www.moac.go.th ตรวจสอบสถานะ ดันแอพแจ้งเกิดมี "เกษตรกร"ใช้กว่า 2.5 ล้านเครื่อง

16 มิ.ย. 2563 | 07:55 น.

www.เยียวยาเกษตรกร.com ตรวจสอบสถานะ เกษตรกรจองสิทธิ์ “เยียวยาเกษตรกร” ไว้ “เฉลิมชัย”ลั่นแอพ “ฟาร์มบุ๊ค” เปิดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว ระบุแอพบูมใช้กว่า 2.5 ล้านเครื่อง หรือ เช็ก www.moac.go.th ที่เดียวจบ

นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรค ไวรัส-โคโรน่า  หรือโรคโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง  ส่งผลทำให้เกษตรกรและคนไทยทั้งประเทศ รู้จัก แอพพลิเคชั่น Farmbook เพราะเชื้อโรคดังกล่าวนี้ไม่เพียงแต่พนักงานออฟฟิศที่ต้องปรับการทำงานเป็นที่บ้าน หรือ Work From Home เท่านั้น หน่วยงานราชการก็ต้องปฏิบัติตามระยะห่างสังคม Social Distancing ด้วยเช่นกัน ทำให้การให้บริการประชาชนจึงต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเหล่านี้ เท่ากับว่าเวลานี้ทุกคนต้องเร่งปรับตัวให้ทันท่วงที

“กรมส่งเสริมการเกษตร” สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้สนับสนุนให้เกษตรกรปรับปรุงทะเบียนเกษตรผ่าน Farmbook แอปพลิเคชัน Farmbook เปิดให้แจ้งการเพาะปลูกพืชปี 2563 ตั้งแต่ 15 มิ.ย.63 เป็นต้นไป

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ผ่านเฟสบุคส์ส่วนถึง ว่า วันที่ 15 มิถุนายนนี้ จะมีการเปิดปแอปพลิเคชั่น Farmbook เพื่อแจ้งการเพาะปลูกปี 2563 คลิก Farmbook

 

 


 

สอดคล้องกับกรมส่งเสริมการเกษตรพัฒนาแอปพลิเคชัน Farmbook เพื่อบริการเกษตรกรในการติดตาม/ตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร การติดตามสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการภาครัฐ โดยเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรแล้ว และมีสมุดทะเบียนเกษรกร(เล่มเขียว) สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Farmbook ได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และ iOS แล้วเข้าใช้งานด้วยการใช้ เลขทะเบียนเกษตรกร 12 หลัก ที่อยู่หน้าแรกของสมุดทะเบียนเกษตรกร(เล่มเขียว) ซึ่งจะมีข้อมูลประวัติการแจ้งเพาะปลูกที่ผ่านมา พร้อมพิกัดที่ตั้งแปลง ภาพแผนผังแปลง สามารถติดตามผลการแจ้งเพาะปลูกว่าขั้นตอนดำเนินการถึงขั้นใด แสดงข้อมูลสมาชิกในครัวเรือนเกษตรกร และติดตามสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการภาครัฐต่างๆ คลิกเลย Farmbook

www.moac.go.th ตรวจสอบสถานะ ดันแอพแจ้งเกิดมี "เกษตรกร"ใช้กว่า 2.5 ล้านเครื่อง

ขณะนี้ มีเกษตรกรดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Farmbook แล้วกว่า 2.5 ล้าน เครื่อง โดยในช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมามีการปิดเมนูการแจ้งปลูกผ่านแอปพลิเคชันชั่วคราวเนื่องจากมีการปรับปรุงข้อมูลเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ได้รับการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมกันเป็นจำนวนมากทั้งผ่านแอปพลิเคชันและที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ส่งผลให้การปรับปรุงข้อมูลของเจ้าหน้าที่และการใช้งานแอปพลิชันเกิดความล่าช้าและอาจเกิดความผิดพลาดของข้อมูลในการแจ้งปลูกได้ จึงได้ปิดเมนูการแจ้งปลูกในแอปพลิเคชั่น Farmbook เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่สามารถดำเนินการได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดเรียบร้อยแล้ว

กรมส่งเสริมการเกษตรเปิดให้แจ้งการเพาะปลูกพืชปี 2563 ผ่านแอปพลิเคชัน Farmbook ตามปกติเช่นเดิม ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.63  เป็นต้นไป โดยย้ำว่า เป็นการแจ้งเพาะปลูกพืชตามปกติ โดยต้องมีการปลูกพืชมาแล้วอย่างน้อย 15 วัน และไม่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แต่อย่างใด

 

www.moac.go.th ตรวจสอบสถานะ ดันแอพแจ้งเกิดมี "เกษตรกร"ใช้กว่า 2.5 ล้านเครื่อง

อนึ่ง สำหรับเกษตรกรกลุ่ม3  ที่ได้จองสิทธิ์ไว้ 1.3 แสนราย จะปลูกภายใน 30 มิ.ย. จ่ายเงิน “เยียวยาเกษตรกร” รวดเดียว 15,000 บาท โดยกลุ่ม3 ที่เตรียม ตรวจสอบสถานะเกษตรกร เพื่อรับเงินเยียวยาเกษตรกร รอบต่อไป โดยเวลานี้ทางสำนักงานเกษตรอำเภอ ได้เริ่มประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่จองสิทธิ์ จะต้องมาแจ้งปลูก ไม่น้อยกว่า 15 วัน เพื่อยืนยันว่าได้ทำการเพาะปลูกแล้วกับเจ้าหน้าที่ เพื่อบันทึกและตรวจสอบตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้แล้วเสร็จ และจะสรุปรายงานเสนอคณะรัฐมนตรี (เพิ่มเติม) สามารถคลิก ตรวจสอบสถานะ ผ่าน www.moac.go.th หรือ ตรวจสอบผลการโอนเงินได้ที่ www.เยียวยาเกษตรกร.com