“เยียวยาเกษตรกร” ปลัดเกษตรฯ เคลียร์ กลุ่มไหนอุทธรณ์ผ่าน เช็กด่วน Digital Farmer (คลิป)

30 มิ.ย. 2563 | 06:00 น.

“เยียวยาเกษตรกร” ปลัดเกษตรฯ สอย 1.08 แสนราย ปิดฉากอุทธรณ์ 4 กลุุ่ม ชวดสิทธิ์เยียวยา ส่วนที่เหลือว่า 7 หมื่นราย ผ่านแล้ว ตรวจสบสิทธิ์ ผ่าน Digital Farmer บางส่วน ส่ง ให้ ธ.ก.ส. โอนแล้ว เช็ก www.เยียวยาเกษตรกร.com

ความคืบหน้ามาตรการ "เยียวยาเกษตรกร" แจกเงิน 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือนล่าสุด ทาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)​ ได้ทยอยจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร จำนวน 5,000 บาท 3 เดือน ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงเดือนที่2 ส่วนเดือนที่ 3 คาดว่าจะทยอยจ่ายในวันที่ 15 ก.ค.นั้น

“เยียวยาเกษตรกร” ปลัดเกษตรฯ เคลียร์ กลุ่มไหนอุทธรณ์ผ่าน เช็กด่วน Digital Farmer (คลิป)

วันที่ 30 มิ.ย.63 นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 4/2563 กล่าวว่า ปัจจุบันในขณะนี้หลือข้อมูลที่อุทธรณ์เหลือไม่มากแล้วแค่หมื่นกว่าราย จากที่ยื่นอุทธรณ์ 1.9 แสนราย  เหลืออยู่ประมาณ 1.89 แสนราย ในจำนวนนี้ที่รับเรื่องอุทธรณ์มาตรวจสอบจะมีส่วนที่ทางคณะกรรมการพิจารณาแล้วข้อมูลฟังขึ้น อุทธรณ์แล้วก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกรจริง เพียงแต่ว่าอยู่ในกระบวนการที่กำลังกลั่นกรอง 7 หมื่นกว่าราย ในส่วนนี้พอตรวจสอบแล้วได้มีการโอนเงินให้เกษตรกรบางส่วนแล้ว บางส่วนก็อยู่ระหว่างการโอนของ  ธ.ก.ส.

จากการประชุมครั้งที่แล้วไปจากที่คณะได้มีการตรวจสอบแล้วมีสิทธิ์ได้รับทั้งสองอย่างทั้งโครงการไม่ทิ้งกัน จะมาขอใช้สิทธิ์เยียวยาที่กระทรวงเกษตรฯ แต่ว่าตัดออก ได้รับอุทธรณ์แล้วแจ้งกระทรวงการคลังแล้วมาใช้สิทธิ์เกษตรประมาณกว่า 600 ราย ได้รับสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มร้องมาแล้วขึ้นทะเบียน เช่น กรมปศุสัตว์ ไม่เข้าเกณฑ์ได้รับการช่วยเหลือเป็นเกษตรกร เพราะว่าในกรมปศุสัตว์ที่ขึ้นทะเบียนจะมีเกณฑ์จำนวนกี่ตัว อาทิ เลี้ยงสุกร เลี้ยงไก่ เท่าไรตามเกณฑ์ ถึงจะเป็นเกษตรกร อยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้เกณฑ์ประมาณ 200 กว่าราย ต้องยกอุทธรณ์ออกไป เช่นเดียวกับกลุ่มที่เป็นสมาชิกครัวเรือนก็ต้องตัดออกไป ตลอดจนกลุ่มประกันสังคม ข้าราชการ ข้าราชการบำนาญไม่มีสิทธิ์ขึ้นทะเบียนประมาณ 1.08 แสนราย ไม่เข้าเกณฑ์  เช่นเดียวกันจะไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร

อย่างไรก็ตามเกษตรกรทั้งที่ผ่านเกณฑ์ และไม่ผ่านเกณฑ์ สามารถตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยาผ่านเกษตร Digital Farmer หรือสามารถตรวจสอบผลการโอนเงิน www.เยียวยาเกษตรกร.com

1.ระบบปฏิบัติการ iOS : "เกษตรดิจิทัล" หรือ Digital Farmer

2.ระบบปฏิบัติการ Android : "เกษตรดิจิทัล" หรือ Digital Farmer