ไข่ไก่ราคาพุ่งไม่หยุด 2.90 บาท/ฟอง

24 ก.ค. 2563 | 04:30 น.

ขยับอย่างต่อเนื่อง  29 ก.ค.นี้ ราคาไข่ไก่ปรับขึ้น 2.90 บาท/ฟอง ผู้เลี้ยงเฮลั่น 2 สมาคมไข่ไก่ ตะล่อมสมาชิกอยู่ในกฎเข้ม ตามกลไกตลาด

   

ไข่ไก่ราคาพุ่งไม่หยุด 2.90 บาท/ฟอง

แหล่งข่าวสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางนายสุธาศิน  อมฤก (บังจู) นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย ได้โพสต์เตือนสาเหตุทำไมห้ามโพสตีราคาขายไข่ไก่ในทุกกรณี และในทุกรูปแบบ มาจากสาเหตุ 1.ในแต่ละภาค ในแต่ละพื้นที่ราคาจะไม่เท่ากัน ด้วยหลายปัจจัย เช่น ถ้ามีการโพสต์ขายของผู้ค้าภาคอีสาน แต่ผู้ค้าทางภาคใต้เห็นราคาที่อีสานโพสต์ แล้วภาคใต้นำราคาอีสานไปต่อรอง แล้วอะไรจะเกิดขึ้น ซึ่งภาคใต้โดยพื้นฐาน ราคาจะแพงกว่าภาค อื่นๆ ด้วยค่าใช้จ่ายในการขนส่ง เป็นตัวกำหนด เป็นต้น

 

2.บางช่วงเวลา ราคาไข่ตกต่ำ ไข่มีจำนวนมาก ทุกคนอยากขาย เพราะไข่ติดมือ ทุกคนโพสต์ราคาต่ำ เพื่อต้องการขาย แล้วมีการตัดราคากัน และมีการต่อรองราคาต่ำๆกันวุ่นวายไปหมด โดยไม่คำนึงถึง จำนวนที่ตนเองจะซื้อต่อครั้ง แล้วเอาราคาที่นั่นถูก ที่นี่ถูก เอามาเปรียบเทียบ แล้วเอามาต่อรองกัน ราคาก็จะดิ่งลงเหว...ทุกคนก็จะรอราคาถูกๆ สุดท้าย....กำไรไม่มี ขาดทุนตามๆกันไป

 

3.จำนวนที่ซื้อต่อครั้ง ตรงนี้สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่า 2 ข้อข้างต้น...บางคนซื้อครั้งละ 20 ตั้ง แต่ไปเห็นราคาที่โพสต์ขายกันในจำนวน 100 ตั้ง 200 ตั้ง หรือเป็นรถ 6 ล้อ ก็เอาราคาที่มีจำนวน มากๆ ไปต่อรองกัน โดยไม่คิดเลยว่าตัวเองใช้ทีละ 20 ตั้ง แต่อยากได้ราคานั้นบ้าง

 

4.ผู้ค้าที่ทำคิวประจำกับฟาร์ม ไม่ว่าราคาใต้โต๊ะจะลงไปมากเพียงไร คิวประจำ ก็ยังต้องซื้อในราคาประกาศ หรือราคาที่มีการตกลงไว้กับฟาร์มประจำ หรือถ้าฟาร์มประจำเข้าใจ หรือคุยกันรู้เรื่อง ก็จะถอยราคาให้ แต่ก็ไม่ทันราคาใต้โต๊ะอยู่ ดังนั้นเพื่อไม่ให้มีผลกระทบ กับคิวประจำ ก็ไม่ควรจะแสดงราคาในกลุ่มนี้ หรือถ้าจะรู้ ก็ขอให้รู้จากช่องทางอื่น แต่ไม่ใช่ในกลุ่มผู้ค้านี้ เหตุผลก็มีประมาณนี้...ขอให้ทุกคนรับทราบ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

 

ไข่ไก่ราคาพุ่งไม่หยุด 2.90 บาท/ฟอง

 

ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ นายมาโนช ชูทับทิม นายกฯ ได้ส่งสาร์นถึงสมาชิกว่า ผมไม่ได้คุยหลายวันเพราะมีเหตุการณ์แทรกซ้อนเข้ามาที่จังหวัดระยองกับที่กทม ถือเป็นเรื่องสำคัญกับทุกคนแต่เวลาผ่านไป 3-4 วันทุกอย่างปกติเข้า ที่เข้าทางหมดแล้วความรู้สึกของคนนี่พูดยากเหตุการณ์ที่ผ่านมาจะเรียกอุปทานหมู่ก็ว่าได้ ผมถึงพยายามบอกพวกเราว่า “ สติ ปัญญา อัปปมาทะ” คาถา 3 บทนี้ท่องไว้ประจำ ในช่วงวันสองวันมานี้แทบจะทุกภาคได้พูดคุยกับผมว่าไข่ไก่ดูจะขายได้ดี

 

ส่วนประเด็นในเรื่องต้นทุน ที่ 2.69 บาท/ฟอง ขายได้ บวก 20% ยังเป็นมติ Egg board  ใช่หรือไม่ ยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่กลไกตลาดจะทำงานขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารให้ตลอดจะเป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพ

 

อนึ่ง วันที่ 29 ก.ค .63  สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ,สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไข่ไก่แปดริ้ว  ประกาศ ราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 2.90 บาท/ฟอง   ก่อนหน้านั้น (13 ก.ค.63)  ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ 2.80 บาท/ฟอง

ประกาศราคาไข่ไก่

ไข่ไก่ราคาพุ่งไม่หยุด 2.90 บาท/ฟอง

ไข่ไก่ราคาพุ่งไม่หยุด 2.90 บาท/ฟอง

ไข่ไก่ราคาพุ่งไม่หยุด 2.90 บาท/ฟอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บริโภคร้องจ๊าก ราคา “ไข่ไก่” ปรับขึ้นต่อเนื่อง