ส่องสาเหตุ ทำไมรฟท.รายได้หด 13.7 ล้าน

21 ม.ค. 2564 | 12:23 น.

รฟท.เผยรายได้หด 13.7 ล้าน เหตุผู้โดยสารแห่คืนตั๋วรถไฟเลิกเดินทางกว่า 3 หมื่นใบ ลั่นปัจจุบันผู้โดยสารเหลือแค่ 1 หมื่นกว่าคน หลังรฟท. ประกาศงดเดินขบวนรถท่องเที่ยวทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 12 ขบวน และขบวนรถเชิงพาณิชย์ 30 ขบวน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟท. เปิดให้ผู้โดยสารที่ต้องการงดการเดินทาง และได้สำรองที่นั่งในช่วงการเดินทางระหว่างวันที่ 6-31 ม.ค.64 สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารเป็นกรณีพิเศษได้เต็มราคาก่อนขบวนรถออกไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ปรากฏว่า ขณะนี้มีผู้โดยสารมาติดต่อขอคืนตั๋วแล้วประมาณกว่า 3 หมื่นใบ คิดเป็นรายได้ที่สูญเสียไปประมาณกว่า 13.7 ล้านบาท ซึ่ง รฟท. ได้คืนเงินให้กับผู้โดยสารครบทั้งหมดแล้ว

 

 

รายงานข่าวจาก รฟท. กล่าวต่อว่า  รฟท.ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินคืนแต่อย่างใด เพราะจำนวนตั๋วที่ซื้อล่วงหน้ามีไม่มากนัก ไม่เหมือนช่วงเดือน มี.ค-เม.ย.63 ที่เกิดการแพร่ระบาดครั้งแรกของโรคโควิด-19 มีผู้โดยสารขอคืนตั๋วพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เงินที่สถานีไม่เพียงพอจ่ายคืนให้ อย่างไรก็ตามเวลานี้มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการรถไฟที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) รวมถึงสถานีต่างๆ ทั่วประเทศลดน้อยมากมาก โดยเมื่อวันที่ 1 ม.ค.64 มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 2.75 หมื่นคนต่อวัน แบ่งเป็น ขาออก 1.25 หมื่นคน และขาเข้า 1.5 หมื่นคน ขณะที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ม.ค.64 มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 1.8 หมื่นคนต่อวัน แบ่งเป็น ขาออก 8,400 คน และขาเข้า 9,700 คน

 

 

ทั้งนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา รฟท. ได้ประกาศงดเดินขบวนรถท่องเที่ยวที่ให้บริการเป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ จำนวน 12 ขบวน และขบวนรถเชิงพาณิชย์ จำนวน 30 ขบวน จึงทำให้จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามปกติแล้วก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 7-8 หมื่นคนต่อวัน แต่ปัจจุบันเหลือแค่ 1 หมื่นกว่าคนเท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตามในช่วงนี้แม้ผู้โดยสารจะลดลง แต่ รฟท. ยังคงปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดฯ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งได้เริ่มดำเนินการเว้นระยะห่างที่นั่งโดยสารอย่างน้อย 1 ที่นั่งในขบวนรถไฟต่างๆ แล้ว พบว่า การดำเนินการมีประสิทธิภาพที่ดี เพราะจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการยังน้อย ทำให้ภายในขบวนรถยังว่างอยู่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บขส.แนะวิธีคืน “ตั๋วออนไลน์” แบบง่ายๆ

บขส.โอด หลังประชาชนแห่คืนตั๋ว 4.6 ล้าน เหตุโควิด-19 พ่นพิษ

เปิดเงื่อนไขคืนตั๋ว-เลื่อนเดินทางสงกรานต์

จับตา!! 12 พ.ย.นี้ ชงบอร์ด รฟท.เคาะบขส.ค้างค่าเช่าที่ดินหมอชิต 2

เคาะแล้ว “รถไฟสายสีแดง” ค่าโดยสาร 14-42 บาท