"กาญจนบุรี-อยุธยา" พร้อมจองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

30 พ.ค. 2564 | 07:30 น.

"กาญจนบุรี-อยุธยา" พร้อมสั่งวัคซีนโควิด “ซิโนฟาร์ม" Sinopharm จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อฉีดให้คนในพื้นที่ รอ "มหาดไทย" ปลดล็อกให้ทำได้

30 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวปุณยวีร์ โพธิพิพิธ นายกเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่นมีความสนใจในวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) เนื่องด้วยความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่นเป็นอันดับแรก

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกที่ 3 ที่ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสมอย่างต่อเนื่องและกระจายตัวอย่างรวดเร็วไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย รวมทั้งจังหวัดกาญจนบุรีของเรา ดังนั้น ในฐานะนายกเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น จึงไม่ขอรีรอและพร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณจากเงินสะสมของเทศบาลในการสั่งจองวัคซีนเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคนในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น โดยเทศบาลฯมีความพร้อมที่จะจองวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มจำนวน 8,000 โดสจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มาให้กับพ่อแม่พี่น้องชาวเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น

การที่มั่นใจในการสั่งจองคือวัคซีนซิโนฟาร์มนั้นได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก(WHO) อีกทั้งได้รับการอนุมัติจาก อย.ประเทศไทย เป็นวัคซีนตัวที่ 5 เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ใช้ 2 โดสต่อ 1 คน ฉีดห่างกัน 3-4 สัปดาห์

จากผลการรายงานโดย WHO ชี้ให้เห็นว่าวัคซีนซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโรควิด-19 ได้ 79% และป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงได้ 100% แสดงให้เห็นว่าวัคซีนซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น ดิฉันจึงได้ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อประชาชน ในการจัดหาวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม การใช้งบประมาณเงินสะสมของเทศบาลเพื่อจัดซื้อวัคซีน จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทย หากกระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการจัดซื้อวัคซีนด้วยงบประมาณของท้องถิ่นได้ เทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่นพร้อมที่จะสนับสนุนงบประมาณจ่ายขาดเงินสะสมในการสั่งจองวัคซีนทันที

ด้านนายสิริพงษ์ สืบเนียม นายกเทศบาลตำบลห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า เทศบาลตำบลห้วยกระเจาสนใจและอยากได้วัคซีดมาฉีดเพื่อหยุดเชื้อให้กับประชาชนในพื้นที่ และให้กับกลุ่มเสี่ยง แต่เนื่องด้วยเทศบาลยังขาดงบประมาณซึ่งมีประชากร 9,800 คน 1 คนต้องฉีด 2 โดส โดสละ 1 พันบาท เท่ากับต้องใช้งบประมาณมากถึง 19,600,000 บาท เทศบาลอยากได้ แต่ปัญหาคือไม่มีงบจัดซื้อ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขอความอนุเคราะห์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสนับสนุนงบประมาณจำนวนดังกล่าว

เช่นเดียวกับแนวคิดนายกสมศรี พันธ์เจริญวรกุล นายกเทศมนตรีเมืองลำตาเสา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ระบุว่า เตรียมทุ่มงบประมาณ หากกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้ท้องถิ่น เล็งจองซื้อวัคซีน “ซีโนฟาร์ม” จากราชวิทยาลัยจุฬาภณ์ เพื่อพี่น้องประชาชน ชาวลำตาเสา ทุกท่าน ได้ฉีดวัคซีนฟรี 

 

"กาญจนบุรี-อยุธยา" พร้อมจองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง