ลุ้น ‘ประภัตร’ สั่งกรมการข้าวรับรองข้าวหอมพวง

06 ส.ค. 2562 | 12:00 น.

สุเทพผวาข่าวข้าวเหนียวราคาแรงแซงมะลิ หวั่นจะเป็นแรงจูงใจให้ชาวนาแห่ปลูกทุบราคาร่วง กระทุ้งรัฐ พาณิชย์ -เกษตร เร่งแผนข้าวผลิตครบวงจร  อีกด้าน ลุ้น รมช.เกษตรฯ คนล่าสุด ดัน ข้าวหอมพวงขึ้นบัญชีกรมการข้าวรับรองพันธุ์

 

จากกรณีที่ “ฐานเศรษฐกิจ” เสนอข่าวพาดหัว “ราคาพุ่งยกแผง ข้าวเหนียวแซงหอมมะลิส่งออก-โรงสี เผย 2 เด้ง อานิสงค์ ผวาแล้งทุบผลผลิตลด ส่งออกไล่ซื้อข้าวค้างส่งมอบลูกค้าดันราคาข้าวในประเทศพุ่งยกแผง เผยราคาข้าวเหนียวแซงหอมมะลิกู่ไม่กลับ ข้าวหอมพวงดาวรุ่งราคาพุ่งเกาะติดข้าวหอมปทุมฯ แบบสูสี นั้น

ลุ้น ‘ประภัตร’ สั่งกรมการข้าวรับรองข้าวหอมพวง

นายสุเทพ คงมาก อดีตนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากกระแสข่าวนี้เกรงว่าจะทำให้ชาวนาหันไปปลูกข้าวเหนียวเพิ่ม จะส่งผลทำให้ราคาตกต่ำในอนาคตได้ ดังนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ควรจะเร่งทำแผนการผลิตข้าวครบวงจรออกมา อีกทั้งการออกข่าวอะไรควรจะมีข้อมูลให้ชัดเจน ยอมรับว่าวันนี้ชาวนาจับทิศทางไม่ถูกอีกแล้ว พอผู้ส่งออกกับโรงสีออกมาพูด ข้าวเหนียวแพง ต่อไปในอนาคตเกรงว่าจะมีปัญหาจะแห่ไปปลูกข้าวเหนียวเพิ่ม

ลุ้น ‘ประภัตร’ สั่งกรมการข้าวรับรองข้าวหอมพวง

“ข้าวหอมพวง หรือข้าวจัสมินเวียดนาม ราคาแรงไม่มีตก ราคาข้าวเปลือกหอมพวงเกี่ยวสด ความชื้น 20-25% ราคาประมาณ 8,500-8,800 บาท/ตัน ส่วนราคาข้าวหอมปทุมธานี เกี่ยว สด ความชื้น ประมาณ 27-29%ราคา 8,600-9,100 บาทต่อตัน ตั้้งคำถามว่าทำไมกรมการข้าวยังนิ่งไม่คัดเลือกสายพันธุ์ออกมาทั้งที่เป็นทางออกทางรอดของชาวนา ก็ยังไม่ส่งเสริมให้เต็มที่ ทั้งที่ชาวนาพอใจในผลผลิต พอใจในต้นทุนที่ไม่สูงเกินไป อายุไม่ยาวมากนัก ทำไมกรมการข้าวถึงจับทิศทางไม่ถูกเลย

ลุ้น ‘ประภัตร’ สั่งกรมการข้าวรับรองข้าวหอมพวง

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ในอดีตปีที่แล้วได้มีการสำรวจพื้นที่จริงภัยแล้งว่ามีความเสียหายเท่าไร แต่ตอนนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย เพียงแต่ให้ชาวนามาขึ้นทะเบียนความเสียหายเท่านั้น รัฐบาลไม่มีมาตรการอะไรออกมาเลยว่าจะช่วยอย่างไร ฝ่ายข้าราชาการก็บอกว่าต้องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ประชุมก่อน

ลุ้น ‘ประภัตร’ สั่งกรมการข้าวรับรองข้าวหอมพวง

“ข้าวหอมพวง” กรมการข้าวได้พิสูจน์แล้วมีความแตกต่างจากข้อมูลพันธุกรรมของข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105  และข้าวพันธุ์จัสมิน 85  (เวียดนาม) และไม่ใช่ข้าวพันธุ์หอมพวงที่กรมการข้าวมีอยู่ในธนาคารเชื้อพันธุกรรม จำนวน 2 เบอร์ คือ เบอร์ 1  เป็นข้าวไร่ เมล็ดสั้น สีน้ำตาล ซึ่งต่างจากเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมพวงที่นำมาตรวจสอบ (เมล็ดข้าวเปลือกมีสีฟาง) อย่างชัดเจน ก่อนหน้านี้ทางกรมการข้าวรับปากว่าจะนำข้าวหอมพวงไปพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ข้าวที่ให้เป็นพันธุ์สำหรับชาวนาไทย

ลุ้น ‘ประภัตร’ สั่งกรมการข้าวรับรองข้าวหอมพวง

อนึ่ง “กรมการข้าว” กำกับโดยนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นอกจากนี้ยังมีกรมปศุสัตว์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และองค์การสะพานปลา