จับตา “คมนาคม” ชงครม. ดันโอแอนด์เอ็ม มอเตอร์เวย์ 2 สาย พรุ่งนี้

29 มิ.ย. 2563 | 10:31 น.

“คมนาคม” เตรียมชง ครม. เดินหน้าโอแอนด์เอ็มมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 6.1 หมื่นล้านบาท เร่งศึกษาทางยกระดับเอกชัย – บ้านแพ้ว ต่อเนื่อง คาดได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (30 มิ.ย.) กระทรวงฯ จะเสนอผลการประกวดราคาโครงการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา 196 กิโลเมตร และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี 96 กิโลเมตร เงินลงทุนกว่า 6.1 หมื่นล้านบาท หลังจากนั้นจะกำหนดลงนามสัญญา เพื่อให้เอกชนเข้าพื้นที่ก่อสร้าง ทันเปิดให้บริการในปี 2566

 

อ่นข่าว ทล.จ่อประมูลมอเตอร์เวย์สาย “นครปฐม-ชะอำ” วงเงิน 8 หมื่นล. ต้นปี 2564

อ่านข่าว นำร่อง 3 มอเตอร์เวย์ “อีสาน-ใต้” เชื่อม “ทางคู่”

สำหรับเอกชนที่เสนอราคาต่ำสุด คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ โดยแบ่งออกเป็นมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – โคราช ราคากลาง 33,258 ล้านบาท มีการเสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 21,329 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 11,929 ล้านบาท ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ราคากลาง 27,828 ล้านบาท เสนอต่ำสุด 17,809 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลางถึง 10,019 ล้านบาท ทั้งนี้เอกชนจะได้รับสัมปทานดำเนินงานและบำรุงรักษา ระยะเวลา 30 ปี

นายสราวุธ  ทรงศิวิไล  อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า  ขณะนี้เตรียมเริ่มงานก่อสร้าง ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย และมีแผนขยายการพัฒนาตอนเอกชัย – บ้านแพ้ว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุน 2 รูปแบบ ได้แก่ พีพีพี พร้อมก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา (โมโนเรล) และ 2. ทล.สร้างงานโยธาเอง และเปิดพีพีพี เน็ต คอส์ต ส่วนของงานระบบดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M)

 

ทางยกระดับเอกชัย – บ้านแพ้ว คาดว่าจะใช้เวลาศึกษารูปแบบลงทุน 2 เดือนแล้วเสร็จ และนำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา ซึ่งเบื้องต้นหากแนวทางลงทุน มี 2ทางเลือก คือ ทล.เป็นผู้ลงทุนงานโยธาเอง และเปิดพีพีพี เน็ต คอส์ต ก็จะนำเงินลงทุนมาจากกองทุนมอเตอร์เวย์  ซึ่งมีเพียงพอ โดยประเมินเงินลงทุนอยู่ที่ราว 1.8 หมื่นล้านบาท”