ด่วน ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคำฟ้อง บีทีเอส เคลียร์ "คดีสายสีส้ม"

05 พ.ค. 2564 | 05:43 น.

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับฟ้องบีทีเอส คดีล้มประมูลสายสีส้ม ส่อฮั้วประมูล นัดไต่สวน 27 ก.ค.นี้ ด้านบีทีเอสเดินหน้าฟ้องเพิ่ม 2 คดีศาลปกครอง-แพ่ง

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (การเรียกร้อง) หรือบีทีเอสซี  เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้รับคำฟ้องที่บีทีเอสซียื่นฟ้องผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม .) และคณะกรรมการคัดเลือกพนักงานจ้างทั้ง 7 คนในกรณียกเลิกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) คดีดังกล่าวอีกครั้งครั้งภายในวันที่ 27 ก. ค. นี้ ทั้งนี้บริษัท ได้ยื่นฟ้องต่อการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนประเทศ (รฟม.) รวม 3 คดีเป็นคดีในศาลปกครองสูงสุดอีก 2 คดีคือ 1. ยื่นอุทธรณ์กรณีศาลปกครองพิจารณาจำหน่ายคดี  2.ฟ้องการยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรถไฟสายสีส้ม 3. คดีในศาลอาญาครั้งนี้

 

 

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษา ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทั้งนี้ศาลฯ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของศาลฯ ส่งหนังสือความคิดเห็นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) กรณีที่มีการร้องเรียนว่าคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีมติเห็นชอบเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเอกสารประกวดราคาใหม่ (TOR) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

 "โครงการฯนี้มีมูลค่าถึงแสนล้าน ซึ่งบริษัทไม่ได้การคัดค้านการประมูล แต่กระบวนการที่เกิดขึ้นมีความไม่ชอบมาพากล เราต้องการให้คนอื่นๆเห็นว่าเราถูกรังแก แต่ปัจจุบันยังไม่เห็นมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ากระบวนการยุติธรรมโปร่งใสหรือไม่"

 

 

ที่ผ่านมาทางรฟม. ได้ยื่นเอกสารต่อศาลฯ แล้วโดยศาลฯ มีคำสั่งให้ บริษัท พิจารณาคดีเอกสารของรฟม. เพิ่มเติม 15 วัน ขณะเดียวกันต้องรอทางรฟม. แต่งตั้งทนายเพื่อดำเนินการแก้ต่างแก่จำเลยทั้ง 7 คน 

 

 

นายนรินท์พงศ์. จินาภักดิ์  ในฐานะทนายความบีทีเอส  กล่าวว่า  ขณะนี้บีทีเอสได้รับข้อมูลใหม่ว่ามีคณะกรรมการอีก 1 ชุดซึ่งเป็นคณะกรรมการตามลำดับ 36 ได้ลงนามร่วมกันยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ต้องดำเนินการพิจารณากับบุคคลกลุ่มนี้ด้วยเพราะถือว่ามีส่วนทำให้โครงการฯ เสียหาย ซึ่งส่งข้อมูลทั้งหมดให้ศาลฯพิจารณาต่อไป

 

 

อย่างไรก็ตามการพิจารณาคดีทางแพ่งด้านความเสียหายของบีทีเอสนั้น ทีมทนายอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายทั้งหมดก่อนส่งให้ศาลฯพิจารณาให้เร็วที่สุด