"ทุเรียนจีน"ล็อตแรกเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต ออกสู่ตลาดแล้ว

28 ก.ค. 2566 | 06:06 น.

ทุเรียนล็อตแรกของประเทศจีน ที่ปลูกในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว คาดปีนี้จะเก็บเกี่ยวได้ทั้งสิ้นประมาณ 40 ตัน

ทุเรียนจัดว่าเป็นราชาผลไม้ไทยที่สร้างรายได้การส่งออกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเทศจีน ที่เป็นจุดหมายปลายทางหลัก โดยในอดีตจีนไม่เคยปลูกทุเรียนได้  แต่ก็มีความพยายามในการพัฒนา การปลูกทุเรียนในจีน มาตั้งแต่ปี 1950

กระทั่งในช่วง 10 ปีหลัง มีการปลูกต้นทุเรียนในไหหนาน ต้นทุเรียนบางต้นปลูกไว้หน้าบ้านและหลังบ้านของคนในท้องถิ่น
และในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา บริษัทการเกษตร ของจีนได้ปลูกทุเรียน 12,000 ต้นในไหหลำ  และ ซานย่า คาดว่าทุเรียน  1,400 ลูกจะออกสู่ตลาดก่อนสิ้นเดือนกรกฎาคม 

ล่าสุด สำนักข่าวซินหัว เปิดเผยว่ามณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของจีน เริ่มเก็บเกี่ยว ทุเรียนปลูกในจีนชุดแรก พร้อมคาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตทุเรียนที่ปลูกในเมืองซานย่า เมืองเอกของเกาะไหหลำ ที่จะเก็บเกี่ยวได้ในปีนี้อยู่ทั้งสิ้นประมาณ 40 ตัน

ทุเรียนจีน

นายหลี่ เซี่ยงหง นักวิจัยประจำสถาบันวิจัยการเกษตรประจำมณฑลไห่หนาน เผยว่า ทุเรียนที่เพาะปลูกบนเกาะไหหลำตอนนี้ส่วนใหญ่เป็น พันธุ์หมอนทอง ของไทย นอกนั้นก็มี ทุเรียนมูซังคิง (Musang King) ของมาเลเซีย และ ทุเรียนหนามดำ หรือแบล็กทอร์น (Black Thorn) เป็นต้น

ไหหลำ ทดลองปลูกทุเรียนหลายสิบปี ซึ่งก่อนหน้านี้มีอัตราการรอดชีวิตต่ำมาตลอด จนไม่กี่ปีมานี้ด้วยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิจัยการเกษตรในท้องถิ่นกับสถาบันวิจัยในกลุ่มชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงสามารถเพาะปลูกทุเรียนสำเร็จ โดยมีอัตรารอดชีวิตสูงจากเดิมที่ระดับ 30% เป็น 90% ขึ้นไป

"ทุเรียนจีน"ล็อตแรกเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต ออกสู่ตลาดแล้ว

เมื่อไม่กี่วันมานี้ ชาวจีนคนหนึ่งได้เผยคลิปชิมทุเรียนที่ปลูกในเมืองซานย่า มณฑลไห่หลำ โดยบอกว่าเป็นครั้งแรกได้ชิมทุเรียนที่ปลูกในจีน มีลักษณะเนื้อนิ่มเป็นครีมๆ คล้ายรสชาติอะโวคาโด เนย และไอศกรีมผสมผสานกัน 

ส่วนทุเรียนที่สุกบนต้นที่ปลูกบนเกาะไหหลำรสชาติสดใหม่อร่อยเหมือนเป๊ะกับทุเรียนที่เขากินตอนไปเที่ยวประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทุเรียนจีนเนื้อเยอะ เม็ดบางเล็กราวครึ่งเซนติเมตรเท่านั้น

ราคาทุเรียนชุดแรก 60 หยวน /กิโลกรัม หรือราว 300 บาทต่อกิโลกรัม ผู้เชี่ยวชาญมองว่าราคาทุเรียนนำเข้าไม่ค่อยกระทบเพราะผลผลิตในจีนยังน้อย อาจทำให้ทุเรียนนำเข้าราคาลดลงเล็กน้อย เพียงระยะสั้นๆเท่านั้น  หรืออาจไม่กระทบ เพราะรสชาติ สี กลิ่น ทุเรียนเลียนแบบกันไม่ได้


อย่างไรก็ตาม สำหรับทุเรียนในตลาดจีนส่วนใหญ่ถูกนำเข้าจากกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมักถูกเก็บเกี่ยวที่ความสุกที่ 70-80%  โดยจากข้อมูลปี 2565 จำนวนทุเรียนนำเข้าทั้งหมดสูงถึง 825,000 ตัน โดยนำเข้าจากไทย 780,000 ตัน และอีก 45,000 ตันนำเข้าจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย และ เวียดนาม

Cr: สำนักข่าวซินหัว