"สกล"ยันผลสอบจริง"กรุ๊ปลีส" ปลุก ก.ล.ต. รักษาผลประโยชน์รายย่อย

12 พ.ค. 2564 | 03:28 น.

อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบ "กรุ๊ปลีส" ออกโรงชี้แจงยืนยันผลสอบจริงตามที่ฐานเศรษฐกิจเสนอ ปลุก ก.ล.ต. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย รักษาผลประโยชน์นักลงทุนรายย่อยพนักงาน GL

วันที่ 12 พ.ค.64 ความคืบหน้ากรณี "ฐานเศรษฐกิจ" ได้นำเสนอข่าวกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้รับรายงานการตรวจสอบจาก นายสกล หาญสุทธิวารินทร์ อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ “GL” ถึงเลขาธิการ ก.ล.ต. เรื่องพฤติการณ์อันควรสงสัยของกรรมการ หรือบุคคลที่รับผิดชอบในการดำเนินงานของ "GL" เนื่องจากพบพฤติกรรมที่น่าสงสัยในการทำธุรกรรม ต่อมานายสันติภาพ ดําประไพ ทนายความผู้รับมอบอํานาจจาก GL ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนขอให้ฐานเศรษฐกิจหยุดเผยแพร่ข่าวดังกล่าวของบริษัท ลงวันที่ 27 เมษายน 2564 

หนังสือของทนายความผู้รับมอบอํานาจจาก GL ส่งถึงฐานเศรษฐกิจระบุว่า ตอนหนึ่งว่า บริษัทได้ตรวจสอบการ เผยแพร่ข่าวจากสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงระหว่างวันที่ 19 ถึง 27 เมษายน 2564 แล้วไม่ปรากฏว่า สํานักงานคณะกรรมการ กํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการเผยแพร่ข่าวตามที่ท่านกล่าวอ้างแต่ประการใด 

“ฐานเศรษฐกิจ” จึงตรวจสอบเรื่องนี้กับนายสกล หาญสุทธิวารินท์ อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบ GL เปิดเผยว่า บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชีจำกัด ผู้สอบบัญชีของบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด(มหาชน) GL มีหนังสือลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์แจ้งข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการตรวจสอบของ GL ตามมาตรา89/25 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535  

พบพฤติกรรมที่น่าสงสัยในการทำธุรกรรมของ GLFบริษัทย่อย ของGLในกัมพูชา คือGLF กับAFP Trading Co. Ltd. (APFT)กรณี GLF โอนเงินให้APFTเป็นเงิน 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับคำชี้แจง ที่กระจ่าง จากผู้บริหาร ของGL และเชื่อว่า อาจมีการโอนเงินทำนองนี้ไปให้ APFT หรือนิติบุคคลอื่นอีกหลายครั้ง  

คณะกรรมการตรวจสอบจึงได้ดำเนินการตรวจสอบ ตามที่กฎหมายหลักทรัพย์ฯบัญญัติไว้  และได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบ ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 ซึ่งอยู่ในกรอบเวลาภายในหนึ่งเดือนตามที่กฎหมายกำหนดต่อ ก.ล.ต.แล้ว 

ตามที่ฐานเศรษฐกิจรายงานไว้ใกล้เคียงกับรายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบเป็นส่วนใหญ่ อาจมีแตกต่างที่รายละเอียด บางเรื่องบางประเด็น 

"การส่งรายงานการตรวจสอบดังกล่าวเป็นการทำหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบ ตามกฎหมายก่อนที่ผมจะลาออกจากการเป็นกรรมการอิสระ ของ GL มีผลตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2564  ขั้นตอนต่อไปนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของก.ล.ต. ที่จะดำเนินการต่อไปอย่างไรตามกฎหมาย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของนักลงทุนรายย่อย และพนักงานของ  GL ที่คาดหวังไว้มาก ที่หวังว่าก.ล.ต.จะเป็นที่พึ่งได้"นายสกลกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง