“ทริสเรทติ้ง” คงอันดับองค์กรและหุ้นกู้ “SPCG” ที่ระดับ “A”

18 มิ.ย. 2563 | 13:55 น.

“ทริสเรทติ้ง” คงอันดับองค์กรและหุ้นกู้ “SPCG” ที่ระดับ “A” สะท้อนถึงศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และความมั่นคงแข็งแกร่งขององค์กรจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

รายงานข่าวระบุว่า ปี 2563 บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (TRIS Rating) ได้ทบทวนการจัดอันดับเครดิตของบริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ “SPCG” โดยได้ทำการวิเคราะห์และประเมินผลจากข้อมูลที่ได้รับจากบริษัทฯ และได้กำหนดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของบริษัทฯ คงเดิมที่ระดับ “A” แนวโน้มอันดับเครดิตที่ระดับ “Stable” หรือ “คงที่”

โดยอันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงกระแสเงินสดอันแข็งแกร่งที่คาดการณ์ได้จากธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และสถานะการเงินที่แข็งแรง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวถูกจำกัดจากส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) ที่ทยอยหมดอายุลง และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งอาจกระทบความพยายามในการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ของบริษัท

“ทริสเรทติ้ง” คงอันดับองค์กรและหุ้นกู้ “SPCG” ที่ระดับ “A”

ทั้งนี้  SPCG ในฐานะผู้บุกเบิกและผู้นำธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทยและประชาคมอาเซียน ด้วยประสบการณ์ของผู้บริหารในธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทฯ ที่มีการเติบโตและสร้างอัตราผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน ที่ผ่านมาบริษัทฯ มีการดำเนินงานที่ดี ผลประกอบการมีกำไรมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รับความเชื่อมั่นจากสถาบันการเงินและนักลงทุนเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ส่งผลให้บริษัทได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากทั้งส่วนที่เป็นเงินกู้จากสถาบันการเงิน และตราสารหนี้หรือหุ้นกู้จากนักลงทุน

อย่างไรก็ดี ล่าสุดที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ได้มีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท หรือในสกุลเงินอื่นในจำนวนที่เทียบเท่า เพื่อนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้ เพื่อนำเงินที่ได้รับจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ไปชำระคืนหนี้เงินกู้ซึ่งมีอยู่ในปัจจุบัน และ/หรือใช้ในการดำเนินงาน และ/หรือ ขยายธุรกิจ และ/หรือ เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ ตามที่คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควร

ตั้งแต่ปี 2557 ทริสเรทติ้งได้จัดอันดับเครดิตองค์กร ที่ระดับ “BBB+” และอันดับเครดิตหุ้นกู้ ที่ระดับ “BBB” และในปี 2558 บริษัทได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับที่ดีขึ้น คือ อันดับเครดิตองค์กรและเครดิตหุ้นกู้ เป็นระดับ “A-” จากความมุ่งมั่นทุ่มเทและความพยายามอย่างต่อเนื่องของฝ่ายบริหารและพนักงานที่ได้ร่วมกันพัฒนาองค์กร ทำให้ในปี 2560 จนถึงปี 2563 ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “A” ซึ่งหมายถึง อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้มีความเสี่ยงในระดับต่ำ บริษัทฯ มีความสามารถในการชําระดอกเบี้ยและคืนเงินต้นในเกณฑ์สูง แต่อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

สำหรับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้องนั้น  วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562  , อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561 อันดับเครดิตองค์กร A

“ทริสเรทติ้ง” คงอันดับองค์กรและหุ้นกู้ “SPCG” ที่ระดับ “A”

ส่วนอันดับเครดิตตราสารหนี้ ประกอบด้วย SPCG20DA หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 ระดับ A  ,SPCG21DA หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 ระดับ A ,SPCG22DA  หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 ระดับ A ,SPCG23DA หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 650 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 ระดับ A แนวโน้มอันดับเครดิต คงที่

ลักษณะธุรกิจของ SPCG ประกอบธุรกิจด้านการลงทุน โดยการถือหุ้นบริษัทในเครือ เพื่อดำเนินธุรกิจ 4 ด้าน ดังนี้ 1. ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm) ธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มแบบครบวงจร (Engineering, Procurement and Construction: EPC) และธุรกิจบริการด้านการปฏิบัติการ การบำรุงรักษา และการประมวลผลโซลาร์ฟาร์ม (Operation, Maintenance and Monitoring: OM&M)

 2. ธุรกิจหลังคาเหล็กและโครงสร้างพร้อมบริการครบวงจร (Steel Roof) 3. ธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof) 4. ผู้แทนจำหน่ายและผู้ให้บริการเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) อย่างเป็นทางการ (Authorised Sales & Service Partnership) ของ SMA Solar Technology AG (SMA) ประเทศเยอรมนี