อปท. เฮ! มท.เตรียมปลดล็อคซื้อวัคซีนโควิด

30 พ.ค. 2564 | 12:04 น.

“วิษณุ”เผยข่าวดี กระทรวงมหาดไทย เตรียมแก้ระเบียบการใช้เงิน อปท. หรือ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สามารถจัดซื้อวัคซีน โดวิด จากหน่วยงานรัฐ อย่าง “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” ได้

30 พ.ค. 64   ความคืบหน้ากรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายจังหวัดต้องการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ของตัวเอง แต่ยังติดขัดระเบียบกระทรวงมหาดไทย(มท.) ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการได้

ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ว่า เท่าที่ตนทราบ กระทรวงมหาดไทยกำลังพิจารณา แก้ไขระเบียบบางข้อที่ตัดขัดในเรื่องการใช้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางข้อที่ได้กำหนดไว้ว่าสามารถนำเงินไปใช้ในการพัฒนาหรือเรื่องอื่นใดได้บ้าง แต่ไม่ได้เขียนเผื่อไว้ให้นำไปจัดซื้อวัคซีนได้ เพราะในอดีตยังไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้มาก่อน และรัฐบาลมีหน้าที่จัดซื้อวัคซีนมาฉีดป้องกันโรคให้ประชาชนได้อยู่  

แต่เมื่อวันนี้เริ่มมีกรณีตัวอย่าง กระทรวงมหาดไทยสามารถนำมาพิจารณาและดำเนินการแก้ไขได้เอง เพราะเขามีคณะกรรมการที่รับผิดชอบตรงนี้อยู่แล้ว และกระทรวงมหาดไทยไม่ต้องเสนอเรื่องมาขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี  

“อบจ.ติดขัดระเบียบบางข้อ จึงดำเนินการจัดซื้อวัคซีนเองไม่ได้  ดังนั้น อบจ.ควรไปหารือกับกระทรวงมหาดไทย”นายวิษณุกล่าว

ส่วนกรณีบางฝ่ายเสนอให้เปิดช่องแก่ อปท.ติดต่อขอซื้อจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนได้โดยตรง  นายวิษณุ กล่าวว่า  ตอนนี้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนยังต้องการขายให้หน่วยงานภาครัฐในประเทศ ทำให้อปท.ยังไม่สามารถติดต่อขอซื้อจากผู้ผลิตโดยตรง  ดังนั้น ถ้าเขาต้องการจะจัดซื้อในช่วงนี้ สามารถติดต่อหน่วยงานอย่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: