‘โคราช’ ขอมหาดไทย ไฟเขียว ‘ท้องถิ่น’ ซื้อวัคซีน

30 พ.ค. 2564 | 13:00 น.

"โคราชโมเดล" ผู้ว่าฯ ร่อนหนังสือขอให้ท้องถิ่นซื้อวัคซีนฉีด ปชช.พร้อมจองซื้อวัคซีนชิโนฟาร์ม

    นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมาได้หารือร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีความยินดีให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือจังหวัดนครราชสีมาในการจัดหาวัคซีนมาให้กับประชาชนชาว จ.นครราชสีมาให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นรวมทั้งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของจังหวัดฯ และของประเทศไทย ดังนั้นจึงใคร่ขอจองวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 100,000 โดส และพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ทุกประการ ทั้งนี้เพื่อความชัดเจนในกรณีอำนาจหน้าที่ในการจัดการจัดซื้อวัคซีนดังกล่าว จ.นครราชสีมาได้เร่งหารือเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงมหาดไทยอีกทางหนึ่งด้วยอล้ว ผลการพิจารณาเป็นประการใด ขอความกรุณาแจ้งให้ จ.นครราชสีมาทราบด้วย

‘โคราช’ ขอมหาดไทย ไฟเขียว ‘ท้องถิ่น’ ซื้อวัคซีน

     นอกจากนี้ยังมีหนังสือเรื่อง หารือกรณีการจัดหาวัคซีนเพื่อให้บริการประชาชนถึง อธืบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตามที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ป็นตัวแทนรัฐบาลไทยในการนำเข้าวัคซีน “ ชิโนฟาร์ม “ ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้พิจารณาอนุมัติการขอขึ้นทะเบียนวัคซีนดังกล่าว โดยเป็นตัวแทนรัฐบาลไทยในการจัดหาและนำเข้าวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับวัคซีนสร้างภุมิคุ้มกันได้เร็วที่สุดนั้น เรื่องจากโรคโควิดได้มีการพำร่ระบาดในพื้นที่ จ.นครราชสีมาส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ซึ่งจ.นครราชสีมามีจำนวนประชากีทั้งสิ้น 2,692,889 คน มีเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 ของประชากรในพื้นที่ คิดเป็นจำนวนประชากร 1,885,023 คนแต่ปัจจุบันสามารฉีดวัคซีนให้กับประชาขนได้เพียง 89,290 คน คิดเป็นร้อยละ 4.74 ของประชากรในพื้นที่และยังไม่สามารถระบุได้ว่า จ.นครราชสีมาจะได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมอีกจำนวนเท่าใด ในขณะที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดฯมีความต้องการในการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการกดดันต่อการทำงานของจังหวัดฯ ประกอบกับจ.นครราชสีมามีเป้าหายที่จะเปิดจังหวัดฯในห้วงเดือนสิงกาคม - กันยายน 2564 ซึ่งจังหวัดฯจะมีการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลสโมสรชายและสโมสรหญิง ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021  

‘โคราช’ ขอมหาดไทย ไฟเขียว ‘ท้องถิ่น’ ซื้อวัคซีน

 

อย่างไรก็ตาม จ.นครราชสีมาจึงใคร่ขอหารือแนวทางปฏิบัติว่า ในกรณีที่หน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดหาวัคซีนยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า จะจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้กับ จ.นครราชสีมาได้อีกเมื่อใดและจำนวนเท่าใด มีเพียงราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ดังกล่าวข้างต้นที่สามารถจัดหาและนำเข้าวัคซีนทาง้ลือกเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วที่สุด จ.นครราชสีมาจะสามารถมอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจ.นครราชสีมาจัดหาวัคซีนเพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่จ.นครราชสีมาได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ดดยจะดำเนินการจัดซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะสามารถดำเนินการจัดซื้อวัคซีนได้หรือไม่ หรือหากมีแนวทางปฏิบัติอย่างไรขอให้แจ้งให้จ.นครราชสีมา เพื่อถือเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง