สะเทือน “โชว์ช้างไทย” อียู/สหรัฐฯ แบน

16 ส.ค. 2563 | 07:45 น.

​​​​​​​“ลิงเก็บมะพร้าว” ลาม “ช้าง แสดงโชว์” ไทยถูกตีแผ่ใช้แรงงานทรมานสัตว์ ชี้เทรนด์โลกมาแรง เขย่าขวัญท่องเที่ยววูบ สหรัฐฯแอนตี้ อียูหนักสุดถอดโปรแกรมการท่องเที่ยวช้างเกลี้ยง

วันที่ 14 สิงหาคม 2563 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานเสวนา “จาก ล.ลิง ถึง ช. ช้าง จะก้าวไปกับโลกแบบ ท.ไทย หรือจะเอายังไงกับ ท.เทศ"  และมีการเสวนาในหัวข้อ “จาก ล. ลิงถึง ช.ช้าง เมื่อ ฝ.ฝรั่งตั้งแง่เราเอาไง? มาตรฐานการดูแลสัตว์เพื่อการใช้งานไทยใครกำหนด” ซึ่งก่อนหน้านี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าไทยโดนข้อหา ใช้ “ลิงเก็บมะพร้าว” มาแล้ว ประเทศอังกฤษแบนสินค้ากะทิและถูกถอดออกจากชั้นวางสินค้าในห้างขนาดใหญ่ 2-3 ห้าง มาแล้ว

 

ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์

 

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศด้านตลาดยุโรป แอฟริกาตะวันออกกลางและอเมริกา กล่าวว่า "ช้าง" มีความสำคัญกับการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวอยากเห็นช้างไทย อยากมีประสบการณ์กับช้าง ใน 1 ปี มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้ที่มาจากการท่องเที่ยวช้าง ทั้งค่าเช้าชม ค่าของที่ระลึก พอมาถึงจุดหนึ่งการถูกโจมตีของชาวต่างชาติก็โจมตีมาเป็น 10 ปีแล้ว แต่ 2 ปีหนักหนาสาหัส เข้มข้น จากองค์กรต่างๆ  ไม่ยอมรับอะไรต่างๆ ของประเทศไทย ไม่ใช่ให้แค่เสียภาพลักษณ์นำมาซึ่งความเสียหายทางการตลาดเป็นเรื่องที่มีอารมณ์ร่วมทั้งจากสื่อมวลชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งโซเซียลมีเดียเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้เรื่องดังกล่าวลุกลามใหญ่โต

 

“ต้องยอมรับว่าเป็นเทรนด์ของโลก ใน60% นักท่องเที่ยวจะแสวงหาว่าในแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆมี โสเภณีเด็กหรือไม่ มีการรังแก หรือทารุณกรรมสัตว์ หรือไม่ ถ้ามีพวกนี้จะ "ต่อต้าน" ซึ่งไม่ใช่บอกแค่ตัวเองไม่มาแล้วก็จะบอกคนอื่น แล้วด่าคนที่มาเที่ยวด้วย พอเจอคลิปต่างนานาเผยแพร่ออกไป ยอมรับว่าควบคุมไม่ได้ แต่ก่อนหน้านี้ก็พยายามที่จะประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวประเทศไทย คลิปไหนที่มีช้างจะตัดออกเพราะไม่อยากไปมีปัญหากับลูกค้า แต่ว่าคลิปไหนที่มีช้างนำไปฉายในแถบอาเซียนแทน เพราะลูกค้าในแถบนี้ล้วนแล้วแต่อยากมาเที่ยวช้าง ส่วนลูกค้าสหภาพยุโรป (อียู)และสหรัฐอเมริกาโจมตีหนักไม่อยากให้เสียลูกค้า เพราะเราต้องการรายได้เข้าประเทศ ”

นางศรีสุดา กล่าวว่า 2 ปีมานี้ที่ถูกโจมตีหนักมากโดยบริษัทนักท่องเที่ยวในสหภาพยุโรป หรืออียู ถอดโปรแกรมการท่องเที่ยวที่มีการท่องเที่ยวช้าง  อาทิ การอาบน้ำข้าง ขี่ข้าง เป็นต้น รวมทั้งบริษัทท่องเที่ยว ก็คือ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสหราชอาณาจักร หรือ ABTA ซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในยุโรปกว่า 4,300 บริษัท ไม่มีโปรแกรมช้างบรรจุในแพ็กเกจการท่องเที่ยวเมืองไทยเลย อีกทั้งยังต่อต้านด้วย

 

สะเทือน “โชว์ช้างไทย” อียู/สหรัฐฯ แบน

 

อาทิ การขี่ข้าง ก็คือการทำลายช้าง เป็นต้น เพราะได้รับข้อมูลจากสื่อต่างนานาว่า กว่าช้างจะมาให้คนขี่ได้ผ่านการฝึกอย่างหนัก  เป็นการทารุณกรรมสัตว์ และการทำร้ายช้าง ยอมรับว่าจะต้องสื่อสารอย่างหนักเพื่อให้เปลี่ยนความคิด จะต้องสื่อคนไทยทั้งประเทศเข้าใจกันก่อน และขอความร่วมมือ เพื่อจะต้องทำให้ความคิดไปทางเดียวกัน เพราะ "คลิปส่วนใหญ่ที่ต่างชาติได้ก็มาจากคนไทยส่งไปให้"

 

นางศรีสุดา กล่าวว่า วันนี้ก้าวใหม่ของ ททท.ที่จะทำก็คือ  “Elephant Care Tourism” ผนึกความร่วมมือทุกฝ่าย ทั้งผู้ประกอบการ บริษัทนำเที่ยว สมาคม ชมรมที่เกี่ยวข้องกับช้างช่วยกันสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพช้าง ตลอดจนปรับภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในต่างประเทศ ไม่ต่างจากกรณีก่อนหน้าที่ไทยโดนกล่าวหา ใช้แรงงานลิง "ลิงเก็บมะพร้าว"