ธ.ก.ส. ผงะ ก.เกษตรฯ งอกบัญชี “จ่ายเยียวยาเกษตรกร”  รอบ3

20 พ.ค. 2563 | 07:05 น.

รู้ยัง วันนี้ สศก.นัดส่งรายชื่อ ทะเบียนเกษตรกร รับ “เงินเยียวยา”  อีก 3.4 ล้านราย  ใครอยู่ระหว่างรอผลตรวจสอบสถานะ วันที่ 21 พ.ค.เป็นต้นไป รีบเช็ก www.เยียวยาเกษตรกร.com รับรอบ 2

โครงการช่วยเหลือเกษตรกร 10 ล้านครัวเรือน ในมาตรการเยียวยาเกษตรกร เป็นโครงการที่รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยแบ่งเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้วกับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมหม่อนไหม การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กรมสรรพสามิต และสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย และได้ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรปี 2562/63 (ตัดยอด ณ 30 เมษายน 2563) จำนวน 8.33 ล้านราย

ส่วนบัญชีกลุ่ม 2 เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรก่อนปี 2562 แต่ยังทำการเกษตรอยู่และเกษตรกรรายใหม่ (ให้มาปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรภายใน วันที่ 15 พ.ค. มีอยู่จำนวน 1.73 ล้านราย

แหล่งข่าวธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เผยว่า ในบัญชีกลุ่ม1 ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรส่งมาให้ ธ.ก.ส.โอนจ่ายงวด 1 ที่จะได้รับเงินภายในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ปัจจุบันยังเหลือกว่า 1 แสนราย ไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบสถานะเกษตรกรให้โอนบัญชีอื่นไปเป็นธนาคารใดบ้าง ชื่อตรงไหม อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และในวันนี้ทางสำนักงานเศรษฐกิจ (สศก.) จะมอบบัญชีทะเบียนเกษตรกรให้ รอบ 2 จำนวน ที่รับปากไว้ 3.4 ล้านราย  จะได้รับเงินภายในวันที่ 28 พ.ค.นี้  รวมจ่าย 6.7 ล้านราย  จะขึ้นข้อความให้รอตรวจสอบวันที่ 21 พ.ค.63

ธ.ก.ส. ผงะ ก.เกษตรฯ งอกบัญชี “จ่ายเยียวยาเกษตรกร”  รอบ3

ส่วนบัญชีกลุ่ม 2 เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรก่อนปี 2562 แต่ยังทำการเกษตรอยู่และเกษตรกรรายใหม่ (ให้มาปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรภายใน วันที่ 15 พ.ค. มีอยู่จำนวน 1.73 ล้านราย

“ไม่แน่ใจว่า ทาง สศก.จะส่งบัญชีมาให้ทีเดียวหรือไม่ ต้องติดตามในวันนี้”


 

แหล่งข่าว ธ.ก.ส. กล่าวน้ำเสียงตกใจ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีบัญชีเกษตรกรรอบ3 อีกหรือ เพราะเป้าหมาย 10 ล้านครัวเรือน ก็วุ่นวายมาก ต้องโอนเงินไปที่สาขา แต่ละสาขา แล้วต้องโอนไปให้ 1-2 ตำบล ในแต่ละวันคราวเดียวกัน มีค่าโอน ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น และที่สำคัญในรอบแรกที่จ่าย เดือนแรก ยังมีปัญหาต่างเพียบเลย แล้วยังมีรอบ2 และ รอบ3 ด้วย

 

อนึ่ง กลุ่ม 3 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมจะขอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในเร็วๆ นี้ ก็คือ เกษตรกรที่ไม่สามารถทำการเพาะปลูกในปีการผลิต 2563/64 แต่ประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนเกษตรกร และต้องปลูกพืชจริงก่อนวันที่ -30 มิถุนายน 2563 หลังการปลูกพืช 15 วัน แจ้งยืนยันว่าได้ทำการเพาะปลูกแล้วกับเจ้าหน้าที่เพื่อบันทึกและตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ ทั้งนี้จะเสนอเข้าทีประชุมคณะรัฐมนตรี (เพิ่มเติม) เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ 3 ในโครงการช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป คลิกเกษตรกร กลุ่ม3