ถอดรหัส อังกฤษ "แบนกะทิ-ผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย"

06 ก.ค. 2563 | 20:00 น.

ถอดรหัส กรณีห้างสรรพสินค้าใน อังกฤษ "แบนกะทิ-ผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย" โละออกจากชัั้งวาง อ้างลิงเก็บมะพร้าวเป็นการใช้แรงงานและทารุณกรรม

เป็นประเด็นร้อนที่ยังต้องเกาะติดอย่างต่อเนื่อง กับกรณีห้างสรรพสินค้าในประเทศอังกฤษ แบนกะทิกล่อง รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว โดยอ้างว่า ลิงเก็บมะพร้าว เป็นการใช้แรงงานและทารุณกรรมสัตว์ของประเทศไทย 

 

เรื่องนี้ต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค.63 มีรายงานอ้างข้อมูลจากสำนักข่าว BBC (บีบีซี) ระบุว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษนำผลิตภัณฑ์มะพร้าว ไม่ว่าจะเป็นน้ำมะพร้าว กะทิ และน้ำมันมะพร้าว ออกจากชั้นวาง เนื่องจากตรวจสอบพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวเหล่านี้ มาจากการใช้แรงงานลิง ที่ถูกจับมาจากป่า และนำมาฝึกฝนเพื่อเก็บมะพร้าว วันละ 1,000 ลูก

โดยห้างและซูเปอร์มาร์เก็ตที่หยุดขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย ได้แก่ เวทโทรส, โอคาโด, โค-ออป, และ บู๊ทส์  พร้อมกับให้ความเห็นตรงกันว่า ในฐานะผู้ค้าปลีกผู้มีจริยธรรม เราไม่อนุญาตให้มีการใช้แรงงานลิงในผลิตภัณฑ์ของเรา จึงนำออกจากชั้นวาง ตามนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ 

 

ตัวละครหลักที่โผล่มาของกรณีนี้คือ องค์กรที่ชื่อว่า "PETA (พีตา) : People for the Ethical Treatment of Animals " หรือ องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม ระบุว่า ลิงกังในประเทศไทย ได้รับการปฏิบัติเหมือนเครื่องเก็บมะพร้าว พร้อมเรียกร้องให้คนดี ไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิง ด้วยการเลิกซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย

PETA ยังระบุอีกว่า ฟาร์ม 8 แห่งในไทย บังคับใช้แรงงานลิงเก็บลูกมะพร้าวเพื่อส่งออกไปทั่วโลก โดยลิงตัวผู้เก็บมะพร้าวได้วันละ 1,000 ลูก ขณะที่มนุษย์เก็บได้วันละประมาณ 80 ลูก นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนลิงเพื่อฝึกฝนให้ลิงเก็บผลไม้ ขี่จักรยาน หรือเล่นบาสเก็ตบอล เพื่อสร้างความบันเทิงให้นักท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อังกฤษแบนกะทิไทย" ผวาพ่อค้าฉวยจังหวะนำเข้ามะพร้าวอินโดฯ เลี่ยง "ลิงเก็บมะพร้าว"

โต้ "ลิงเก็บมะพร้าว" กล่าวหาแบนกะทิไทย 8ก.ค. นัดเคลียร์ “PETA”(มีคลิป)

8ก.ค.ถกปม "อังกฤษแบนกะทิ" เตรียมพาทูตไปดูลิงโชว์เก็บมะพร้าว

จากไข่ถึงลิง

และองค์กรพีตา ยังเผยแพร่วิดีโอลิงถูกล่ามโซ่กับยางรถยนต์เก่า หรือจำกัดอยู่ในกรงขนาดใหญ่ รวมถึงลิงที่ถูกกักขังในกรงบนกระบะรถบรรทุก ที่เขย่าลูกกรงเพื่อพยายามหนี และลิงอีกตัวที่ถูกผูกเชือกส่งเสียงกรีดร้อง พยายามวิ่งหนีจากผู้ดูแล พีตาเผยด้วยว่า ลิงจะถูกถอนฟันหากพยายามกัดผู้ดูแล

 

“ลิงหลายตัวในโรงเรียนเหล่านี้ ส่วนใหญ่ถูกกักขังอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่เกิดใหม่ๆ แสดงพฤติกรรมแบบเดียวกัน บ่งบอกถึงความเครียดรุนแรง” พีตาระบุ

