“ธนกร”ยัน"นายกฯ”ไม่เคยปิดกั้นเอกชน จัดหาวัคซีนทางเลือก

04 พ.ค. 2564 | 03:21 น.

“ธนกร” ยัน”บิ๊กตู่”ไม่ปิดกั้นเอกชนจัดหาวัคซีน ลั่นพร้อมหนุนเต็มที่ ยันวัคซีน 100 ล้านโดสถึงไทยแน่ภายในปลายปีนี้

  วันที่ 4  พ.ค. 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ไม่เปิดโอกาสให้เอกชนจัดหาวัคซีนทางเลือกว่า ตนผิดหวังกับ นพ.ชลน่านมากถึงมากที่สุด ที่กลายพันธุ์มาเป็นนักการเมืองที่บิดเบือนข้อมูลซึ่งหน้า รัฐบาลยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่เคยปิดกั้นเอกชนจัดหาวัคซีนทางเลือก พร้อมสนับสนุนอำนวยความสะดวกเต็มที่ ซึ่งจากการที่ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในเรื่องดังกล่าวนั้น  เอกชนได้ชี้แจงถึงการจัดหาวัคซีนว่า มีการติดต่อกับผู้ผลิตในต่างประเทศไปแล้ว แต่การส่งมอบอาจจะมีความล่าช้า  โดยผู้ผลิตแต่ละที่แจ้งว่า จะสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสที่ 4 หรือปลายปี 
 

 นายธนกร กล่าวอีกว่า สภาหอการค้าแห่งประเทศเห็นว่า กรณีที่จะสามารถส่งมอบวัคซีนได้ปลายปี 2564 อาจจะทำให้ทับซ้อนกับในส่วนของวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาได้ ดังนั้น จึงให้รัฐบาลเป็นหน่วยงานหลักในการจัดหาวัคซีนตามแผนที่กำหนดไว้คือ ภายในสิ้นปีนี้จะมีวัคซีนเข้ามา 100 ล้านโดส  ในส่วนโรงพยาบาลเอกชนที่จะจัดหาวัคซีนทางเลือกนั้น รัฐบาลก็ให้การสนับสนุน ไม่ได้มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้นและไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงแน่นอน นพ.ชลน่านเป็นหมอ ควรมีจิตสำนึก ไม่ควรสร้างความสับสนให้กับประชาชน ถ้าไม่คิดช่วยอะไรก็ขอให้อยู่เฉยๆ จะถือว่าเป็นบุญต่อคนไทยแล้ว

 นายธนกร กล่าวอีกว่า สภาหอการค้าแห่งประเทศเห็นว่า กรณีที่จะสามารถส่งมอบวัคซีนได้ปลายปี 2564 อาจจะทำให้ทับซ้อนกับในส่วนของวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาได้ ดังนั้น จึงให้รัฐบาลเป็นหน่วยงานหลักในการจัดหาวัคซีนตามแผนที่กำหนดไว้คือ ภายในสิ้นปีนี้จะมีวัคซีนเข้ามา 100 ล้านโดส  ในส่วนโรงพยาบาลเอกชนที่จะจัดหาวัคซีนทางเลือกนั้น รัฐบาลก็ให้การสนับสนุน ไม่ได้มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้นและไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงแน่นอน