม่อีกเดือนแล้ว เวลาเดินเร็วมากที่จริงก็เป็นปกติอยู่ที่ใจเราจะเป็นเช่นไรคิดว่าเร็วก็เร็วคิดว่าช้าก็ช้าในตัวตนคนเราจะให้คิดเหมือนกันคงไม่ได้เพราะเป้าหมายขีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน 

 

ช่วงเดือนนี้ราคาไข่มีลงมีขึ้นแล้วก็ลง หลายคนสอบถามเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้ ก็รู้เท่าๆกัน หลักดีมานต์ และซัพพลาย  ธรรมดาของมากความต้องการน้อย ราคาลง ของน้อยความต้องการมากก็ขึ้นราคา มีความพยายามจะรักษาสมดุลทั้งสองส่วน

 

ต้นทุนการผลิตไก่ไข่ เฉลี่ยทั้งประเทศ ปี 2563

 

โดยมีกฎกติกาหรือระเบียบต่างๆ เข้ามาบังคับให้อยู่ในกรอบนั้นคนที่ได้ประโยชน์ก็ดีพอทนกันได้คนที่เสียประโยชน์ก็ออกมาร้องเรียน ส่วนคนที่เอาไหนเอาด้วยก็มีอีกมาก ผมว่าเราผ่านหมดแล้วในทุกกิจกรรมร้อนและหนาวทุกข์และสุข ถ้าอะไรจะผ่านเข้ามาอีกคงบอกว่าสีทนได้ แต่คนส่วนใหญ่จะว่าอย่างไรนั่นเป็นมุมมองความคิดห้ามกันไม่ได้ เราเจอมาทุกรูปแบบทั้งคนที่ตั้งใจหวังดีบริสุทธิ์ใจจริงๆกับคนที่มักแฝงด้วยผลประโยชน์บางทีดูเหมือนหวังดี

 

แต่ถ้าไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงไม่เอาด้วย ปัญหา คือ "คนที่เสียประโยชน์"  และ "รับเคราะห์"   คือคนเลี้ยงทั้งสิ้น บางทีโดนจับเป็นตัวประกันอ้างโน่นนี่ก็ล้วนแต่ถูกทั้งสิ้นต่อไปจะอ้างอะไรกันอีก อ้างไปมาคนเลี้ยงก็เป็นเช่นนี้เอง