 

เอลิสา แอลเลน ผู้อำนวยการพีตา กล่าวว่า สัตว์ฉลาดและฉลาดหลักแหลมอย่างลิง ไม่ได้รับการกระตุ้นด้านจิตใจ มิตรภาพ อิสรภาพ ที่ทำให้ชีวิตมีคุณค่า ทั้งหมดเพราะถูกนำมาใช้เก็บมะพร้าว ทั้งนี้ กลุ่มพีตา ยังได้เรียกร้องผู้คนไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิงด้วยการแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่มาจากประเทศไทยด้วย

แคร์รี ไซมอนส์

ซึ่งความเคลื่อนไหวกรณีนี้เกิดขึ้นหลังจาก “แคร์รี ไซมอนส์” คู่หมั้นของ บอริส จอห์นสัน  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทวีตข้อความ ขอให้ซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งหมด โดยเฉพาะเทสโก้ บอยคอตต์ผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย แต่ทว่าห้างเทสโก้ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดของอังกฤษ ไม่เออออด้วย กลับระบุว่า ผลิตภัณฑ์กะทิและน้ำมะพร้าวของแบรนด์เทสโก้ไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการผลิต และทางห้างไม่ได้ขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับการรับรองจากพีตาด้วย

ด้านท่าทีของประเทศไทย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่าเรื่องนี้ เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ส่วนกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ แม้จะเกี่ยวข้องกับการตลาดจะเร่งติดตามดูแล อยากให้หน่วยงานที่วิเคราะห์วิจัยดูถึงข้อเท็จจริง การที่เกษตรกรหรือผู้เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะลิงเก็บมะพร้าว ก็ไม่ได้หมายความว่าทารุณกรรมสัตว์ เพราะสัตว์ที่ชาวบ้านนำมาเก็บมะพร้าวถือว่าอยู่ในวิถีชีวิต และเป็นการเลี้ยงแบบฝึกเก็บมะพร้าวเฉพาะไม่ใช่การทรมานหรือทารุณสัตว์ตามกลุ่มพีต้าออกมาระบุ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อว่า กระทรวงพาณิชย์มีความพร้อมอาจจะเชิญทูตหลายประเทศให้เข้ามาดูวิธีการเก็บมะพร้าว เพื่อให้รู้วิถีชีวิตของคนไทยและสัตว์เลี้ยงว่าไม่ใช่เป็นการทรมาน ลิงถือว่าได้รับการฝึกฝน ดังนั้น หากนำคณะทูตมาดูวิถีชีวิตในพื้นที่ เชื่อว่าจะทำให้หลายประเทศเข้าใจว่าไม่ใช่การทรมานสัตว์

 

ทั้งนี้ คงต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สำคัญจากข่าวดังกล่าวทางสมาคมอนุรักษ์สัตว์ไทยได้มีการออกแถลงการณ์และนำวิถีชีวิตการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะลิงเผยแพร่ออกไปแล้ว ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์จะให้ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศไปทำความเข้าใจห้างต่างๆ ถึงวิธีการของไทย

ถอดรหัส อังกฤษ "แบนกะทิ-ผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย"

และนอกจากท่าทีของกระทรวงพาณิชย์แล้ว กรณีนี้ถือว่าสร้างอารมณ์ร่วมให้กับสังคมไทยไม่น้อย ต่างแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง อาทิ นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้ระเบิดอารมณ์แลัโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า 

 

“ลิงเก็บมะพร้าวหาว่าทรมานสัตว์...แบนน้ำมะพร้าวไทยแล้วที่วัวควายไถนา ช้างลากซุง อูฐขนของ ขี่ม้าเล่นโปโล หมาไซบีเรียนลากเลื่อน หนูทดลองยา ยังงี้ทรมานสัตว์ป่าววะ!!!! วันก่อนบ้านกรูยังใช้กระต่ายขูดมะพร้าวอยู่เลย555 #...โลกสวยเกิ๊น #...พลาดละน้ำมะพร้าวกับกะทิของไทยอร่อยนะโว้ย ปล.ชอบกดไลค์ใช่กดเแชร์