“สุพัฒนพงษ์” ยันไม่ล้มโรงไฟฟ้าชุมชน ปรับเกณฑ์เอื้อเกษตรกรสูงสุด

17 ส.ค. 2563 | 08:51 น.

“สุพัฒนพงษ์” มอบนโยบายพลังงาน ยันเดินหน้าไม่ล้ม “โรงไฟฟ้าชุมชน” สานต่อจาก “สนธิรัตน” ชี้ เป็นโครงการที่ดี แต่ต้องปรับหลักเกณฑ์เอื้อเกษตกรสูงสุด พุ่งเป้าช่วยชุมชน และเกษตรกรมีรายได้จริงๆ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ทำพิธีสักการะพระพรหม ณ ลานพระพรหม ข้างตึก ENCO A  เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา พร้อมกับเชิญผู้บริหารกระทรวงหารือและมอบนโยบายกว้างๆ ให้ไปดำเนินงาน

 

ที่จับตามากสุดเวลานี้ พุ่งเป้าไปที่โครงการ โรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่จะเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากการเข้าร่วมของวิสาหกิจชุมชนร่วมกับเอกชน ในปริมาณ 700 เมกะวัตต์  ว่านายสุพัฒนพงษ์ จะมีการสานต่อโครงการจากนายสนธิรตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ริเริ่มโคงการนี้ไว้หรือไม่ ซึ่งในวันที่ 20 สิงหาคม 2563 เวลา 11.45 น.นายสุพัฒนพงษ์ จะมีการแถลงนโยบายต่อสื่อมวลชน

“สุพัฒนพงษ์” ยันไม่ล้มโรงไฟฟ้าชุมชน ปรับเกณฑ์เอื้อเกษตรกรสูงสุด

                                      นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กพช.ไฟเขียวตั้งโรงไฟฟ้า ชุมชนถือหุ้น 10-40 %

ดันโรงไฟฟ้าชุมชนแก้จน ท้องถิ่นหุ้น30%เกษตรกรขายเชื้อเพลิงเพิ่มรายได้

โรงไฟฟ้าชุมชน 7 หมื่นล้าน เค้กก้อนโตที่ต้องแย่งชิง

“ส.การค้าก๊าซชีวภาพ” ขอ “นายกฯ” เดินหน้าโครงการ “โรงไฟฟ้าชุมชน”

“วิสาหกิจชุมชน” 10 แห่งหนุน “โรงไฟฟ้าชุมชน”

ทั้งนี้ จากการให้นโยบายเบื้องต้นกับผู้บริหารกระทรวงพลังงานไปแล้วนั้น นายสุพัฒนพงษ์ เห็นว่าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก เป็นโครงการที่ดี เพราะชุมชนและเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดำเนินงานต่อ แต่อาจจะต้องมีการปรับหลักเกณฑ์ใหม่บ้างเล็กน้อย  ซึ่งเน้นไปที่ชุมชน และเกษตรกร ต้องมีรายได้และเกิดผลประโยชน์สูงที่สุด

 

“สุพัฒนพงษ์” ยันไม่ล้มโรงไฟฟ้าชุมชน ปรับเกณฑ์เอื้อเกษตรกรสูงสุด

 

รวมถึงในระยะแรกอาจจะดำเนินงานรับซื้อไฟฟ้าในส่วนของโรงไฟฟ้าชุมชน Quick Win ที่มีการก่อสร้างแล้วหรืออยู่ระหว่างดำเนินงานก่อน ในปริมาณรับซื้อไฟฟ้า 100 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม นายสุพัฒนพงษ์ ไดมอบหมายให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการ โรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ไปสรุปแนวทางการดำเนินงานอีกครั้ง ก่อนที่จะนำแผนพีดีพี ฉบับปรับปรุงใหม่ เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเห็นชอบ และประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนต่อไป