กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

27 มี.ค. 2563 | 02:15 น.

แฉเบื้องหลังทำไม "ไข่ไก่" แพงพุ่งพรวด อย่าโยนบาปให้เกษตรกร หรือไล่ล่าพ่อค้า ชี้ต้นเหตุเกิดจาก 2 กรม “ปศุสัตว์-ค้าภายใน” บริหารล้มเหลว

 

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

นายชัยพร สีถัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยพรสหฟาร์ม จำกัด เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ในขณะนี้ไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ราคา 2.80 บาทต่อฟอง จากนั้นจะมีพ่อค้า ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่รับต่อกันไปขายเป็นช่วงส่งผลทำให้ไข่ไก่ราคาแพง และเกิดการกักตุนนั้นอยู่ที่การบริหารจัดการ 2 กรม ก็คือ  กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ที่มีอำนาจในการอนุญาตให้บริษัทใด สหกรณ์ใด สามารถนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่เข้ามาได้ ส่วนกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ดูแลการค้าขายให้เป็นธรรม โดยเกษตรกรต้องขายได้ในราคาไม่ต่ำกว่าต้นทุน

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

แต่ปัญหาก็คือต้นทุนไข่ไก่ 1 ฟอง ที่แตกต่างกันมีหลายกรณี  อาทิ เกษตรกรรายใดมีไก่สาวเข้าเลี้ยง 100% ในฟาร์ม ค่าเสื่อมราคาก็เท่ากันหมด แต่ถ้าเกษตรกรรายใด มีไก่สาวในฟาร์มแค่ 5% ต้นทุนจะสูงขึ้น เพราะต้องแบกรับภาระ ต้นทุนดอกเบี้ย และค่าเสื่อมกรงที่ไม่มีไก่สาวเข้าเลี้ยง 

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

“ต้นทุนไข่ไก่ 1 ฟอง หากผู้ประกอบการนำเข้าปู่ย่าพันธุ์และพ่อแม่พันธุ์เอง ต้นทุนจะถูกกว่ากับเกษตรกรที่ไม่มีพันธุ์สัตว์ในมือตัวเอง แล้วยังถูกบังคับพ่วงให้ซื้ออาหารสัตว์อีก เพราะถ้าไม่ซื้อพ่วงอาหารสัตว์จะไม่มีไก่เลี้ยง ดังนั้นเมื่อทำตารางแล้วจะเห็นผู้ประกอบการจะมีต้นทุนอยู่ 2.70 บาทต่อฟอง ซึ่งใกล้เคียงกับการคิดต้นทุนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ที่ไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ 2.61 บาทต่อฟอง ขณะที่เกษตรกรทั่วไปราคาต้นทุนแท้จริงอยู่ที่ 3.62 บาทต่อฟอง”

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

ดังนั้นหมดเวลาคิดแบบเดิม ๆ ราคาไข่ไก่จะถูกจะแพง ไม่ได้อยู่ที่พ่อค้าปั่นราคาหรือเกษตรกรฉวยโอกาส อยู่ที่ 2 กรมข้างต้นนั้น จะต้องที่มีการบริหารจัดการสมดุลพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่(PS) ที่ไม่เป็นธรรม เพราะเกษตรกรไม่เคยเข้าถึง ไม่เคยเกลี่ยPS ตกถึงมือเกษตรกรเลย 

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

นายชัยพร กล่าวว่า อ้างแต่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์หรือ เอ้กบอร์ด ซึ่งเกษตรกรก็ไม่ได้ประชุมร่วมด้วยนโยบายแบบเกษตรกร หรือความรู้สึกนึกคิดเกษตรกรจะไปถึงหู ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหรือไม่ ซึ่งต้นทุนที่แตกต่างกันมีวิธีแก้ง่าย ๆ แต่ไม่ทำกันตอนเวลาไข่ไก่ถูกหน่วยงานแข่งขันทางการค้าก็เอาผิดไม่ได้ กับผู้ประกอบการเพราะว่าผู้ประกอบการอ้างว่าตัวเองมีต้นทุนที่ถูกกว่าที่ขายปัจจุบันเพราะตัวเองมี PS มีโรงงานผสมอาหารสัตว์

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

“ตอนนี้ราคาไข่ไก่สูงที่เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ก็ไล่จับก็ออกมาเล่นข่าวกันโยนบาปมาให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ เอากฎหมายอะไรงัดออกมาจัดการอย่างไม่เป็นธรรมในเมื่อผู้ประกอบการรายใหญ่ชี้นำราคาที่สูงกักตุนทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้”

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

นายชัยพร กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวนี้  2 กรมรู้อยู่แก่ใจใครทำอะไรเลิกโยนบาปมาให้เกษตรกรตาดำๆ เลย  แต่พอเวลายื่นขอเกลี่ยพันธุ์สัตว์ก็อ้างว่าเกษตรกรไม่มีปัญญาเลี้ยงPS  แต่หารู้ไหมว่าเกษตรกรได้ มีวิธีการจัดการจัดการPS ที่ดีกว่ากรมปศุสัตว์คิดแน่นอนปัญหาราคาไข่ไก่ ไม่ถูกเกิน และไม่สูงเกินแบบปัจจุบันนี้ ดังนั้นคนที่ได้ประโยชน์เต็มเลยไม่ว่าไข่ไก่ราคาถูกหรือแพงคือกลุ่มที่มีปู่ย่าพันธุ์หรือพ่อแม่พันธุ์ที่อยู่ในมือ

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

“เร็วๆนี้หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เป็นหนังคนละม้วนเลย กล่าวคือ มีกลุ่มเกษตรกรรายย่อยไปร้องเรื่องเรียนราคาไข่ไก่ถูก ว่ามีรายใหญ่ขายดั๊มราคาต่ำกว่าต้นทุน ปรากฎแล้วทางกรรมาธิการการเกษตร สภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา เมื่อทางคณะกรรมาธิการฯเห็นข้อมูลบริษัทใหญ่โชว์ตัวเลขต้นทุนอยู่ที่ 2 บาทต่อฟอง ซึ่งการที่ขายมาต่ำกว่าราคาประกาศ เพราะถือว่ายังสูงกว่าราคาต้นทุน (ในขณะนั้นราคาประกาศอยู่ที่ 2.60 บาท/ฟอง ) ก็ถือว่าไม่มีความผิด ร่วม 2 ปี เกษดรกรผู้เลี้ยงไก่รายกลางและย่อยราคาขายต่ำกว่าทุนเดือดรัอนไม่มีใครดูแลพอมีปัญหาเรื่องราคาขายปลีกกลายตกเป็นจำเลยของสังคมซึ่งไม่เป็นธรรมเลยวอนขอให้ผู้บริโภคเห็นใจ”

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

ขณะที่นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ หรือมิสเตอร์ไก่ไข่ กล่าวถึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ 2.80 บาท ราคาขายปลีกควรจะบวกเพิ่มแค่ 20 สตางค์ เพราะถ้าเกินกว่านั้นก็ถือว่าค้ากำไรเกินควร และที่สำคัญไข่ไก่มีอายุการเก็บระยะเวลาไม่นาน เทียบกับปริมาณที่ไข่ไก่ออกทุกวันละ 41 ล้านฟอง ความจริงเกินบริโภคด้วยซ้ำไป เนื่องจากโดยเฉลี่ยคนไทยบริโภควันละ 39 ล้านฟอง ซึ่งก่อนหน้านั้นทางกรมร่วมกับภาคเอกชนมีมาตรการต่างๆ เพื่อรักษาสถานภาพราคาไข่ไก่ตกต่ำ ผู้เลี้ยงขาดทุนจนทำให้ราคาเริ่มปรับดีขึ้น

กระชากไอ้โม่งปั่นราคาไข่ไก่แพง

อย่างไรก็ตามเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอธิบดีได้ออกประกาศแจ้งให้ฟาร์มไก่ไข่ทั่วประเทศยืดอายุการเลี้ยงแม่ไก่ยืนกรงออกไปตามที่แต่ละฟาร์มเห็นว่าเหมาะสม จากเดิมที่กำหนดให้ปลดแม่ไก่ยืนกรงที่อายุ 80 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มปริมาณไข่ไก่เข้าสู่ตลาด ควบคู่อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2559 เพื่อตรวจสอบปริมาณไข่ไก่ การเคลื่อนย้ายและแหล่งที่มาของไข่ไก่ อย่างเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อเฝ้าระวังมิให้มีการนำไข่ไก่ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา รวมถึงไข่ไก่ที่ไม่สะอาดปลอดภัย แล้วนำมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคด้วย