เมื่อจีนเปลี่ยนพฤษภา เป็นเดือนแห่งความหรรษา (1)

14 พ.ค. 2564 | 22:25 น.

เมื่อจีนเปลี่ยนพฤษภา เป็นเดือนแห่งความหรรษา (1) : คอลัมน์มังกรกระพือปีก โดย.. ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

นอกจากสภาพอากาศที่ยอดเยี่ยมในช่วงหยุดยาววันแรงงานแล้ว รัฐบาลจีนยังได้สร้างความพิเศษสุดสำหรับการเยี่ยมญาติและท่องเที่ยว ชดเชยหลายเทศกาลที่ชาวจีนไม่อาจเดินทางได้เป็นปกติตลอดกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ชาวจีนก็สนองตอบด้วยการจัดเต็มกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศครั้งใหญ่...

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในจีนปลอดโปร่ง จีนไม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายใหม่นานหลายสัปดาห์ ยอดการฉีดวัคซีน ณ สิ้นเดือนเมษายนก็ทะลุไปถึง 265 ล้านคนแล้ว ส่งผลให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ และกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านเป็นปกติ ผิดจากสถานการณ์ในต่างประเทศที่ยังคงจมปลักกับวิกฤติระลอกใหม่ รัฐบาลจีนจึงยังไม่เปิดให้เดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ แต่ก็เปิดปลดล็อกและเปิดกว้างการเดินทางภายในประเทศอีกครั้ง

 

จากการประเมินของกระทรวงคมนาคมของจีนระบุว่า ช่วงหยุดยาวครั้งนี้คาดว่าจะมีชาวจีนเดินทางในประเทศราว 265 ล้านเที่ยว มากกว่าของปีที่ผ่านมาถึงกว่า 1 เท่าตัว และวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันแรกของช่วงการหยุดยาวมียอดการเดินทางมากที่สุดที่เกือบ 60 ล้านคน เพิ่มขึ้นราว 6% ของปีปกติ

ในส่วนของรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นเสมือนกระดูกสันหลังของการเดินทางของจีนในยุคใหม่ China State Railway Group Co., Ltd., ก็ประเมินว่าจะมีคนใช้บริการในระหว่างวันที่ 29 เมษายนถึง 6 พฤษภาคมรวมราว 106 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 0.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 โดยวันที่ 1 พฤษภาคมก็จะเป็นวันที่มีการใช้บริการกันมากที่สุดเช่นกัน โดยคาดว่าจะแตะ 18.3 ล้านครั้ง

เมื่อจีนเปลี่ยนพฤษภา  เป็นเดือนแห่งความหรรษา (1)

สำหรับการใช้บริการสถานีรถไฟที่เซี่ยงไฮ้นั้น China Railway Shanghai Group เปิดเผยว่า เฉพาะในวันแรงงานมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟความเร็วสูงรวมกว่า 648,000 ครั้ง มากกว่าช่วงวันหยุดยาวในปีปกติที่ผ่านมา ทั้งนี้ เที่ยวรถไฟระหว่างเมืองใหญ่ อาทิ ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเส้นทางสุดฮิต ก็ถูกจองเต็มหมด

ผู้โดยสารบางส่วนต้องยอมตีตั๋วยืนเพื่อออกจากเซี่ยงไฮ้ก่อน และไปหาเที่ยวรถไฟในเมืองรองเพื่อต่อไปยังจุดหมายปลายทาง แม้ว่าทางการได้ประกาศเพิ่มจำนวนเที่ยวรถไฟถึง 60 เที่ยวในแต่ละวันแล้วก็ตาม ส่งผลให้ชาวจีนบางส่วนต้องยอมเปลี่ยนใจขับรถยนต์ไปเองก็มี 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การเดินทางโดยรถยนต์ก็หนาแน่นไม่แพ้กัน โดยกระทรวงคมนาคมจีน ประเมินว่า ในวันแรงงานมีรถยนต์จำนวนกว่า 60 ล้านคันอพยพผู้คนทั่วประเทศ และคาดว่าจะมีจำนวนรวมมากถึง 265 ล้านเที่ยวในช่วงหยุดยาวนี้

