"4องค์กรเอกชน"สมุทรสาครจับมือตั้ง"รพ.สนาม"1,000เตียง

09 ม.ค. 2564 | 22:00 น.

สภาอุตสาหกรรม สมุทรสาคร ผนึก 4 องค์กรพันธมิตรภาคเอกชน เร่งตรวจเชื้อเชิงรุกทุกโรงงาน ลงขันตั้งโรงพยาบาลสนามอีก 1,000 เตียง ดูแลลูกจ้างองค์กรสมาชิกแบ่งเบาภาระภาครัฐ ด้านนายกสมาคมประมงแม่กลองเร่งสกัดแรงงานทะลักข้ามพื้นที่

 


สภาอุตสาหกรรม สมุทรสาคร ผนึก 4 องค์กรพันธมิตรภาคเอกชน เร่งตรวจเชื้อเชิงรุกทุกโรงงาน ลงขันตั้งโรงพยาบาลสนามอีก 1,000 เตียง ดูแลลูกจ้างองค์กรสมาชิกแบ่งเบาภาระภาครัฐ ด้านนายกสมาคมประมงแม่กลองเร่งตั้งแนวกันชนป้องกันแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าพื้นที่ แนะสมุทรสาครต้องป้องกันให้มากกว่าเวลานี้ 

นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า  จากวิกฤติโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครขณะนี้  ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เห็นว่าต้องเร่งกำจัดไปให้เร็วที่สุด  จึงได้ร่วมมือกับทางหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร  นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร  และนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร  รวม  4  องค์กร  เพื่อร่วมดำเนินการเร่งด่วนใน  2  เรื่องคือ
    

1.เร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในทุกโรงงาน  
    

2.ออกมาตรการร่วมกันในการกักตัวผู้ติดเชื้อและการขนส่งสินค้า

 

ให้เกิดความเชื่อมั่นต่อสมาชิกฯ และประชาชนทั่วไป  โดยจะมีการตั้งศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อของเอกชน  เพื่อแบ่งเบาภาระของจังหวัดสมุทรสาคร ในการดูแลลูกจ้างของโรงงานต่าง ๆ  ซึ่งจะดำเนินการภายใต้การกำกับของทางราชการและสาธารณสุขจังหวัดฯ  
    

ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มีการประสานความร่วมมือไปแล้วกับโรงงานประมาณ  2,000-3,000  แห่ง  ทั้งได้รับความอนุเคราะห์จากภาคเอกชนรายใหญ่รายหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาครให้ใช้พื้นที่  และอยู่ระหว่างการจัดเตรียมสถานที่ร่วมกับทางราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม
  
 “เรื่องของศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อนั้น ทางสภาอุตสาหกรรมฯจะได้ดำเนินการใน 2  โครงการคือ  แบบแรกเมื่อโรงงานใดตรวจพบผู้ติดเชื้อฯ แล้ว  โรงงานนั้นก็จะตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นมาดูแลกันเองภายในโรงงาน  กับรูปแบบที่สอง  คือการจัดตั้งศูนย์ห่วงใยคนสาคร หรือโรงพยาบาลสนาม ขนาดประมาณ  1,000  เตียง  เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับดูแลผู้ติดเชื้อที่เป็นลูกจ้างของโรงงาน ทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว  โดยภาคเอกชนจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายร่วมกัน  ซึ่งถือเป็นการจับมือกันของผู้ประกอบการที่สามารถทำได้ในส่วนของเรา  ในการดูแลลูกจ้างของเรา คิดว่าเรื่องสุขภาพต้องมาก่อน    แล้วเรื่องเศรษฐกิจจึงจะตามมา  คือต้องทำเร็วและต้องจับมือกัน  ไม่อย่างนั้นคงต้องตายกันหมด” นายอภิสิทธิ์  กล่าว
    

ทางด้านนายมงคล  สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม  และอดีตประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า  ทางจังหวัดสมุทรสงครามมีผู้ติดเชื้อ อยู่ประมาณ  20  กว่าราย  ซึ่งเป็นแรงงานฯ ต่อเนื่องมาจากสมุทรสาคร  จึงได้เร่งให้มีการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19  ในกลุ่มคนงานในตลาดปลาและลูกจ้างในเรือประมงอย่างเข้มงวด   ทั้งทำแนวกันชนกั้นแรงงานต่างด้าวทะลักเข้ามาจากสมุทรสาคร  
  

 “เนื่องจากสมุทรสาครมีแรงงานต่างด้าวอยู่มาก  อยู่กันอย่างแออัด   และกระจายกันไปทั่ว  จึงควรป้องกันอย่างเต็มที่  รวมถึงจังหวัดสมุทรสาครอาจจำเป็นต้องล็อกดาวน์ตัวเอง  และควรมีการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคให้มากกว่าที่เป็นอยู่  โดยทุกโรงงานที่มีความเสี่ยงต้องตรวจหาเชื้อในคนงานของตัวเองให้หมด“ นายมงคลกล่าว  

    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สมุทรสาคร"ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 73 สะสม 3,261 ราย

ทรูร่วมสู้โควิด ติดตั้งรถโมบายล์ COW รพ.สนามสมุทรสาคร

เอกชน ย้ำ! อาหารทะเลปลอดโควิด ต่างชาติยังออเดอร์ต่อเนื่อง

สมุทรสาครเตรียมเปิด"ตลาดกลางกุ้ง"