ศรีลังกามั่นใจวัคซีนจีน พร้อมร่วมผลิต "ซิโนแวค" ภายในสองเดือนข้างหน้า

28 พ.ค. 2564 | 11:08 น.

ศรีลังกาประกาศพร้อมเป็นฐานผลิตวัคซีนโควิดของ “ซิโนแวค”

นายจันยา ชยาสุมนา รัฐมนตรีกระทรวงเภสัชของศรีลังกา เปิดเผยว่า ศรีลังกา มี แผนร่วมผลิตวัคซีน กับ บริษัท ซิโนแวค ผู้ผลิต วัคซีน “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ซึ่งเป็น วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากประเทศจีน นับเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ

โรงงานผลิตดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะเป็นเพียงโรงงานที่นำเข้าวัคซีนมาบรรจุ หรือจะยกทั้งสายการผลิตมาดำเนินการ สถานที่ตั้งจะอยู่ในเมืองกุนดาซาเล (Kundasale)ในเขตแคนดี้ (Kandy District) ขณะนี้ กระบวนการเตรียมการเบื้องต้นได้เริ่มขึ้นแล้วที่โรงงานในเมืองกุนดาซาเล  นายจันยายังระบุด้วยว่า เอกอัครราชทูตจีน ณ ประเทศศรีลังกา ได้กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลจีนจะให้ความสนับสนุนทุก ๆด้านเพื่อขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว

ซิโนแวคมีแผนร่วมผลิตวัคซีนในศรีลังกา

ความคืบหน้าครั้งนี้เป็นผลจากการเจรจาหารือกันหลายครั้งระหว่างทั้งสองฝ่ายจนกระทั่งบรรลุผล ทั้งนี้ ฝ่ายศรีลังกาคาดหมายว่า จะสามารถเริ่มการผลิตวัคซีนของซิโนแวคได้ภายในระยะ 2 เดือนข้างหน้า ในฐานะโครงการร่วมทุนระหว่างจีนและศรีลังกา   

วัคซีนโคโรนาแวคของบริษัท ซิโนแวค นั้นเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย (inactivated vaccine) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนเดียวกันกับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดของบริษัท ซิโนฟาร์ม (อ่านเพิ่มเติม: มาแล้ว! รู้จัก “วัคซีนซิโนแวค” ให้ชัดๆ ก่อนฉีด )

ปัจจุบัน ซิโนแวคมีฐานการผลิตหลายแห่งในประเทศจีน นอกจากการร่วมผลิตวัคซีนในโรงงานที่ศรีลังกาแล้ว บริษัทยังมีแผนตั้งฐานการผลิตในประเทศอื่น ๆ ด้วยเช่นที่ประเทศบราซิลในเดือนก.ย.ปีนี้ (2564) และอีกแห่งหนึ่งที่ประเทศอียิปต์ ซึ่งยังไม่ได้ระบุระยะเวลา

ศรีลังกาเป็นประเทศที่ให้การต้อนรับวัคซีนจีนเป็นอย่างดี นอกจากจะมีแผนร่วมผลิตวัคซีนกับบริษัทซิโนแวคแล้ว เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ศรีลังกายังเพิ่งได้รับมอบวัคซีนต้านโควิดล็อตที่สองจำนวน 500,000 โดสที่บริจาคโดยบริษัทซิโนฟาร์ม ผู้ผลิตวัคซีนอีกรายของจีนซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายว่า ศรีลังกาจะได้รับมอบวัคซีนส่วนที่จองซื้อจากซิโนฟาร์มอีก 2 ล้านโดสภายในเดือนมิ.ย.นี้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง