เปิดพฤติกรรมผู้บริหาร "กรุ๊ปลีส" ผ่องถ่ายเงินผ่านบริษัทในกัมพูชา

28 เม.ย. 2564 | 04:50 น.

ผู้ตรวจสอบบัญชี KPMG เปิดพฤติกรรมผู้บริหาร"กรุ๊ปลีส" หรือ GL ทำธุรกรรมอำพราง ผ่องถ่ายเงินผ่านบริษัท APFT ในกัมพูชา

วันที่ 28 เม.ย.64 กรณีที่ฐานเศรษฐกิจได้เสนอข่าวกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต.ได้รับรายงานการตรวจสอบจาก นายสกล หาญสุทธิวารินทร์ อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด มหาชน ถึงเลขาธิการ ก.ล.ต. เรื่องพฤติการณ์อันควรสงสัยของกรรมการ หรือบุคคลที่รับผิดชอบในการดำเนินงานของ บริษัทกรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ "GL" เนื่องจากพบพฤติกรรมที่น่าสงสัยในการทำธุรกรรม 

ล่าสุดได้มีการระบุพฤติกรรมของผู้บริหารระดับสูงของ GL ไปจัดตั้งบริษัท APF Trading ( APFT) ในกัมพูชา และถูกระบุว่าเกี่ยวข้องกับ GL ในรายงานประจำของบริษัท

โดยบริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัด ( KPMG) ได้ตั้งข้อสังเกตในรายงานการตรวจสอบไตรมาส 3/2563 ว่า เงินจำนวน 381 ล้านบาท ที่ GL มอบให้กับ บริษัท APF Trading (APFT) และตั้งค่าเผื่อไว้เต็มจำนวนนั้น แสดงให้เห็นงบการเงินของ GL ว่า อาจได้ให้เงิน 381 ล้านบาท แก่ APFT ของผู้บริหารรายหนึ่ง และจะไม่ได้รับชำระคืน ซึ่งจำนวนเงินทั้งหมดนี้ได้รับการบันทึกเป็นการขาดทุนในงบการเงินของ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด มหาชน (GL) แล้ว

KPMG ยังระบุในรายงานการตรวจสอบไตรมาส 3/2563 ว่า ยังไม่ได้รับคำอธิบาย และหลักฐานที่เพื่อให้สามารถสรุปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจมีธุรกรรมอื่นๆ ที่ยังไม่ได้รับการระบุหรือเปิดเผย ซึ่งเห็นได้ชัดว่า KPMG ไม่มั่นใจเกี่ยวกับเรื่องราวและหลักฐานของ GL และกังวลว่าเงินอีกจำนวนไม่น้อยถูกผ่องถ่ายส่งไปให้ผู้บริหารรายนั้นอย่างลับๆ

ทั้งนี้ฝ่ายบริหารของ GL อาจจะรู้ว่าเงิน 381 ล้านบาทที่มอบให้ APFT ในกัมพูชาจะไม่ได้รับชำระคืน ซึ่งนอกจากธุรกรรมที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นการอำพรางที่ GLได้ให้กู้แก่ผู้กู้ในสิงคโปร์และไซปรัสแล้ว อาจเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการส่งเงินจากบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด มหาชน (GL) ไปยังบริษัท APF Trading ( APFT) 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดผลสอบ "กรุ๊ปลีส" พบเส้นทางการเงินปริศนาเพียบ

ยื่น ก.ล.ต.สอบ​ เส้นทางเงินปริศนากรุ๊ปลีส