'กรุงไทย'ยกเลิกระบบยินยอมเปิดเผยข้อมูลบนแอป"เป๋าตัง"ให้ผู้ใช้งานทุกคนโดยอัตโนมัติ

08 มิ.ย. 2564 | 08:03 น.

“กรุงไทย” แจ้งยกเลิกระบบให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลบนแอปฯเป๋าตัง เพื่อป้องกันความสับสน และลดความกังวลของผู้ใช้งาน ผู้ใช้งานที่ให้ความยินยอมไปแล้ว  ระบบจะยกเลิกให้“อัตโนมัติ” ตั้งแต่คืนวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา  


เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ธนาคารกรุงไทย แจ้งว่า จากกรณีที่ธนาคารได้อัพเดตแอปพลิเคชันเป๋าตัง เวอร์ชั่นล่าสุด โดยกำหนดให้ผู้ใช้งาน“เลือก”ให้ความยินยอมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อใช้ในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร ผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร กลุ่มธุรกิจการเงินและพันธมิตร นำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์ พัฒนา ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานแอปฯ เป๋าตัง และเพื่อใช้ในการตรวจสอบยืนยันตัวตนในการเข้าร่วมโครงการภาครัฐนั้น  

พบว่า ผู้ใช้งานแอปฯเป๋าตังมีความกังวลเกี่ยวกับระบบและรูปแบบการให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูล เพื่อความสบายใจของผู้ใช้งาน และความโปร่งใส  ดังนั้น ธนาคารจึงได้ยกเลิกระบบการให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลทั้ง 3 ส่วนออกจากแอปฯเป๋าตัง สำหรับผู้ใช้งานที่ได้กดให้ความยินยอมไปแล้ว ระบบจะทำการยกเลิกให้โดยอัตโนมัติ ตั้งแต่คืนวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

'กรุงไทย'ยกเลิกระบบยินยอมเปิดเผยข้อมูลบนแอป"เป๋าตัง"ให้ผู้ใช้งานทุกคนโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ธนาคารจะเร่งพัฒนาปรับปรุงระบบและรูปแบบการให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการเข้าร่วมโครงการภาครัฐ เพื่อตรวจสอบยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้มีสิทธิตามเกณฑ์ของโครงการภาครัฐจริงหรือไม่  เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ และทุจริตในโครงการภาครัฐ  ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานตามวัตถุประสงค์ และการเชื่อมโยงที่จำเป็นของแต่ละโครงการ โดยธนาคารยึดหลักความโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ และทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงได้อย่างทั่วถึง พร้อมปฏิบัติตามกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)   แม้ว่าจะมีการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายออกไปก็ตาม และเคารพในสิทธิส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด

วันที่ 8 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ถึงกรณีที่ประชาชนแสดงความไม่พอใจกรณีที่แอปพลิเคขั้น “เป๋าตัง”มีข้อกำหนดให้สามารถแชร์ข้อมูลส่วนตัวไปให้กับบริษัทพันธมิตรได้ ว่า "วันนี้ที่มีปัญหาเรื่องเข้าถึงข้อมูลอะไรต่างๆ ตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น ผมได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ชี้แจงแล้ว โดยเฉพาะในส่วนที่มีการให้กดปุ่มยอมรับหรือไม่ยอมอะไรต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ต้องไปดูตรงนี้ให้รอบคอบ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรุงไทย"แจง"แอปเป๋าตัง"ผู้ใช้มีสิทธิเลือกเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลได้

เช็กเลย! กรุงไทยเตรียมปรับปรุงแอป"เป๋าตัง"

“กรุงไทย” เปิดจองซื้อหุ้นผ่านมือถือ Krungthai NEXT