เช็กสิทธิ์ “เยียวยาเกษตรกร”  ธ.ก.ส. ดึงเงินเยียวยา5,000 ข้าราชการคืนกลับคลังแล้ว

17 มิ.ย. 2563 | 09:15 น.

“เยียวยาเกษตรกร” พ่นพิษ “ข้าราชการท้องถิ่น” รับเงินเยียวยา5,000 ไปแล้ว ธ.ก.ส.ดึงเงินกลับคลังหลวง เกษตรกร เปิดโปงแชร์สนั่นโซเซียล หลังมี ขรก.ชั้นผู้น้อยโอดรายได้น้อย ไม่ใช่มีเงินทองมากมายเท่าเทียมกันทุกคน

ความคืบหน้าโครงการมาตรการเยียวยาเกษตรกร ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทยอยโอนเงินเยียวยารายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค.63 ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.63 ที่ผ่านมา โดยเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์นั้นจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการ "ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน" วันนี้จ่ายเยียวยารอบ2 เป็นวันที่3 ของเดือนมิถุนายนนั้น บรรยากาศวันนี้ผ่อนคลายลงมา จากที่รัฐมีข่าวดีอนุมัติ ครม.เพิ่มเติมให้กับผู้ที่ตกหล่น เกษตรกรกลุ่ม3 และผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ทุกคนยังรอความหวังอยู่

แหล่งข่าวเกษตรกร ในกลุ่มชาวสวนยางพารา ได้มีการโพสต์ตัดพ้อว่า ข้าราชการผู้น้อยที่มีสวนยางจะได้ไหม เพราะว่าข้าราชการไม่ใช่มีเงินทองมากมายเสียทุกคน

อีกโพสต์หนึ่งก็สวนทันทีว่า ถึงได้เงินเยียวยาเกษตรกร ก็เรียกคืน แถวบ้านโดนมาแล้วข้าราชการ

เช็กสิทธิ์ “เยียวยาเกษตรกร”  ธ.ก.ส. ดึงเงินเยียวยา5,000 ข้าราชการคืนกลับคลังแล้ว

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เผยว่า จากกรณี มีการร้องเรียนเรื่องของข้าราชการท้องถิ่น อาทิ กลุ่ม อบต.เข้ามาจำนวนหนึ่ง ว่าไม่ควรได้รับสิทธิ์ ที่ผ่านมาข้าราชการส่วนท้องถิ่นตามเกณฑ์แล้ว ไม่ได้ตั้งแต่แรก แต่เท่าที่ผ่านมามีการจ่ายเงินไปแล้วบางส่วน โดยกระทรวงการคลังจะดำเนินการให้โอนเงินคืน หรือหักเงินเดือน ซึ่งกระทรวงการคลังมีระเบียบปฏิบัติในเรื่องนี้อยู่แล้ว

แต่ในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มนี้ถือว่าสามารถได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะกลุ่มนี้ไม่ได้รับเงินเดือนไม่ใช่ข้าราชการ แต่เงินที่ได้ทุกเดือนอยู่ในหมวดของค่าตอบแทน ไม่ใช่เงินเดือน กระทรวงการคลัง เตรียมเรียกเงินคืนจาก "ข้าราชการส่วนท้องถิ่น" ที่ได้รับเงิน "เยียวยาเกษตรกร" จำนวน 5,000 บาทไปแล้ว เหตุจากไม่ได้รับสิทธิ์ตั้งแต่แรก

ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกแนวทางปฏิบัติการขอคืนสิทธิ (สละสิทธิ) การช่วยเหลือที่ได้รับ หรือการคืนเงินช่วยเหลือจากโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในมาตรการ "เยียวยาเกษตรกร" โดยเกษตรกรสามารถยื่นแบบคําร้องขอคืนสิทธิ (สละสิทธิ) ด้วยตนเอง หรือทําหนังสือมอบอํานาจให้ผู้แทนมายื่นแบบคำร้องต่อเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้ง 7 หน่วยงาน สํานักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด และส่วนกลาง ได้แก่

   1) สํานักงานเกษตรอําเภอ และสํานักงานเกษตรพื้นที่ 1 มีนบุรี / สํานักงานเกษตรพื้นที่ 2 ลาดกระบัง / สํานักงานเกษตรพื้นที่ 3 ตลิ่งชัน / สํานักงานเกษตรพื้นที่ 4 ทวีวัฒนา

          2) สํานักงานประมงจังหวัด และสํานักงานประมงอําเภอทุกแห่ง / สํานักงานประมงพื้นที่กรุงเทพมหานคร

          3) สํานักงานปศุสัตว์จังหวัด และสํานักงานปศุสัตว์อําเภอทุกแห่ง

          4) กรมหม่อนไหม และศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ทุกศูนย์ ทั้ง 21 แห่ง

          5) การยางแห่งประเทศไทยจังหวัด และสาขาทุกแห่ง และสํานักงานกลาง

          6) สํานักงานสรรพสามิตพื้นที่ / พื้นที่สาขาที่ออกใบอนุญาต

          7) สํานักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคทุกแห่ง และเจ้าหน้าที่ประจําโรงงานน้ำตาล 57 แห่ง

          8) สํานักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด

          9) ส่วนกลางที่ทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมหม่อนไหม การยางแห่งประเทศไทย สํานักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสํานักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ทั้งนี้การยื่นคําร้องขอคืนสิทธิ ผู้มีสิทธิสามารถยื่นคําร้องขอคืนสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ในวันเวลาราชการ โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้จาก www.moac.go.th และหลังจากที่เกษตรกรยื่นคําร้องขอคืนสิทธิ (สละสิทธิ) การช่วยเหลือแล้ว หน่วยงานรับคําร้องจะบันทึกคําร้องตามแบบฟอร์มเข้าระบบ และให้ สํานักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ดำเนินการรวบรวมส่งรายชื่อเกษตรกรผู้ยื่นขอคืนสิทธิทั้งหมดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณการเกษตร (ธ.ก.ส.) ดําเนินการเรียกคืนเงินต่อไป