"ทุเรียนพบพระ" ของดีจังหวัดตาก แหล่งปลูกหมอนทองส่งออกจีน

03 ส.ค. 2566 | 06:56 น.

"พบพระ" พื้นที่ปลูกทุเรียน พันธุ์หมอนทอง แห่งภาคเหนือ ดันขึ้นแท่นแหล่งเกษตร ครัวไทย-ครัวอาเซียน-สู่ครัวโลกขยายตลาดส่งออกไปจีน

"ทุเรียน” ราชาผลไม้ไทย ผลไม้ที่เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมหาศาล โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีความต้องการสูง ขณะที่ประเทศผู้ผลิตทุเรียนต่าง ๆ ในอาเซียนต่างเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดทุเรียนไทยที่เป็นเจ้าตลาดในจีนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้คาดว่า ปีนี้โดยเฉพาะทุเรียนถือเป็นปีที่ดีที่สุด 

"ทุเรียนพบพระ" ของดีจังหวัดตาก แหล่งปลูกหมอนทองส่งออกจีน

แต่ใครจะรู้ว่าในพื้นที่จังหวัดตาก อาทิ อำเภอแม่สอด อำเภอพบพระ ฯลฯ ได้ให้ความสนใจหันมาปลูกทุเรียนเพื่อส่งออก ไปยังประเทศจีน เนื่องจาก มีความต้องการจำนวนมากและในแต่ละปีพ่อค้าชาวจีนได้เดินทางเข้ามาจับจองถึงสวนในทุกภาคที่มี อย่างไรก็ดี โดยส่วนตัว ได้ลงทุนทำสวนทุเรียนที่อำเภอแม่สอด จำนวน 250 ไร่ เชื่อว่า อนาคตจะเป็นแหล่งผลิตเพื่อส่งออกได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันยัง ต้องการให้ เกษตรกรในพื้นที่ จังหวัดตาก หันมาทำสวนทุเรียน อีกทั้ง เอกชนจังหวัดตากยังมีเป้าหมายเดินทางไปพบปะเอกชนจังหวัดจันทบุรี เพื่อพบปะกับชาวสวนเพื่อ รวมกลุ่มกันนำทุเรียนที่ได้ผลผลิตในแต่ละปีส่งออกไปยังประเทศจีนดังกล่าวอีกด้วย




 

ทั้งนี้ อำเภอพบพระ ถือว่าเป็นแหล่งทำการเกษตร เพื่อผลิตพืชผลใหญ่ ทั้งผลไม้-ผัก-ดอกไม้ และที่มีชื่อเสียงคือดอกกุหลาบ และผลผลิตการเกษตรต่างๆมากมายฯลฯ ส่งขายทั่วประเทศ จนเป็นที่รู้จัก ทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ เมืองพบพระ กำลังกลายเป็น "ครัวไทย-ครัวอาเซียน-สู่ครัวโลก ด้านผลผลิตทางการเกษตร ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยเกษตร-หน่วยงานด้านชลประทานและเรื่องเกี่ยวกับดิน จึงมีการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรอย่างเต็มที่

"ทุเรียนพบพระ" ของดีจังหวัดตาก แหล่งปลูกหมอนทองส่งออกจีน

โดยพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศไทยปัจจุบันสามารถปลูกผลไม้สำคัญๆได้ โดยเฉพาะทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ อาทิหมอนทอง เป็นต้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องปลูกได้เฉพาะ พื้นที่ในจังหวัดภาคตะวันออกอย่างจันทบุรีระยอง ตราด ได้เพียงอย่างเดียว หรือ ทางภาคใต้ อย่างชุมพรระนอง ฯลฯ กลับกันในพื้นที่ อำเภอเชียงของที่ปัจจุบันมี สวนทุเรียนเกิดขึ้นกว่า 100 ไร่ และกำลังได้รับความสนใจจากพ่อค้าจีนที่เข้ามาจับจองถึงสวนนอกจากนี้ อีกหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงรายก็มีสวนทุเรียน นอกจากทุเรียนแล้ว ยังมี ผลไม้อื่นที่รับประทานได้ไม่ยาก โดยไม่ต้องสั่งจากนอกพื้นที่อีกต่อไป คือ เงาะลองกอง ซึ่งที่ผ่านมาจะพบมากที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ แต่ปัจจุบัน เชียงรายก็มีปลูกขายกันแล้ว ทั้งนี้เกิดจากนักวิชาการได้ นำความรู้มาพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่และสายพันธุ์ให้ปลูกได้ในทุกพื้นที่ของประเทศ ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ตลอดทั้งปี

"ทุเรียนพบพระ" ของดีจังหวัดตาก แหล่งปลูกหมอนทองส่งออกจีน

และที่สำคัญ พื้นที่ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรขนาดใหญ่ ด้วยสภาพอากาศที่ดี-ดินดีและน้ำดี นั้น จากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยดังกล่าว ทำให้ขณะนี้ได้พบว่าสามารถปลุกทุเรียนได้ดีเช่นกัน ซึ่งได้มีการทดลองปลูกแล้ว เป็นพันธุ์หมอนทอง ผลโต ดกและรสชาติหอมหวานกลมกล่อม และเนื้อทุเรียนจะฟูมาก คุณภาพทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่ อำเภอพบพระ ถือว่ากำลังจะเป็นทุเรียนชั้นนำในอันดับต้นๆของประเทศ  โดยราคาปีนี้ว่ามีราคาสูงขึ้น จาก 120 บาท ต่อ1 กิโลกรัม ขึ้นมาอยู่ที่ราคา 180 บาท ต่อกิโลกรัม (ราคาซื้อที่สวน)