จับตาพายุเข้าไทย 8-9 ต.ค.

02 ต.ค. 2563 | 06:55 น.

​​​​​​กรมอุตุฯ สั่งจับตาหย่อมความกดอากาศต่ำทะเลจีนใต้ จ่อทวีกำลังเป็นพายุ 8-9 ต.ค.  ชี้จะก่อตัวเป็นพายุหรือไม่ กระทบไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก เผยเส้นทางพายุเข้าอีสานด่านแรก  ตะวันออก และภาคกลาง มีรัศมีวงกว้าง

กรรวี สิทธิชีวภาค

 

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายปฏิบัติการ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากการตรวจสอบแผนที่ทางอากาศจะมีลักษณะหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ที่ใกล้กับประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้เฝ้าจับตาดูเพราะในช่วงของประมาณวันที่ 8-9 ต.ค.นี้จะมีการพัฒนาเป็นพายุหรือไม่ แต่แนวโน้มคาดว่าจะเคลื่อนมาใกล้ประเทศไทย อาจจะส่งผลทำให้ร่องมรสุมมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งนับจากวันนี้ไปจนถึงวันที่ 10 ตุลาคม นี้ ฝนยังตกต่อเนื่องอยู่ และก็มีโอกาสที่จะเจอฝนตกหนักถึงหนักมากบางจุดและบางบริเวณ

 

"แต่ว่าในวันที่ 8-9 ต.ค.นี้จะก่อตัวเป็นพายุหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเป็นพายุหรือไม่เป็น แนวโน้มร่องมรสุมมีกำลังแรงเพิ่มขึ้น จะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก มีรัศมีวงกว้าง ดังนั้นในช่วงระยะนี้ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 ตุลาคม ทางกรมอุตฯ ยังมีฝนตกต่อเนื่อง มีโอกาสที่จะเจอฝนตกหนักถึงหนักมาก"

 

 

 

 

 

นางสาวกรรวี กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาลอากาศจะแปรปรวนจะมีปัจจัยที่ทำให้เกิดอากาศที่ผิดปกติได้ "พายุ" ก็มีโอกาสที่จะเจออยู่ในช่วงเดือนนี้แนวโน้มฝนในระยะนี้ก็ยังคงตกชุกอยู่ ดังนั้นขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศ และติดตามฟังข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

 

 

พลิกประวัติศาสตร์พายุหมุนเขตร้อนที่เคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศไทย  กรมอุตุนิยมวิทยาเก็บข้อมูลสถิติ ในรอบ 69 ปี ระหว่างวันที่ 1-10 ตุลาคม 2562 มีจำนวน 19 ลูก

 

จับตาพายุเข้าไทย 8-9 ต.ค.