การขนส่งทางอากาศก็เป็นอีกรูปแบบการเดินทางที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง อันที่จริง นับแต่เดือนเมษายน ยอดการจองตั๋วเครื่องบินก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ข้อมูลของ Qunar.com เอเยนซี่ด้านการท่องเที่ยวผ่านแอปชั้นนำของจีน ระบุว่า ยอดการจองตั๋วเครื่องบินภายในประเทศต่อวันในช่วงกลางเดือนเมษายนทำสถิติสูงที่สุดนับแต่บริษัทได้ก่อตั้งมา

ขณะที่ในช่วงหยุดยาววันแรงงาน ยอดการจองตั๋วเครื่องบินก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019 เท่ากับว่าการเดินทางทางเครื่องบินได้กลับสู่สภาวะปกติอีกครั้งแล้ว ทั้งนี้ เฉพาะสายการบิน China Eastern Airlines หรือที่เรียกกันว่า “เอ็มยู” ตามตัวอักษรย่อ ก็เพิ่มจำนวนเที่ยวบินเป็นวันละกว่า 2,700 เที่ยว เทียบกับ 2,650 เที่ยวของช่วงเดียวกันของปี 2019

ที่น่าสนใจก็คือ ในปีนี้ ทางการจีนได้เปิดจุดท่องเที่ยว จัดกิจกรรมพิเศษ และบริการใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางไปหลากหลายจุดหมายปลายทางกันมากขึ้น 

กำแพงเมืองจีนที่ด่านปาต้าหลิ่ง (Badaling) ตอนเหนือของกรุงปักกิ่ง ก็ขยายช่วงเวลาเปิดให้บริการยาวนานขึ้น และมีทัวร์กลางคืนอีกด้วยในช่วงระหว่างวันที่ 30 เมษายนถึง 4 พฤษภาคม ขณะที่เทือกเขาฉางไป๋ซาน (Changbaishan) มณฑลจี๋หลิน ด้านซีกตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปอธิษฐานขอพร ก็เปิดพื้นที่ทางตอนใต้ให้นักท่องเที่ยวได้ไปชื่นชมความงดงามอีกครั้ง หลังจากปิดเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมมาระยะหนึ่ง 

ในแถบอีสานจีนนี้ นักท่องเที่ยวบางส่วนก็นิยมเลือกไปใช้เวลาพักผ่อนในรีสอร์ตที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และทำกิจกรรมเบาๆ อาทิ การวาดภาพวิวทิวทัศน์ และการเดินป่า 

ขณะเดียวกันก็ใช้ช่วงเวลาบางส่วนขับรถพาครอบครัวไปเยือนเมืองใกล้เคียง อาทิ ฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียง เพื่อเดินซื้อหาสินค้าและชื่นชมสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมรัสเซียในย่านถนนคนเดินที่งดงาม สนุกสนานในสวนสัตว์น้ำขนาดใหญ่ ตื่นเต้นกับสวนเสือ และชิมอาหารที่แตกต่าง 

ที่เมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน รัฐบาลก็ใช้โอกาสวันแรงงานนี้เปิดอาคารใหม่ของพิพิธภัณฑ์เจิ้งโจวที่มีพื้นที่ 147,000 ตารางเมตร และต่อไปวัดเส้าหลิน และชมสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในเมืองใกล้เคียง ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างท่วมท้น 

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในหลายเมืองท่องเที่ยวสำคัญต่างเดินหน้าจัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อหวังดึงดูดและสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนไปพร้อมกัน

ยกตัวอย่างเช่น เซี่ยงไฮ้ ได้เปิดจุดท่องเที่ยวใหม่ และจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ การชื่นชมวิวทิวทัศน์ และกิจกรรมทางวัฒนธรรมอย่างหลากหลาย 

อาคารสำคัญสองฝั่งแม่น้ำหวงผู่ อาทิ พื้นที่ตอนเหนือและใต้ของ “เดอะบันด์” หาดเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ก็จัดเทศกาลแฟชั่น วัฒนธรรม และวิถีชีวิต และหอคอยไข่มุกก็จัดเทศกาลอาหารตลอด 5 วันของช่วงการหยุดยาว 

เกี่ยวกับผู้เขียน ; ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชี่ยวชาญที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดจีน มุ่งหวังนำข้อมูลและมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาดและอื่น ๆ  ที่อยู่ในกระแสของจีนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน เพื่อเราจะไม่ตกขบวน “รถไฟความเร็วสูง” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน

หน้า 4 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,679 วันที่ 16 - 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2564