บี้ทบทวนแบน "พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส"

21 ส.ค. 2563 | 09:45 น.

ก.เกษตรฯ บันไดไม่แห้ง เปิดบ้าน ต้อนรับ "เครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง-สมาคมวิทยาการวัชพืชฯ" ชงหนังสือทบทวนการแบน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” ด้าน “ธนา” รับปากที่จะยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายอย่างเร่งด่วน

นายธนา ชีรวินิจ

 

วันที่ 21 ส.ค.2563 นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับตัวแทนเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้หารือร่วมกับกลุ่มเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง จำนวน 100 คน เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกการใช้สารพาราควอตและสารคลอร์ไพริฟอส

 

โดยเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องที่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลชุดใหม่เรื่องสารพาราควอตและสารคลอร์ไพรีฟอส ซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตของเกษตรกร โดยขอให้เสนอต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพื่อพิจารณาผ่อนผัน ซึ่งจากเดิมได้กำหนดระยะเวลาผ่อนผันให้เกษตรกรนำสารพาราควอตและสารคลอร์ไพรีฟอสมาคืนที่ร้านค้า ภายในวันที่ 29 ส.ค. นี้ ตลอดจนเพื่อหารือร่วมกันในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร

บี้ทบทวนแบน "พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส"

 

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข โดยจะส่งเรื่องดังกล่าวไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตรายอย่างเร่งด่วน และจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรเพื่อให้มีความถูกต้องมากที่สุด” นายธนา กล่าว

 

ขณะที่นางสาวอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ที่มาวันนี้ต้องการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีหนังสือนำส่งเอกสารของเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง ไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อขอให้ทางคณะกรรมการวัตถุอันตราย

รับเรื่องจากสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย

 

ในวันเดียวกันด้าน ดร.จรรยา มณีโชติ นายกสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย เข้าพบนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยื่นหนังสือขอเรียกร้องให้ รมว.กษ. นำหลักฐานงานวิจัยใหม่ของสมาคมฯ และข้อพิรุธในงานวิจัยที่ใช้ในการแบนพาราควอต เสนอเข้าวาระการประชุมของคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อขอทบทวนมติการแบนพาราควอต ในการประชุมครั้งต่อไป

ปลัดเกษตรฯ รับเรื่องจากสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย

สำเนาส่งเรื่องของเครือข่ายคนรักแม่กลอง

บี้ทบทวนแบน "พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส"

 

บี้ทบทวนแบน "พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส"

บี้ทบทวนแบน "พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส"

บี้ทบทวนแบน "พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส"