ด่วน! มติกกต.ฟันอาญา“ธนาธร”ดาบ2ถือหุ้นสื่อ

10 มี.ค. 2563 | 11:15 น.

กกต.ได้ฤกษ์มีมติแจ้งความดำเนินคดีอาญา “ธนาธร” ปมถือหุ้นสื่อวี-ลัค มีเดีย ต้องห้ามสมัครส.ส. แต่ยังใช้สิทธิสมัครผิด โทษหนักทั้งคุกสุงสุด 10 ปี-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี 

 


วันนี้ (10 มี.ค.63) มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติให้สำนักงานกกต.ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจทุ่งสองห้องให้ดำเนินคดีอาญากับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แต่ยังใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ผิดมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 


หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ให้สมาชิกภาพส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จากกรณีถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อยู่ในวันที่ 6 ก.พ. 2562  ซึ่งเป็นวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อกกต. โดยโทษตามมาตรา 151  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี  ปรับตั้งแต่ 2 หมื่น-2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี


 

 

ทั้งนี้การพิจารณาเรื่องดังกล่าว หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลง สำนักงานกกต.ได้มีการเสนอเรื่องให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง แต่ที่ประชุมกกต.ได้ให้ทางสำนักงานฯ นำเรื่องดังกล่าวไปปรับปรุง เนื่องจากเห็นว่าการจะดำเนินคดีอาญากับนายธนาธรแตกต่างจากคดีตัดสิทธิทางการเมืองที่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ 


โดยคดีอาญานั้นต้องมีข้อมูลที่ชี้ให้เห็นถึงเจตนาว่า ขณะที่นายธนาธร ยื่นลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่นั้น นายธนาธร รู้ว่าตนมีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3)  แต่ยังคงสมัคร พยานหลักฐานประกอบจึงต้องมีน้ำหนัก เพราะการสู้คดีก็ต้องสู้กันถึง 3 ศาล  

 

 

 


อย่างไรก็ตาม การแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนจากเหตุนี้ไม่ใช่นายธนาธร เป็นคนแรกที่กกต.ดำเนินการ โดยก่อนหน้านี้ผู้สมัครส.ส. ที่กกต.มีคำวินิจฉัยว่ารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพราะมีลักษณะต้องห้ามเช่น สังกัดพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองเดียวไม่ถึง 90 วัน จนถึงวันเลือกตั้ง   กกต.ก็จะมอบให้สำนักงานกกต. ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สน.ทุ่งสองห้อง เช่นเดียวกัน