“ธนาธร”ส่อรอดคุกอัยการสั่งไม่ฟ้องผิดก.ม.เลือกตั้งจากพิษถือหุ้นสื่อ

22 เม.ย. 2564 | 04:36 น.

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”ส่อรอดคุก อัยการสั่งไม่ฟ้องผิดก.ม.เลือกตั้งจากพิษถือหุ้นสื่อ ส่งผบ.ตร.เห็นแย้งหรือไม่ โฆษกอัยการยันไม่ขัดแย้งศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้(22 เม.ย.64) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการคดีอาญา 4 นัดฟังคำสั่งในคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้ต้องหาคดีฐานข้อหารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตนเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายธนาธร ถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา

ในวันนี้มีทนายความผู้รับมอบเดินทางมาศาล โดยทางสำนักงานคดีอาญา 4 ได้เลื่อนฟังคำสั่งคดีนี้ออกไปเป็นวันที่ 25 พ.ค.เวลา 10.00 น.เนื่องจากกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น
 

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบมาว่า คดีนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้อง นายธนาธร ตามที่พนักงานสอบสวนทำความเห็นมาตามขั้นตอน หลังจากนี้จะต้องสำนวนสอบสวนพร้อมความเห็นของของอัยการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทำความเห็น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง ผบ.ตร.ทำความเห็นกลับมาว่า จะเห็นด้วยหรือเห็นเเย้งกับความเห็นของอัยการ ถ้า ผบ.ตร.เห็นเเย้งมาว่า สมควรสั่งฟ้อง นายธนาธร ตามเดิม ก็ต้องส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด(อสส.) ชี้ขาดตามกฎหมายในที่สุดแล้วจะเห็นควรสั่งฟ้องนายธนาธรหรือไม่

สำหรับรายละเอียดเหตุผลนั้นยังไม่สามารถบอกได้ เเต่ถ้าคดีมีความเห็นยุติเมื่อไหร่ ทางทีมโฆษกพร้อมเปิดเเถลงรายละเอียดเ เต่ยืนยันว่าความเห็นทางคดีดังกล่าวไม่ได้มีความขัดเเย้งกับคำวินิจฉัยทางศาลรัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: