เดิมพัน ‘120 วันเปิดประเทศ’ อสังหาฯตีปีก เข็นต่างชาติ ดูดคอนโดฯ

21 มิ.ย. 2564 | 05:56 น.

ดูดต่างชาติแสนล้าน อสังหาตีปีก รับนโยบาย “บิ๊กตู่” เปิดประเทศ นับถอยหลัง 120 วัน ดีเดย์ ตุลาคม ดันจีดีพีภายในประเทศขยับแรง เร่งต่างชาติ จีน-ฮ่องกงโอนคอนโด-ปลุกกำลังซื้อใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐในไทยคู่ขนานระดมฉีดวัคซีน สกัดโควิด

ปฎิกิริยา หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายสำคัญในช่วงค่ำของวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ระบุ “120 เปิดประเทศ” ติดเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐไทย สร้างความกังวลให้กับ บุคลากรทางการแพทย์ประชาชนจำหน่วยหนึ่งตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอาจนำพา ซึ่งการระบาดเชื่อไว้รัสโควิด-19 ครั้งร้ายแรงไม่ต่างกับข้อกังวลมาตรการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ที่ประเมินว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ผสมอาจพาเรดเข้าไทยเกิดวิกฤติซ้ำร้ายมากกว่าเดิม 

แต่ในทางกลับกันมองเป็นผลบวกโดยเฉพาะฝากฝั่งธุรกิจภาคบริการ โรงแรม ท่องเที่ยว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ดีเวลอปเปอร์มีสต๊อกในมือกว่า 2 แสนหน่วยมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านบาท จะถูกปลุกความเชื่อมั่นให้กลับมาได้ในระดับหนึ่ง จากการกลับมาของต่างชาติโดยเฉพาะลูกค้าชาวจีน กำลังซื้อหลักคอนโดมิเนียมให้กลับมาโอนกรรมสิทธิ์และขยายกำลังซื้อใหม่สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

เดิมพัน ‘120 วันเปิดประเทศ’  อสังหาฯตีปีก เข็นต่างชาติ ดูดคอนโดฯ

นาย อุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามานั้น 1. จะช่วยหนุนให้รายได้ประเทศเพิ่มขึ้น ส่งผล ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีขยับตัว ซึ่งหากจีดีพีโตขึ้น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่เกี่ยวโยงสัมพันธ์โดยตรง ก็จะมีโอกาสเติบโตด้วย 2. จะช่วยการฟื้น “กลุ่มผู้ซื้อต่างชาติ” ในเมืองท่องเที่ยว ทั้งจังหวัด ภูเก็ต เชียงใหม่ และพัทยาได้ เปรียบปรากฎการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในปี 2558 ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาราว 30 ล้านคน ทำให้อสังหาฯ ได้รับอานิสงส์พีคสุด บริษัทเอง มียอดขายจากกลุ่มคนดังกล่าวมากกว่า 1 หมื่นล้านบาทในปีนั้น 

ฉะนั้น การเปิดประเทศ เท่ากับ เป็นการเรียกเม็ดเงินและเพิ่มโอกาสการขาย หากรัฐบาลทำได้ดี ภายใต้สมมุติฐานอัตราเร่ง ในการฉีดวัคซีนดีด้วยเช่นกัน ก็จะช่วยฟื้นความมั่นใจให้คนในประเทศกลับมาใช้ชีวิตปกติ ขณะคนต่างชาติก็จะเชื่อมั่นกลับมาท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การฟื้นตัว คงต้องใช้เวลา ค่อยเป็นค่อยไป 

“รถไฟขบวนใหญ่ที่เคยหยุดชะลอ การผลักดันให้ฟื้นตัว ค่อยต้องใช้เวลา แต่อย่างน้อย การส่งสัญญาณ เปิดประเทศ ถือเป็นความหวัง มีผลทางจิตวิทยา ให้ทุกคนกลับมาการใช้ชีวิต จับจ่าย-ลงทุนเป็นปกติอีกครั้ง”  

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัท เตรียมแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งสิ้น 18 โครงการจากแผนทั้งปีที่ 24 โครงการมูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท เป้าหมายยอดขาย และยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่ 3.1 หมื่นล้านบาท 

เดิมพัน ‘120 วันเปิดประเทศ’  อสังหาฯตีปีก เข็นต่างชาติ ดูดคอนโดฯ

สอดคล้องมุมสะท้อน  แม่ทัพใหญ่ ค่ายพฤกษา นาย ปิยะ ปะยงค์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่ระบุว่า การประกาศเปิดประเทศ มีผลดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ภาคบริการธุรกิจโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานครตลอดจนหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่าง จังหวัดเชียงใหม่, ภูเก็ตหากดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายประเมินว่าเศรษฐกิจจะขับเคลื่อนได้ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่ติดลบมาไม่ต่ำกว่า 2 ปี จากการเปิดตัวน้อยลงและการทำแคมเปญเร่งโอนจากสถานการณ์โควิด-19 แต่จะต้องกระจายวัคซีนให้กับประชากรในประเทศให้เกิดความเชื่อมั่นของคนต่างชาติด้วย

เดิมพัน ‘120 วันเปิดประเทศ’  อสังหาฯตีปีก เข็นต่างชาติ ดูดคอนโดฯ

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย สะท้อนว่า ชาว จีนฮ่องกงยังให้ความสนใจ คอนโดมิเนียมในไทยการเปิดประเทศจะส่งผลดีต่อ ธุรกิจอสังหาฯให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าประเทศ ไม่เฉพาะภาคท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว 

อย่างไรก็ตามย้อนไปก่อนหน้านี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคาคไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินไว้ว่า  หลังเปิดประเทศ คาดการณ์นักท่องเที่ยวทั้งปีจะมีอย่างต่ำ  1.5 ล้านคน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจและความเชื่อมั่นจะค่อยเป็นค่อยไป ส่วนยอดขายที่อยู่อาศัยปี ในปี 2564 นั้น

ภาพรวมมีแนวโน้มทรงตัว จากผลกระทบโควิดระลอก 3 แต่กลุ่มแนวราบมีโอกาส ฟื้นตัวได้เล็กน้อยในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งกลุ่มบ้านเดี่ยว , บ้านแฝดราคาปานกลาง 5-10 ล้านบาท และทาวน์เฮาส์ ราคา 2-3 ล้านบาท และ 3-5 ล้านบาท มีโอกาสฟื้นตัวได้มากกว่ากลุ่ม อื่นๆ

เดิมพัน ‘120 วันเปิดประเทศ’  อสังหาฯตีปีก เข็นต่างชาติ ดูดคอนโดฯ

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,689 วันที่ 20 - 23 มิถุนายน พ.ศ. 2564

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ที่ดินกลางกรุงพุ่งไม่หยุด ทะยานวาละ 3.3ล้าน “เพลินจิต-สยามสแควร์”แชมป์

ตลาดสำนักงาน-โรงแรม กรุงเทพฯ ผวา หลังอัตราเช่า เข้าพัก 3 เดือนแรกตกต่ำ

' เศรษฐา ' ตอบรับ เปิดประเทศ เชื่อไตรมาส 4 เศรษฐกิจฟื้น

'ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์' ปัง VS แป๊ก ต้นแบบ ปลุกชีพนักซื้อต่างชาติ