“ค้าภายใน” ย้ำพริกสดยังไม่ขาดแคลน ชี้เป็นไปตามกลไกตลาดชั่วคราว

27 ม.ค. 2564 | 09:59 น.

"ค้าภายใน" ยันราคาพริกขณะนี้เป็นไปตามกลไกตลาด ย้ำพริกสดยังไม่ขาดแคลน เตรียมนำพริกจากตลาดค้าส่งกระจายขายในพื้นที่ประสบปัญหาพริกแพง ระบุเดือนหน้าผลผลิตภาคอีสานออกมั่นใจราคาปรับลดลง

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กล่าวว่าราคาพริกที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเพียงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เพราะผลผลิตออกมาน้อยเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ผลผลิตในเดือนธ.ค.2563 ที่ผ่านมาจึงออกมาน้อยและสุกช้า การขนส่งที่ล้าช้าในช่วงของการระบาดของโควิด-19 ระลอกสองทำให้ราคาในช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2563 ต่อเนื่องถึงต้น ม.ค. 2564 แต่แม้จะมีราคาสูงขึ้นมาบ้าง จากการออกสำรวจของเจ้าหน้าที่ก็พบว่าผลผลิตไม่ได้ขาดแคลน ในตลาดขายส่งต่าง ๆ รวมทั้งตลาดขายปลีกทั่วไปก็ยังมีจำหน่าย

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.)

 

 

“ค้าภายใน” ย้ำพริกสดยังไม่ขาดแคลน  ชี้เป็นไปตามกลไกตลาดชั่วคราว

 

ส่วนที่มีการขายแพงจนผิดปกตินั้นก็ต้องมาดูว่าทำไมถึงขายแพง เพราะยืนยันว่าพริกอาจมีผลผลิตลดลงแต่ไม่ได้ถึงขั้นขาดตลาดและที่สำคัญคือในช่วงเดือนก.พ.เป็นต้นไป ผลผลิตจากแหล่งปลูกใหญ่ ๆในภาคอีสานคือ จ.อุบลราชธานี และศรีษะเกษก็จะออกมาอีกจำนวนมากซึ่งจะทำให้ปริมาณพริกมีมากขึ้นและราคาก็จะปรับตัวลดลงตามกลไกตลาด ซึ่งกรมก็ต้องติดตามสถานการณ์ผลผลิตและราคาอย่างใกล้ชิด

 

“ค้าภายใน” ย้ำพริกสดยังไม่ขาดแคลน  ชี้เป็นไปตามกลไกตลาดชั่วคราว

 

 

อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ทางพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตลาดต่าง ๆในจังหวัดไปแล้วเพื่อเตรียมพร้อมในการเชื่อมโยงตลาดด้วยการนำพริกจากแหล่งผลิตหรือจากตลาดค้าส่งเช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ไปกระจายจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาพริกแพง