"ปตท." คาดราคาน้ำมัน 45 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลปี 64

23 พ.ย. 2563 | 05:20 น.

"ปตท." เกาะติดนโยบายพลังงาน "โจ ไบเดน" ใกล้ชิด คาดราคาน้ำมันปีหน้า 45 เหรีญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

นางสาวพรรณนลิน  มหาวงศ์ธิกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท  ปตท.  จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. กำลังติดตามนโยบายทางด้านพลังงานของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด  เพื่อดูว่าจะเป็นไปในทิศทางใดที่ชัดเจน  โดย ไบเดน จะให้ความสำคัญกับพลังงานทางเลือกเป็นอย่างมาก ซึ่ง ปตท. ก็จะต้องดูว่าจะส่งผลบวกหรือลบ  เพราะนโยบายดังกล่าวสามารถมองได้ 2 มุม คือ หาก ไบเดน เลือกที่จะมุ่งเน้นไปในพลังงานทางเลือกเป็นหลัก  พลังงานที่มาจากฟอสซิลจะไม่ดีหรือไม่

ส่วนอีกมุมหนึ่งก็คือน้ำมัน และก๊าซในสหรัฐฯเองก็น่าจะมีปัญหาเช่นเดียวกัน  เพราะฉะนั้น ปตท. จึงต้องติตามสถานการณ์ทางด้านนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง 

ขณะที่แนวโน้มทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกปี 64 คาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 45 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลบวกลบ ซึ่งจะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจากปีนี้ซึ่งราคาน้ำมันอยู่ทีประมาณ 40 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

“ปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อธุรกิจของ ปตท. นั้น  จะอยู่ที่ปริมาณและราคา โดยปริมาณมองว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก  ยกเว้นบางช่วงเวลาที่มีการปิดโรงกลั่นเพื่อซ่อมบำรุง  ก็จะส่งผลกระทบเรื่องของปริมาณเล็กน้อย  แต่ปัจจัยที่สำคัญมากคือเรื่องราคา  เพราะธุรกิจของ ปตท. จะขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันค่อนข้างมาก  โดยจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมามีการพูดถึงการขาดทุนจากการสต็อกน้ำมัน  ซึ่งช่วงไตรมาส 1/63 ขาดทุนเกือบ 4 หมื่นล้านบาททั้งกลุ่ม ส่วน 9 เดือนการขาดทุนจึงทยอยปรับลดลง  เพราะราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวลดลง  เหลือขาดทุนประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท  โดยเป็นปัจจัยที่มีผลต่อผลการดำเนินงานของกลุ่ม ปตท. ค่อนข้างมาก”