มติครม. "เวนคืนที่ดินหนองคาย" สร้างทางหลวงชนบท

06 ต.ค. 2563 | 20:00 น.

มติครม. อนุมัติหลักการ "ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน" ในท้องที่ตำบลมีชัย  ตำบลหนองกอมเกาะ และตำบลโพธิ์ชัย อำเภอเมืองหนองคาย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามติที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 6 ตุลาคม 2563 มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลมีชัย ตำบลหนองกอมเกาะ  และตำบลโพธิ์ชัย  อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย  พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ  

 

และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติครม. "เวนคืนที่ดินนนทบุรี" 160 ไร่ สร้างทางหลวงชนบท 

เช็กที่นี่ มติครม. เคาะ “เวนคืนที่ดิน" ขยายทางหลวงท้องถิ่น เขตพระนคร

ทุ่มงบ 377 ลบ. ลุยเวนคืนถนนผังเมืองรวมหนองคาย บูมทางคู่ “หนองคาย –แหลมฉบัง”

รถไฟฟ้า สายสีส้ม เจออีกดอก! ชาวบ้านร้อง เวนคืน ไม่เป็นธรรม

ศาลปกครองสั่งกทม.ระงับเวนคืนที่สร้างถนนเลียบคลองประปา

 

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา ระบุว่า เป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลมีชัย ตำบลหนองกอมเกาะ และตำบลโพธิ์ชัย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เพื่อสร้างทางหลวงชนบท  สายเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 233   กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 243 

เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องได้มาโดยแน่ชัดและจะเป็นการอำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่ง อันเป็นกิจการสาธารณูปโภค และสำนักงบประมาณแจ้งว่าจะจัดสรรงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสม ตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณเมื่อร่างพระราชกฤษฎีกาใช้บังคับแล้ว  ประกอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบด้วยในหลักการ  

 

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียเกี่ยวกับการเวนคืนตามร่างพระราชกฤษฎีกานี้แล้ว ซึ่งมีผู้เห็นด้วยกับโครงการประมาณร้อยละ 91.40