ดีเดย์!! นำร่องแบริเออร์ยางพารา วันแรก

25 ส.ค. 2563 | 07:34 น.

ทล.ลุยใช้แบริเออร์ยางพารา 1 ล้านตัน ภายในปีงบประมาณ 2563-2565 หวังลดอุบัติเหตุทางถนน เพิ่มรายได้เกษตรกรสวนยาง 3 หมื่นล้านบาท คาดปี 2566 จ่อตรวจสอบสภาพแบริเออร์ยางพารา-หลักนำทางต่อเนื่อง

เมื่อวันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนำร่องการนำยางพารา มาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Off) จังหวัดจันทบุรี โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกรชาวสวนยางพาราจำนวนมาก เข้าร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับทราบแนวทางการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยดังกล่าว โดยใช้ “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” (Rubber Fender Barrier : RFB) และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ” (Rubber Guide Post : RGP) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนให้แก่ประชาชน โดยมุ่งเน้นให้ใช้ยางพาราเป็นวัสดุในการปรับปรุง ก่อสร้าง เพื่อส่งเสริมการใช้น้ำยางพาราในประเทศ และสร้างสมดุลราคายางพาราให้เหมาะสม

 

 “พี่น้องประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น ช่วยลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนนและในขณะเดียวกันก็ยังช่วยสร้างความมั่งคั่ง สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยตรง ในสัดส่วนที่มากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลที่มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของพี่น้องประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการนำยางพารามาใช้เป็นอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยทางถนน รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราให้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สร้างเสถียรภาพราคายางพาราอย่างยั่งยืน

 

 “กรมทางหลวงชนบท จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ได้มีการศึกษาและวิจัยพบว่า มี 2 ผลิตภัณฑ์ ที่มีความเหมาะสม กับการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมจำนวนมาก สามารถลดความรุนแรงของการชนปะทะได้ คือ “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” (Rubber Fender Barrier : RFB) และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ” (Rubber Guide Post : RGP)”

ดีเดย์!! นำร่องแบริเออร์ยางพารา วันแรก

สำหรับแผนการดำเนินโครงการดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2563 - 2565 โดยมีปริมาณการใช้ยางพารา จำนวน 1,007,951 ตัน คิดเป็นผลประโยชน์ที่เกษตรกรชาวสวนยางจะได้รับ จำนวน 30,108 ล้านบาท

 

ทั้งนี้เป้าหมายการผลิตแบริเออร์ยางพาราในปี 2563-2565 ระยะทาง 12,282.74 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณรวม 83,421.602 ล้านบาท ขณะเดียวกันตั้งแต่ในปี 2566 จะมีการสำรวจตรวจสอบเพื่อเปลี่ยนยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีตและหลักนำทางยางธรรมชาติทดแทนการเสื่อมสภาพหรือเสียหายที่เกิดขึ้น โดยจะใช้ยางพารา 336,000 ตันต่อปี คิดเป็นเงิน 9,534 ล้านบาท