แกะรอย “ไข่ไก่” ทำไมราคาตก

21 ก.ย. 2563 | 08:15 น.

ชมรมผู้ค้าไข่ไก่กรุงเทพฯ เริ่มเคลื่อนไหวแล้ว หลังราคาลงต่ำ 20 สตางค์ เหลือไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 2.70 บาท/ฟอง แฉสารพัดมรสุมปัญหารุมกระชากราคาดิ่งเหว หั่นราคาแย่งลูกค้า ใครได้ใครเสีย?

แกะรอย “ไข่ไก่” ทำไมราคาตก

 

แหล่งข่าวชมรมผู้ค้าไข่ไก่กรุงเทพมหานคร  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นายสุรินทร์  ชินวงศ์พรหม ประธานชมรมฯ แจ้งเตือนอสมาชิกถึงสถานการณ์ไข่ไก่ที่มีความผันผวนและเสื่อมถอยของราคาที่เริ่มเห็นอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาทำให้ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่  ปรับราคาประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละ  ณ หน้าฟาร์มลงมา ฟองละ 0.20 บาท เป็นราคา 2.70 บาท/ฟอง  เมื่อวันที่ 16 กันยายน  2563 ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับคณะทำงานของชมรมฯ ได้ร่วมกันวิเคราะห์และประเมินไปก่อนหน้านี้

 

หลังจากมีการปรับราคาประกาศลงมาแล้ว ก็ยังมีความเสื่อมถอยของราคาที่ทำให้เกิดราคาชี้นำต่ำไปอีก ในส่วนของไข่ไก่ในแต่ละเบอร์ 0.30-0.50 บาท/ฟอง โดยเฉพาะกลุ่มไข่ไกลางถึงเล็กส่งผลให้ราคาไข่คละเสื่อมถอยลงตามแล้วแต่ละพื้นที่แตกต่างกันไป เนื่องจากมีปัจจัยอื่นๆ เป็นองค์ประกอบ แต่ปัจจัยหลักได้แก่ ผลผลิตบางส่วนที่เคยส่งออกไปขายตามประเทศเพื่อนบ้าน มีการกระจุกตัวอยู่ตามแนวบริเวณชายแดน เนื่องจากการประกาศปิดพรมแดนเพื่อควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19 ภายในประเทศของตนเอง และการส่งออกของหน่วยงานที่เคยดำเนินการอยู่ก็ยับไม่มีความชัดเจน ประกอบกับผู้ซื้อต่างก็มีความระมัดระวัง เพราะใกล้ถึงเทศกาลกินเจที่จะถึงเร็วๆนี้ รวมถึงสภาพดินฟ้าอากาศที่ยังมีฝนตกอยู่ทั่วทุกภูมิภาค

 

 

 

แกะรอย “ไข่ไก่” ทำไมราคาตก

 

แหล่งข่าวชมรมผู้ค้าไข่ไก่กรุงเทพมหานคร  กล่าวจากปัจจัยที่กล่าวข้างต้น นายสุรินทร์ จึงฝากให้คณะทำงานของชมรมฯ ซึ่งเป็นผู้ติดต่อซื้อ-ขายโดยตรงกับฟาร์ม สอบถาม พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลถึงความเคลื่อนไหวของสถานที่เกิดขึ้นกับทางลูกค้าและฟาร์ม สรุปได้ว่า แทบทุกพื้นที่ราคายังคงมีความผันผวนในลักษณะมีการเสื่อมถอยตามราคาชี้นำ แต่บางพื้นที่สถานการณ์ยังดำเนินไปได้ตามปกติหลังจากมีการปรับราคาประกาศไข่คละ ณ หน้าฟาร์มลงมา ดังนั้นจึงได้มีคำสั่งให้คณะทำงานชมรมฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อจะได้นำมาวิเคราะห์ประเมินแล้วแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านราคาได้รับทราบต่อไป

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

ฉะไอ้โม่งทุบราคา “ไข่ไก่”