มหาดไทย จ่อเรียก3องค์กรท้องถิ่น ถกซื้อวัคซีนทางเลือก

30 พ.ค. 2564 | 07:30 น.

มหาดไทย จ่อเรียก3องค์กรท้องถิ่น เร่งให้เข้าถึงวัคซีนเร็วขึ้น

 วันที่ 30 พ.ค.2564  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย  พูดถึงเรื่องการกระจายวัคซีนในท้องถิ่น ว่า เป็นสิ่งที่ประชาชนวิตกกังวล และยังเกิดความสับสน โดยเฉพาะ มีความกังวลเรื่องความซ้ำซ้อน เมื่อมีช่องทางที่ให้องค์กรต่างๆนำวัคซีนเข้ามาได้ และประสานร่วมกับท้องถิ่นในแง่การกระจายก็จะทำให้เกิดความรวดเร็วขึ้น และถ้าหากแก้ปัญหาเรื่องความซ้ำซ้อนได้ ก็จะเป็นโอกาสที่ดี  ในการที่จะช่วยกันดูแลประชาชน  โดยการแก้ปัญหาความซ้ำซ้อน ก็จะต้องทำให้สามารถระบุได้ว่ากลุ่มไหนได้รับวัคซีนไปแล้วบ้าง เช่น บุคลากรการศึกษา และคนที่อยู่ในระบบองค์การปกครองท้องถิ่น ครู ศูนย์เด็กเล็ก จะได้รับวัคซีนจากหน่วยงานใด ทั้งจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือจากหน่วยงานอื่นที่ต้องการนำวัคซีนเข้ามาให้


ส่วนกรณีที่หลายท้องถิ่นเริ่มมีความต้องการวัคซีนทางเลือกที่จะนำเข้ามานั้น  เป็นเรื่องที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งตัวแทนสมาคม อบจ. , สมาคมสันนิบาตเทศบาล ,สมาคม อบต.แห่งประเทศไทย จะต้องมาหารือกัน กับฝ่ายที่รับผิดชอบ ว่าจะแบ่งพื้นที่ และจัดสรรกลุ่มคนอย่างไร เพื่อให้ได้รับการจัดสรรวัคซีนได้โดยเร็ว หากมีวัคซีนทางเลือก และช่องทางในการรับวัคซีนได้มากขึ้นเข้ามา และจะต้องมีวิธีการป้องกันความซ้ำซ้อนได้อย่างชัดเจนด้วย เพื่อจะทำให้การดูแลของท้องถิ่นมีความชัดเจนขึ้น

นายนิพนธ์ ยังระบุด้วยว่า สิ่งที่กังวลอีกเรื่องคือ หากให้ท้องถิ่นไปฉีดวัคซีนแล้ว  ช่วงพักคอยอาการ 30 นาที ใครจะมาดูแลให้ ซึ่งหากมีแพทย์อาสามาดูแล หรือ ร่วมกับโรงพยาบาลระดับอำเภอ มีรถพยาบาลเตรียมพร้อม หากเกิดเหตุฉกเฉินก็เข้ามารับ หากส่วนนี้พร้อมก็คงไม่มีปัญหาการกระจายวัคซีน
 

ทั้งนี้ท้องถิ่นก็มีงบประมาณในการดูแลเรื่องการจัดหาวัคซีนทางเลือกได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ และหากจัดซื้อวัคซีนทางเลือกเพื่อไปดูแลคนกลุ่มไหนแล้ว กระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ต้องเข้ามาดูแลกลุ่มคนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลแล้ว ซึ่งจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนประสานข้อมูลนี้