ฉะไอ้โม่งทุบราคา “ไข่ไก่”

16 ก.ย. 2563 | 03:10 น.

​​​​​​​วงการผู้เลี้ยงไก่ไข่ ฉะ เดือด ไอ้โม่งทุบราคาไข่ไก่ดิ่งเหว ก่อนรับน้อง เทศกาลกินเจ 1 เดือน "มาโนช" กังขา ใครอยู่เบื้องหลังเล็งปรับกระบวนท่าสู้แบบ “หมาจนตรอก”

สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ประกาศขอแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร อยู่ที่ 2.70 บาท ปรับลดลงมา 20 สตางค์ วันนี้ (16 ก.ย.63) เป็นวันแรก ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงราคา สมาคมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ฉะไอ้โม่งทุบราคา “ไข่ไก่”

 

แหล่งข่าวสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการปรับราคา "ไข่ไก่" คละ หน้าฟาร์ม ลงนั้น นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้ส่งสาร์นผ่านสมาชิกว่า วันนี้ราคาไข่ปรับลงมาแล้ว 20 สตางค์ นับว่าลงมาก ถ้าเทียบกับภาวะการตลาดปัจจุบันคือไข่มีภาวะอ่อนตัวมาระยะหนึ่งแต่ยังขายได้ค่อนข้างดีบางแห่งดีมากแต่เอาเถอะมันต่างกันขึ้นกับลงอีกส่วนเทศกาลกินเจยังอีกประมาณ 1 เดือน ถือว่ารับก่อนเวลามาก เหตุการณ์ ที่เกิดบอกนัยหลายอย่าง

 

ฉะไอ้โม่งทุบราคา “ไข่ไก่”

 

“สาเหตุที่ราคา "ไข่ไก่" ปรับราคาลงมา เพราะ 1.ปริมาณพันธ์สัตว์น้อยจริงหรือไม่  2. กำลังซื้อลดลงจริงหรือไม่  3. มีการทุ่มตลาดโดยผู้เลี้ยงรายใหญ่หรือไม่( มีข่าวมาระยะหนึ่งแล้ว )  4. ราคาอาหารสัตว์ จะปรับลงตามหรือไม่ และ  5.ราคาลูกไก่กับไก่สาวจะลงตามหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบเพราะไม่มีใครอยากจะตอบ”

 

 

 

สถานการณ์ความจริง “ไก่น้อยลูกไก่ขาด” เลื่อนคิวราคาแพงปีก่อนปีนี้ และปีหน้าตีปี๊บกันเข้าไปผลเป็นอย่างไร เราไม่ต้องการราคาไข่ดีมีกำไรทั้งปี แต่ทุกอย่างต้องอยู่บนเหตุและผล อย่าเห็นคนเลี้ยงเป็นลูกไก่ในกำมือถ้ายังเป็นในลักษณะนี้ไปเรื่อยๆอารมณ์คนเลี้ยงมันฟุ้งซ่านขึ้นมาจะหาไม่บอกกล่าวเบาๆกันบ้าง การเอารัดเอาเปรียบกันมันยอมกันได้แค่ขีดจำกัดซึ่งแต่ละคนมีไม่เท่ากัน

 

ฉะไอ้โม่งทุบราคา “ไข่ไก่”

 

นายมาโนช กล่าวย้ำว่า ผมขอบอกอีกครั้งเราอยู่ด้วยกันมีคนจนคนรวยคนมีน้อยมีมากไม่ว่ากันแต่ความ  "ยุติธรรม" ต้องเสมอกัน  อย่าให้คนคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ผมว่าสิ่งที่เราทำมาที่บอกถูกต้องที่สุดแล้ว อาจไม่ใช่จากความรู้สึกว่าเขาไม่ได้รับความถูกต้องนั้นมันจะพังเพราะคนบางกลุ่มใช้เป็นเงื่อนไข บีบบังคับให้คนเลี้ยงจนตรอก โดยเฉพาะคิวไก่ราคาไก่ โปรดจำไว้ด้วย ผมจะติดตามพฤติกรรมนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป