FN จับมือ DOD ปั้นสกินแคร์กัญชง เขย่าตลาดหมื่นล้าน

05 พ.ค. 2564 | 08:34 น.

FN ผนึก DOD ลุยออกผลิตภัณฑ์สกินแคร์กัญชง 3 โปรดักส์ ลงตลาดครึ่งปีหลัง หวังชิงส่วนแบ่ง 10% ของตลาดรวมมูลค่าหมื่นล้าน

นายธรรมศักดิ์ จิตติมาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN  เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำเร็จ (Finished product) กับ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD 

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ FN ตกลงให้ DOD  วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สำเร็จ รวมถึงการดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมกลุ่มเครื่องสำอางประเภทบำรุงผิว (Skin care) กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมจากสารสกัดจากกัญชง (หลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยา) จนกระทั่งถึงการขอจดทะเบียนและการขออนุญาตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ FN สามารถนำเอาผลิตภัณฑ์สำเร็จ (Finished Product) ออกจำหน่ายสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศในเร็วๆ นี้ได้ 

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดธุรกิจของ 2 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ภายใต้การเป็น Strategic Partner ร่วมกัน ทั้งคิดค้นพัฒนาสูตร การสกัดเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์  รวมถึงการจำหน่าย โดยเชื่อว่าด้วยจุดเด่นของทั้ง 2 บริษัทจะช่วยผลักดันให้มูลค่าการตลาดทั้งในส่วนของผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้บริโภค เติบโตไปพร้อมๆ กัน

เบื้องต้น บริษัทมีแผนผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 3 ชนิดคือ 1 เครื่องสำอาง 2 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3 เครื่องดื่ม ซึ่งจะทยอยออกสู่ตลาดในอนาคต โดยสินค้าชุดแรกจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องจากการนอนเช่นสเปรย์ที่มีส่วนผสมของกัญชงซึ่งคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ช่วงไตรมาสที่ 3 ที่ 4 ของปีนี้ ซึ่งหากสินค้าชุดแรกได้รับผลการตอบรับที่ดี สินค้าชุดต่อไปก็จะออกสู่ตลาดเร็วขึ้น

 

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่นอกจากวางขายที่ FN Outlet ทั้ง11 แหล่งแล้ว ยังขยายไปยังช่องทางออนไลน์ และรถทันใจที่เป็นลักษณะ cash van ซึ่งปัจุบันมีรถที่วิ่งอยู่ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด 15 คัน และมีแผนขยายเพิ่มอย่างน้อย 50 คันในสิ้นปีนี้ และ 300-500 คันภายใน 3 ปี รวมทั้งการส่งออกไปต่างประเทศโดยเบื้องต้นคาดหวังประเทศเพื่อนบ้านที่ยังไม่มีสินค้าประเภทนี้อยู่

“ ทุกคนคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดกัญชงจะมากกว่าหมื่นล้าน แต่จะเห็นภาพที่ชัดขึ้นคือหลังจากที่สินค้าของแบรนด์ออกสู่ตลาดไปแล้วและดูผลตอบรับว่าผู้บริโภคให้การตอบรับมากแค่ไหน เราคาดหวัง 5- 10 ของภาพรวมตลาดเท่ากับ 500- 1000 ล้านบาท ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าเราทำได้ ปัจจัยที่จะทำให้ทำได้คือ 1 เราสร้างสินค้าที่ตอบโจทย์ 2 สินค้ามีคุณภาพตามที่เราการันตี 3 การเข้าสู่ตลาดก่อนคนอื่น เป็นปัจจัยทำให้เราประสบความสำเร็จได้สูง โดยราคาสินค้าล็อตแรกจะอยู่ในหลักร้อยหลักพันเท่านั้น”

FN  จับมือ DOD ปั้นสกินแคร์กัญชง เขย่าตลาดหมื่นล้าน

นายธรรมศักดิ์ จิตติมาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN กล่าวเพิ่มเติม ว่า FN มีเป้าหมายพัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์เรื่องการนอนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการนอนที่บริษัทมีอยู่ในปัจจุบัน

การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป (Finished product) กับ บมจ.ดีโอดี ไบโอเทค โดยความร่วมมือในครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาและผลิตสินค้า อาทิ 1)Bibury Coln x Prim  (ไบบูรี โคลน์ พลัส พริม)ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฉีดก่อนเข้านอน (Sleeping Mist)  2)Mikrai  (มิคลาย) ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย (Body Wash)  และ3) Mikrai (มิคลาย) ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย (Body Lotion)  พร้อมกันนี้ยังมีแผนการพัฒนาสินค้ากลุ่มอื่นๆที่มีส่วนผสมของกัญชงต่อไปอีกด้วย  

“ FN เริ่มวางแผนปรับพื้นที่เอ๊าท์เลท เพื่อรองรับการวางสินค้ากลุ่มนี้  และพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสินค้ามีส่วนผสมของกัญชง รวมถึงผู้ผลิตรายเล็กที่อยู่ในชุมชนบริเวณพื้นที่ที่มีเอ๊าท์เลทตั้งอยู่ สามารถมาร่วมวางจำหน่ายกับบริษัทได้ทุกช่องทาง รวมทั้งการส่งออกในอนาคต ”

ด้าน นายธนิน ศรีเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน)   กล่าวว่า DOD เป็นผู้นำด้านความเชี่ยวชาญในการพัฒนาวิจัยคิดค้นสูตรนวัตกรรมและการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอางและสกินแคร์ มีจุดแข็งและความพร้อมด้านโรงสกัดวัตถุดิบ พร้อมด้วยทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ที่ค้นคว้าวิจัยนวัตกรรมและพัฒนาสารสกัดพืชสมุนไพร สู่การต่อยอดไปยังการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และสกินแคร์คอสเมติกส์ 

ขณะเดียวกันยังมีบริษัท สยาม เฮอเบิล เทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ DOD มาเสริมศักยภาพในการต่อยอดการผลิตธุรกิจกัญชง ด้วยความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัทมหาชนในครั้งนี้ จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ FN และ DOD ในอนาคตได้อย่างมีนัยสำคัญ

FN  จับมือ DOD ปั้นสกินแคร์กัญชง เขย่าตลาดหมื่นล้าน

โดยที่ผ่านมา DODมีการวางแผนที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในธุรกิจกัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ อาทิเช่นการนำเมล็ดพันธุ์ การสกัดและการพัฒนาขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งหากคู่ค้ามีเป้าหมายที่ชัดเจนทางDODสามารถ support ความต้องการได้อย่างเต็มความสามารถ

ในส่วนของการผลิต ในปีที่ผ่านมา DOD มีการยอดขายเกินพันล้าน และมีกำลังการผลิตที่เพียงพอสำหรับการผลิตสินค้าชุดแรกกับ FN ราวๆ 50-60% ในโรงงานการผลิต นอกจากการผลิตสินค้าที่มีรูปแบบที่ตลาดคุ้นเคยอาทิเช่น เครื่องสำอาง อาหารเสริม  ครีม สเปรย์ เจล แคปซูลต่างๆ DOD ยังมองไปถึงการพัฒนาสินค้านวัตกรรมในรูปแบบการกินอื่นๆที่ได้รับความนิยมจากต่างประเทศเข้ามาเป็นนวัตกรรมใหม่ 

ซึ่งในภาพรวมแล้วทางDODมีกำลังการผลิตและการพัฒนาสูตรร่วมกับFN เพื่อนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดตามเป้าหมาย และคาดว่าในปี 2565 ยอดขายและผลตอบรับจากฝั่งผู้บริโภคต้อนจะมีการเติบโตอย่างในสัดส่วนที่มีนัยยะสำคัญ

“สำหรับ DOD มีความสนใจในธุรกิจกัญชง และติดตามความเคลื่อนไหวกับทาง อย. ต่อเนื่อง ทั้งการยื่นขออนุยาตนำเข้าเมล็ดพันธ์ุ  การขออนุยาตปลูก การขออนุยาตสกัดน้ำมันเมล็ดกัญชง ไปจนถึงการผลิตสินค้าที่มีส่วนผสมของน้ำมันเมล็ดกัญชงต่างๆ

ซึ่งในระหว่างที่รอการอนุยาตจากอย. DOD มีการวิจัยพัฒนาและผลิตอินกรีเดี้ยนอื่นๆไว้รอ เมื่ออย.มีการอนุยาตก็สามารถนำส่วนผสมของกัญชงมาผสมในอินกรีเดี้ยนที่เตรียมไว้และออกวางจำหน่ายได้ทันที” 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: