“รุ้ง-ปนัสยา”พ้นคุกชั่วคราว ศาลห้ามทำเสื่อมเสียสถาบัน

06 พ.ค. 2564 | 10:34 น.

 “รุ้ง-ปนัสยา”แกนนำม็อบราษฎร พ้นคุกชั่วคราว หลังศาลให้ประกันตัว ชี้พฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป ตั้งเงื่อนไขห้ามทำเสื่อมเสียต่อสถาบัน-ก่อความวุ่นวาย-ไปต่างประเทศ 

วันนี้ (6 พ.ค. 64) เมื่อเวลา 17.02 น. ที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกศาลอ่านคำสั่งกรณีคำร้องขอปล่อยชั่วคราวหนังสือน. ส. ปนัสยาสิทธิจิรวัฒนกุลหรือรุ้งแกนนำกลุ่มราษฎรคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎรหลังมารดาได้ ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาทและศาล ได้ไพศาลจบสิ้นในช่วงเช้า


 ศาลพิสดารแล้วจากทางสตรีมสตรีทคดีศึกษาไปขออนุญาตให้ประกันตัวน. ส. ปนัสยาด้วย 2 แสนบาทพร้อมกำหนดสั่งการสั่งการระยะยาวต่อสถาบันพระมหามัย, ห้ามร่วมกิจกรรมที่อาจเกิดความผิดพลาดใน บ้านเมือง, ห้ามออกเดินทางนอกราชอาณาจักรได้รับอนุญาตจากศาลและให้มาศาลตามนัด

ก่อนหน้านั้น รุ้ง-ปนัสยา ได้แถลงต่อศาลว่า จะเคารพและปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอปล่อยชั่วคราวที่ทนายความยื่นคำร้อง ประกอบด้วย

1.จะไม่กระทำการที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

2.ไม่เดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน

 และ 3.จะเดินทางมาศาลทุกครั้งตามที่ศาลได้นัดหมาย

พร้อมแต่งตั้งทนายความในกระบวนการพิจารณาคดี หลังถอนทนายความไปก่อนหน้านี้ และไม่ขัดข้อง หากศาลจะให้ติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)

จากนั้นศาลได้ไต่สวนพยานอีก 4 ปาก คือรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , บิดาและมารดาของ น.ส.ปนัสยา และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องมาไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

โดยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, บิดาและมารดาของ น.ส.ปนัสยา แถลงต่อศาลทำนองเดียวกัน ยืนยันว่าจำเลยมีความประพฤติเรียบร้อย ไม่เคยต้องคำพิพากษาจำคุก และหากจำเลยได้ปล่อยชั่วคราว จะกำกับดูแลจำเลยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง แถลงต่อศาลว่า ระหว่างถูกคุมขังจำเลยปฏิบัติตามระเบียบเป็นอย่างดี และทราบว่าไม่เคยทำผิดระเบียบในเรือนจำมาก่อน

หลังไต่สวนเสร็จสิ้น ศาลอ่านรายงานกระบวนพิจารณา ถึงกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1 ซึ่งถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลกลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ จำเลยที่ 17 ทั้งสองไม่ได้เบิกตัวมาศาลในการไต่สวน เนื่องจากจำเลยทั้งสองอยู่ระหว่างกักตัว เหตุใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ศาลจึงให้เลื่อนการไต่สวนขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยทั้งสองคน และให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายงานว่าจะนำตัวจำเลยทั้งสองคนมาไต่สวนได้เมื่อไหร่