อาหารสมุทรสาครพัง คู่ค้าชะลอออร์เดอร์ โควิดทุบสูญวันละ 2 พันล้าน

10 ม.ค. 2564 | 08:30 น.

6 พันโรงงานสมุทรสาครระสํ่า คู่ค้าทั้งในและต่างประเทศชะลอซื้อ-ยกเลิกออร์เดอร์ ผวาปนเปื้อนโควิด ทุบเศรษฐกิจจังหวัดเสียหายเพิ่มเป็น 2,000 ล้านต่อวัน เอสเอ็มอีทยอยม้วนเสื่อ 400 โรงงานอาหารสั่งคุมเข้มเต็มพิกัด

 

จากการระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ที่มีศูนย์กลางที่สมุทรสาคร และลามไปในหลายสิบจังหวัดของประเทศในเวลานี้ ซึ่งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 หอการค้าจังหวัดสมุทรสาครได้ออกมาแถลงระบุว่า จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึง 3 มกราคม 2564 คาดการณ์ความเสียหายต่อเศรษฐกิจของจังหวัดเฉลี่ยวันละ 1,100 ล้านบาท หรือโดยรวมประมาณ 16,000 ล้านบาทประเมินผลกระทบจากภาคธุรกิจ สินค้าและบริการ ภาคธุรกิจประมง ธุรกิจตลาดชุมชน ภาคเกษตรและวิสาหกิจชุมชน ห้างสรรพสินค้า และอื่น ๆ

 

นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถานการณ์หลังปีใหม่เป็นต้นมา ความเสียหายทางเศรษฐกิจของจังหวัดคาดเพิ่มขึ้นเป็นประมาณวันละ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากเวลานี้โควิดได้ลามกระทบถึงภาคอุตสาหกรรมที่เป็นรายได้หลักของจังหวัดสัดส่วน 70% ของผลิตภัณฑ์ภาคและจังหวัด(GPP)ที่มีมูลค่า 406,245 ล้านบาท(ข้อมูลปี 2561) ผลจากโควิดที่ระบาดในจังหวัดและมีคนงานในโรงงานติดเชื้อแล้วมากกว่า 900 คน (เช่นโรงงานไทยยูเนี่ยนติดเชื้อ 69 คน,โรงงานของพัทยาฟู้ดฯ(นอติลุส)ติดเชื้อกว่า 900 คน และได้ปิดโรงงานชั่วคราว) ทำให้คู่ค้าทั้งในและต่างประเทศขาดความเชื่อมั่น ส่งผลให้มีการชะลอหรือยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้าที่ผลิตจากสมุทรสาคร มีผลให้โรงงานเอสเอ็มอีหลายรายต้องหยุดผลิตและปิดกิจการชั่วคราว จากคู่ค้าหันไปสั่งซื้อสินค้าจากจังหวัดอื่นแทน

ผลกระทบโควิดของตลาดสมุทรสาคร

 

“ความเสียหายปลายปีที่แล้วไม่กระทบภาคผลิตและส่งออกในจังหวัดมาก เพราะส่วนใหญ่ส่งมอบสินค้ากันเรียบร้อยแล้ว แต่เริ่มปีใหม่มาสถานการณ์มีผู้ติดเชื้อในโรงงาน พอเกิดอย่างนี้ก็เกิดคำถามจากลูกค้าทำให้หลายรายถูกคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศชะลอหรือยกเลิกออเดอร์ ที่เห็นชัดเจนคือสินค้ามะพร้าวของจังหวัดจากปกติช่วงธันวาคมถึงมกราคมจะมีผลผลิตออกมาประมาณ 7 ล้านลูก รวมถึงลำไยของจังหวัดที่ผลผลิตจะออกมาเฉพาะช่วงธันวาคมถึงมกราคม คิดเป็นมูลค่าปีหนึ่งประมาณ 300 ล้านบาท ตอนนี้แทบไม่มีออเดอร์ต่างประเทศเข้ามาเลย แทบจะถูกยกเลิกเกือบทั้งหมด และขณะนี้ผลกระทบกำลังลามในทุกอุตสาหกรรมของจังหวัด

 

อาหารสมุทรสาครพัง  คู่ค้าชะลอออร์เดอร์  โควิดทุบสูญวันละ 2 พันล้าน

 

ทั้งนี้ตัวเลขความเสียหาย 2,000 ล้านบาทต่อเดือนหากเอาไม่อยู่ความเสียหายก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทางจังหวัดได้เร่งสร้างความเชื่อมั่น เฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมโรคให้อยู่ในขอบเขตจำกัด โดยอยู่ระหว่างสร้างโรงพยาบาลสนามในเบื้องต้น 7 แห่งเพื่อรองรับผู้ป่วย ซึ่งเปิดแล้ว 3 แห่งคือที่สนามกีฬากลางจังหวัด, ลานปฏิบัติธรรมวัดโกรกกราก และที่วัฒนาแฟคตอรี่ ซึ่งจะได้หาสถานที่เพิ่มเติมจาก 7 แห่ง เป้าหมายรองรับผู้ป่วยโควิดได้ 4,000-5,000 เตียง

 

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ทางกลุ่มมีสมาชิกกว่า 400 รายห่วงผลกระทบที่อาจลุกลามกระทบการส่งออกอาหารในภาพรวมปี 2564 จึงได้มีมาตรการด้านสุขอนามัยให้สมาชิกเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเข้มข้น ทั้งมาตรการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิดในผลิตภัณฑ์อาหารส่งออกให้เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดมาตรการพิเศษใน 4 เรื่องได้แก่ เรื่องสถานที่และอาคารผลิต, เรื่องสุขาภิบาล,เรื่องการทำความสะอาด และเรื่องสุขอนามัยบุคลากร

 

ขณะที่นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)วันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ได้ปรับลดคาดการณ์ขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ไทยปี 2564 จะขยายตัว 1.5-3.5% ลดลงจากประมาณการณ์เดิมที่คาดขยายตัวได้ 2-4% และการส่งออกจะขยายตัว 3-5% จากเดิมคาดขยายตัว 4-6% ผลกระทบจากโควิดทำให้เศรษฐกิจ และการค้าโลกฟื้นตัวช้าในวันที่ 8 มกราคม ส.อ.ท. จะมีการประชุมเร่งด่วนคณะกรรมการบริหารเพื่อประเมินสถานการณ์ และเสนอแนะแนวทางภาครัฐในการช่วยเหลือ เยียวยาธุรกิจ และสร้างความเชื่อมั่นให้คู่ค้า

 

ในวันเดียวกันทางกรมประมงสภาหอการค้าแห่งประ เทศไทยสมาคมอุตสาห กรรมทูน่าไทยและสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปจะมีการแถลงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาโรคระบาดโควิด-19ในห่วงโซ่อุตสาห กรรมประมงทั้งระบบ 

 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,643 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 10 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

"4องค์กรเอกชน"สมุทรสาครจับมือตั้ง"รพ.สนาม"1,000เตียง

สมุทรสาครเตรียมเปิด"ตลาดกลางกุ้ง"