“ธรรมนัส”เร่งแก้เดือดร้อน ที่ดินทับซ้อนป่าไม้ทั่วประเทศ

27 ม.ค. 2564 | 11:15 น.

"ธรรมนัส" ถกคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน เร่งแก้ไขความเดือดร้อนเกษตรกร เรื่องการจำแนกที่ดินต่าง ๆ ที่ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน(27 ม.ค. 2564) ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ครั้งที่ 1/2564 ณ ห้องประชุม 1214 กรมพัฒนาที่ดิน

 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวหลังการประชุมว่า จากการลงพื้นที่ตรวจราชการตามจังหวัดต่างๆ จะเห็นได้ว่าเกษตรกรยังคงได้รับความเดือดร้อนจากการจำแนกที่ดินหรือพื้นที่ทำกินเป็นที่ดินทับซ้อน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมพัฒนาที่ดิน จึงได้ดำเนินการสำรวจจำแนกประเภทที่ดิน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2525 (แก้ไขเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2527) ให้มีการดำเนินการพื้นที่ป่าไม้ถาวร ที่ยังไม่ได้ประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติ โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับกรมที่ดิน กรมแผนที่ทหาร และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการสำรวจและจำแนกประเภทที่ดินอย่างละเอียด ให้เสร็จภายใน พ.ศ. 2530

 

“ธรรมนัส”เร่งแก้เดือดร้อน ที่ดินทับซ้อนป่าไม้ทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ส่วนพื้นที่ที่เหมาะสมกับการเกษตรแต่ยังมีสภาพเป็นป่าไม้อยู่ ให้รักษาไว้เป็นป่าต่อไป ไม่ควรจำแนกออกเป็นพื้นที่ทำกิน และพื้นที่ที่จำแนกเป็นป่าให้กรมป่าไม้ดำเนินการประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ตามหลักเกณฑ์ที่กรมป่าไม้ปฏิบัติต่อไป

 

ในส่วนของพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งมีราษฎรบุกรุกรวมแล้ว ประมาณ 30 ล้านไร่ ได้ให้จัดทำโครงการจำแนกประเภทที่ดิน (Land Reclassification) ในพื้นที่ 30 ล้านไร่ ให้เสร็จภายในสิ้นแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2534) โดยให้เป็นโครงการของกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ร่วมกับกรมที่ดิน กรมแผนที่ทหาร และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ส่วนพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมแก่การเกษตรกรรม ให้กรมป่าไม้ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการหมู่บ้านป่าไม้ และดำเนินการปลูกป่าต่อไป และพื้นที่ที่เหมาะสมแก่การเกษตร ให้กรมป่าไม้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการใช้ประโยชน์ที่ดินทำกิน โดยให้ดำเนินการสำรวจความเหมาะสมของดินเป็นหลักเกณฑ์ในการจัดทำโครงการ

 

“ธรรมนัส”เร่งแก้เดือดร้อน ที่ดินทับซ้อนป่าไม้ทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2511 ข้อ 1. ซึ่งกำหนดว่า “บริเวณป่าที่คณะรัฐมนตรี มีมติกำหนดไว้เป็นที่จะรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ หากทบวงการเมืองใด ประสงค์จะเข้าใช้ประโยชน์โดยไม่ตัดพื้นที่ที่ขอใช้ประโยชน์ออกจากเขตป่าที่ได้จำแนกไว้แล้วให้เป็นอำนาจของ กระทรวงเกษตรฯ พิจารณาอนุมัติได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา” ซึ่งเป็นมติที่เก่า ไม่ทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน ดังนั้นจึงจะนำยื่นเรื่องขอยกเลิก ในการประชุมวันที่ 5 กัมภาพันธ์ 2564 นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ธรรมนัส”ลุยแก้ปัญหา ที่ทำกินทับซ้อนป่าไม้ “พะเยา”

“ธรรมนัส” มอบส.ป.ก.4-01 รับฟังปัญหาประชาชน“ลำปาง”

“บิ๊กป้อม” มอบ นฤมล-ธรรมนัส แก้ปัญหาแรงงานประมงสงขลา